Bán độ, giàn xếp tỷ số trận Đồng Nai- Quảng Ninh với giá 400 triệu đồng

NGUYỄN QUỐC

(SGGPO). - Chiều 21-7, tại Hà Nội, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an) đã có buổi họp báo thông báo chính thức những thông tin về vụ cá độ, giàn xếp tỉ số bóng đá của một số cầu thủ đội Đồng Nai trong trận đấu với đội Quảng Ninh tại Giải vô địch quốc gia ở Việt Nam (V-League) diễn ra chiều qua 20-7.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chủ trì cuộc họp báo

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến chủ trì cuộc họp báo

Chủ trì cuộc họp báo, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 cho biết, qua điều tra ban đầu, cơ quan công an đã làm rõ đối tượng chủ mưu trong vụ cá độ này là Nguyễn Phúc Thuận (32 tuổi, trú tại phường Trảng Giài, TP Biên Hoà, Đồng Nai, tạm trú tại phường Long Bình, Biên Hoà, đã có tiền án về tổ chức đánh bạc). Dưới hình thức sử dụng trang mạng cá độ bóng đá ở nước ngoài chuyển về để tổ chức cho các đối tượng trong nước tham gia đánh bạc, Thuận đã tổ chức và cung cấp tài khoản cá độ trên mạng cho Trần Văn Ba (tức Hoàng), Đỗ Hoàng Hà (là người giúp sức với vai trò quản trị mạng) và Trần Đình Hải (ở Biên Hoà) là đối tượng môi giới và tìm các con bạc tham gia.

Nhóm cầu thủ Đồng Nai tham gia bán độ

Nhóm cầu thủ Đồng Nai tham gia bán độ

Trong trận đấu giữa 2 đội Quảng Ninh và Đồng Nai tại Quảng Ninh diễn ra chiều 20-7, sau khi bị lôi kéo,  Phạm Hữu Phát (đội trưởng đội Đồng Nai) đã đứng ra cầm đầu trong việc giàn xếp bán tỉ số cho đối tượng Hoàng. Để có người cùng tham gia, Phát đã lôi kéo 5 cầu thủ khác trong đội tham gia bán độ, gồm: Đinh Tiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Phan Lương Thế Sơn, Nguyễn Thành Long Giang và Hàn Nhược Tuyến. Số tiền bán độ được đưa ra là 400 triệu đồng với kèo ra là thắng cách biệt 2 bàn, các cầu thủ này cũng đã bàn bạc với nhau để trận đấu diễn ra với kết quả theo "kịch bản" đã được vạch sẵn.

Chiều 20-7, tỉ số trận đấu giữa Quảng Ninh và Đồng Nai đến hết hiệp 1 có cách biệt 2 bàn với việc đội chủ nhà Quảng Ninh tạm dẫn đội khách Đồng Nai 3-1. Đến cuối trận đấu, Đồng Nai có ghi thêm 2 bàn nhưng Quảng Ninh cũng ghi thêm được 2 bàn, chung cuộc của trận đấu vẫn là 5-3, tức là vẫn có cách biệt 2 bàn. Lãnh đạo C45 cũng cho biết, sau trận đấu, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nhà các đối tượng và toàn bộ số tiền mà các đối tượng tổ chức cá độ, thu giữ 275 triệu đồng. Số tiền 400 triệu đồng thắng độ, các cầu thủ Đồng Nai cũng chưa được chia. Trên cơ sở này, C45 ra lệnh bắt khẩn cấp 4 đối tượng thuộc nhóm tổ chức đánh bạc gồm: Trần Văn Ba (tức Hoàng), Đỗ Hoàng Hà, Nguyễn Phúc Thuận và Trần Đình Hải. Đáng chú ý, qua điều tra, công an cũng làm rõ ngoài việc bán độ qua trận đấu trên, nhóm cầu thủ của đội bóng Đồng Nai đã tham gia đánh bạc bằng hình thức cá độ với đối tượng Hoàng trong thời gian diễn ra World Cup 2014 vừa qua.

Cục trưởng C45 cũng cho biết, các đối tượng chủ mưu tổ chức cá độ thường chọn các vị trí quan trọng để mua chuộc cầu thủ, dàn xếp tỉ số. Khác với cách dàn xếp trước kia là 2 đội thi đấu với nhau thoả thuận, nay việc dàn xếp không phụ thuộc vào đội bóng đối thủ nữa. Các đối tượng tham gia cá độ ở đội Đồng Nai tự quyết định tỉ số của mình. Là một bên tham gia trận đấu nhưng đội bên kia có khả năng không biết trận đấu bị dàn xếp tỉ số. Bằng kinh nghiệm, các cầu thủ cũng không biết được bị dàn xếp. Đây là một trong những thủ đoạn nhằm tránh sự nghi ngờ của đội bóng, cũng như cơ quan chức năng. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục điều tra các trận đấu bóng đá trong mùa giải hiện nay. Đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ xem các cầu thủ đội Đồng Nai có tham gia dàn xếp những trận đấu khác cũng như có đội bóng nào khác tham gia dàn xếp tỉ số hay không.

NGUYỄN QUỐC

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục