Bắn cung Việt Nam thận trọng với chỉ tiêu SEA Games

Các cung thủ tốt nhất của bắn cung Việt Nam vừa kết thúc thi đấu giải các tay cung xuất sắc toàn quốc 2022 và xem  như là một cuộc tập dợt trong sự chuẩn bị cho SEA Games 31 bởi ban huấn luyện đề ra chỉ tiêu rất khiêm tốn tại Đại hội lần này.

VĐV Ánh Nguyệt vừa thi đấu tại TT-Huế năm nay. Ảnh: NVCC
VĐV Ánh Nguyệt vừa thi đấu tại TT-Huế năm nay. Ảnh: NVCC

Phụ trách bộ môn bắn cung (Tổng cục TDTT) – ông Phan Trọng Quân bầy tỏ “đội tuyển bắn cung quốc gia đang có sự chuẩn bị tích cực cho SEA Games 31. Mục tiêu chúng tôi hướng tới là phấn đấu giành từ 2 tới 4 HCV trong các nội dung tham dự”.

Thành tích ở các kỳ Đại hội gần nhất của đội tuyển bắn cung Việt Nam đều là chưa vượt qua được kết quả 3 HCV. SEA Games 2015 giành 2 HCV (cá nhân nam cung 3 dây- VĐV Nguyễn Tiến Cương ; đồng đội nữ cung 1 dây). SEA Games 2017 giành 1 HCV (cá nhân nam cung 1 dây – VĐV Chu Đức Anh). SEA Games 2019 giành 3 HCV (cá nhâ nữ cung 1 dây – VĐV Lộc Thị Đào; đồng đội nữ cung 1 dây; đôi nam-nữ cung 1 dây – Lộc Thị Đào/Nguyễn Hoàng Phi Vũ).

Ông Quân phân tích, các đội tuyển bắn cung trong khu vực đều có sự đầu tư và có VĐV giỏi và trên tương quan lực lượng, những tay cung của Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan có sự tương đồng và chưa ai vượt trội hơn. “Thành công trong thi đấu đôi cũng còn cần thêm 1% của sự may mắn”, ông Quân lý giải thêm.

Năm nay, sự thay đổi đáng kể nhất của đội tuyển quốc gia chính là việc HLV Cáp Mạnh Tân đã thôi lên tuyển. Vai trò HLV trưởng đã được trao cho HLV Ngô Hải Nam (tới từ đội bắn cung Hà Nội). Đồng thời, những cựu binh như Lộc Thị Đào, Nguyễn Tiến Cương đã giã từ đội tuyển và tất cả đang chờ vào sức trẻ của các cung thủ đang đầy nhiệt huyết cống hiến.

Dù vậy, đội hình đội tuyển quốc gia vẫn có một số gương mặt từng có trong thành phần giành huy chương tại SEA Games cách đây 3 năm như Nguyễn Hoàng Phi Vũ, Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Văn Đầy, Thạch Phi Hùng, Châu Kiều Oanh. Nhà vô địch SEA Games 2017 là Chu Đức Anh vẫn là một trong những niềm hy vọng của đội tuyển quốc gia hướng tới SEA Games 31.

Bắn cung Việt Nam thận trọng với chỉ tiêu SEA Games ảnh 1 VĐV Phi Vũ quyết tâm chinh phục SEA Games 31. Ảnh: H.NGUYỄN

Để đạt được mục tiêu từ 2 HCV trở lên như đề ra, yếu tố chuyên môn cần được cọ xát thực tế là điều kiện cần cho từng tuyển thủ tăng cường tốt hơn khả năng nhắm trúng hồng tâm và giữ được cái đầu lạnh khi thi đấu. Gần nhất, VĐV đội tuyển đã thi đấu giải vô địch quốc gia 2021 (tháng 12-2021) và đấu giải vô địch châu Á 2021 (Bangladesh, tháng 11-2021). Đáng tiếc, không có thành tích huy chương ở giải vô địch châu Á 2021 nhưng một điểm hiệu quả mà ban huấn luyện ghi nhận là các tuyển thủ tự tin hơn khi được đấu cọ xát do một thời gian dài vắng giải quốc tế vì ảnh hưởng của Covid-19. Hay như tại giải các cung thủ xuất sắc toàn quốc 2022 (bế mạc ngày 6-3 tại TT-Huế), quân số các tay cung của đội tuyển được trở về khoác áo địa phương thi đấu là đầy đủ bởi để có 1 giải đấu trực tiếp là cơ hội tốt.

Hai cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ vẫn đang là tâm điểm chú ý của người hâm mộ và giới chuyên môn bởi họ từng trực tiếp thi đấu Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 cũng như được đánh giá có năng lực thi đấu tốt nhất ở nội dung của mình. “Tất cả các cung thủ đều được sự chuẩn bị tốt nhất trong điều kiện cho phép của đội tuyển. Em Vũ và em Nguyệt là những VĐV tốt của đội tuyển nhưng bên cạnh đó, chúng tôi còn những nhân tố quan trọng khác không kém nên về chiến thuật sẽ không thể tiết lộ cụ thể ra bên ngoài”, ông Quân trần tình.

Tin cùng chuyên mục