2 giờ ngày 8-7

Bán kết Anh – Đan Mạch: Chờ xem Harry Kane bùng nổ ở Wembley

Tuyển Anh và Đan Mạch có sự tương đồng ở Euro 2020. Họ cùng khởi động chậm chạp nhưng bắt đầu bứt phá với những miếng chiến thuật khá bất ngờ. Cả hai đều kỳ vọng vào cơ hội lần thứ 2 có được tấm vé dự chung kết một giải đấu lớn.
Harry Kane có thể bùng nổ trên sân Wembley
Harry Kane có thể bùng nổ trên sân Wembley

Trận thắng Ukraine 4-0 ở tứ kết giúp Anh trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử các VCK Euro giữ sạch lưới 5 trận đấu đầu tiên. Nếu thủ môn Jordan Pickford tiếp tục ngăn cản Đan Mạch ghi bàn ở bán kết thì Tam sư là đội đầu tiên không để thủng lưới 6 trận đấu ở những giải đấu lớn Euro và World Cup. 

HLV Gareth Southgate buộc những người chỉ trích ông về cách giữ Harry Kane trên hàng công và lối chơi thiên về phòng ngự đã phải im lặng. Cách Tam sư hạ gục Đức rồi thắng thuyết phục Ukraine cho thấy Kane vẫn là trụ cột cực kỳ quan trọng trên hàng tấn công và ông Southgate khá uyển chuyển trong vận dụng sơ đồ chiến thuật để đưa Anh vào bán kết 2 giải đấu lớn liên tiếp nhau. 

Nhà cầm quân 50 tuổi này chưa một lần giữ nguyên đội hình xuất phát ở Euro 2020. Trận này, ông vẫn xếp các học trò chơi theo sơ đồ 4-2-3-1 như ở trận thắng Ukraine nhưng có sự thay đổi ở hàng tiền vệ khi Saka quay trở lại thế chỗ của Jadon Sancho.

Sức mạnh hàng tấn công vẫn chờ đợi vào Raheem Sterling và nhất là Harry Kane đều có 3 bàn ở Euro lần này. Có 3 cầu thủ ghi bàn nhiều hơn bộ đôi tuyển Anh là Ronaldo, Lukaku và Schick đều đã rời cuộc chơi nên cơ hội giành danh hiệu Vua phá lưới ở giải đấu lớn thứ 2 liên tiếp vẫn còn với Harry Kane (Vua phá lưới World Cup 2018). Tiền đạo đang khoác áo Tottenham không có bàn nào sau 3 trận vòng bảng và đá lừ đừ suốt 85 phút đầu tiên trận gặp Đức nhưng đã di chuyển khôn khéo để ghi bàn vào lưới Neuer. Bàn thắng đó giúp anh tự tin hơn và có được cú đúp vào lưới Ukraine.

Sau Southgate thì HLV Kasper Hjulmand là nhà cầm quân gây ấn tượng tốt ở Euro lần này. Nhiều người nghĩ rằng Đan Mạch sẽ sớm rời giải sau tai nạn của Christian Eriksen nhưng ông Hjulmand chứng tỏ được tài năng điều chỉnh nhân sự để Đan Mạch vẫn giữ được nhận định là “ngựa ô” ở Euro 2020. Đây là lần đầu tiên Đan Mạch lọt vào bán kết Euro kể từ lúc vô địch năm 1992. Các học trò của ông Hjulmand cũng có được 11 bàn thắng ở giải đấu lần này, là cao nhất từ trước tới nay khi tham dự những giải đấu lớn.Ông Hjulmand có thể có một sự thay đổi ở đội hình xuất phát so với trận thắng CH Séc 2-1 ở tứ kết. Tiền đạo Yussuf Poulsen đã bình phục chấn thương và chơi khá hay khi được tung vào sân ở trận thắng CH Séc nên sẽ đá chính trở lại. Nhiều khả năng anh sẽ thế chỗ Damsgaard để chơi cùng Braithwaite và Dolberg trên hàng tấn công. 

Trận bán kết thứ 2 này dự báo có nhiều bàn thắng do cả 2 đều chọn lối chơi tấn công. Tuy nhiên, đẳng cấp cao hơn cùng lợi thế sân nhà Wembley sẽ đưa Anh vào chung kết một giải đấu lớn lần đầu tiên kể từ lúc vô địch World Cup 1966 tới nay.

Bán kết Anh – Đan Mạch: Chờ xem Harry Kane bùng nổ ở Wembley ảnh 1
Nhận định của báo chí

Phóng viên Đan Mạch Sture Sando: Liệu đối đầu với Anh tại Wembley có phải là thử thách lớn nhất của Đan Mạch ở EURO 2020? Câu trả lời rõ ràng là có, tuy nhiên, tôi nghĩ bạn cũng có thể tranh luận rằng trận vòng bảng thứ 2 với Bỉ là một trở ngại lớn hơn, sau những sự cố sống còn của Eriksen. Quả thực, khi gặp Bỉ, Đan Mạch có một ngọn núi để trèo, nhưng gặp Anh lần này đó là thứ bóng đá "duy nhất" và toàn đội đang tràn đầy tự tin. Áp lực chắc chắn sẽ dồn lên đội chủ nhà, và Đan Mạch sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để tái hiện chiến thắng 1-0 ở Nations League trước Tam sư tại Wembley hồi tháng 10.

Phóng viên Anh Simon Hart: Tuyển Anh đã lần đầu tiên đánh bại Đức ở vòng knock-out kể từ năm 1966 và lần đầu tiên ghi 4 bàn trong trận đấu loại trực tiếp kể từ mùa hè xa xôi đó, vì vậy - với hàng thủ vẫn chưa bị phá vỡ và các bàn thắng đang tuôn trào – có lý do chính đáng để tin rằng họ có thể đạt được mơ ước, lần đầu tiên dự trận chung kết kể từ năm 1966. Cho dù Southgate sử dụng sơ đồ ba hậu vệ để phù hợp với hệ thống của Đan Mạch, như ông đã làm với Đức, hay sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, thì đây là một đội đã trưởng thành từ giải đấu này và cảm nhận được đây là thời điểm của họ. Và với 60.000 người hâm mộ bên trong Wembley đang tung hô, hò hét, tại sao không tạo thêm lịch sử lần nữa?

Đội hình dự kiến:

Anh: Pickford - Walker, Stones, Maguire, Shaw - Rice, Phillips - Saka, Mount, Sterling - Kane

Đan Mạch: Schmeichel - Vestergaard, Christensen, Kjaer - Stryger Larsen, Delaney, Hojbjerg, Maehle - Damsgaard, Dolberg, Braithwaite

Dự đoán: Anh – Đan Mạch 2-0

Tiếng nói người trong cuộc

HLV tuyển Anh Gareth Southgate: "Chúng tôi đã có một cơ hội tuyệt vời. Đó là cơ hội để làm nên lịch sử vì chúng tôi chưa từng vào đến trận chung kết giải vô địch châu Âu. Chúng tôi đã có 2 trận đấu với Đan Mạch vào mùa thu. Tôi biết họ có mặt tốt như thế nào và họ đã chứng minh điều đó một lần nữa trong giải đấu này".

Đội trưởng tuyển Anh Harry Kane: "Đan Mạch là một đội bóng tuyệt vời. Chúng tôi đã chơi với họ ở Nations League 2 lần vào năm ngoái, và ở thế lép - một hòa, một thua. Nhưng chúng tôi cần cố gắng tập trung vào bản thân, vào trận bán kết tại sân vận động quốc gia của mình và chúng tôi phải tận dụng tất cả những điều tích cực đó để săn tìm thành công. Chúng tôi biết là nếu làm đúng và chơi đúng sức thì sẽ có cơ hội lớn để vào chung kết".

HLV Đan Mạch Kasper Hjulmand: "Thật kỳ diệu. Điều đầu tiên tôi cho các cậu bé xem khi chúng tôi gặp nhau là một bức ảnh về Wembley, khi chúng tôi ở đó vào mùa thu. Tôi nói rằng chúng tôi sẽ trở lại."

Đội trưởng Đan Mạch Simon Kjær: "Chúng tôi đã có một mục tiêu trước khi bước vào giải đấu này và đó là trở lại Wembley, nhưng tôi sẽ nói dối nếu nói rằng chúng tôi ổn với việc lọt vào bán kết".

Tin cùng chuyên mục