Bài toán tiền vệ trung tâm

Ở trận đấu với Argentina vừa qua, bộ đôi tiền vệ trung tâm là Hoàng Nam - Văn Hậu. Tuy nhiên thể hình nhỏ bé khiến Hoàng Nam thất bại trong các pha tranh chấp và khả năng điều tiết và phân phối bóng. 
Văn Hậu (phải) cố gắng đá tròn vai nhưng do trái sở trường nên không hiệu quả. Ảnh: Dũng Phương
Văn Hậu (phải) cố gắng đá tròn vai nhưng do trái sở trường nên không hiệu quả. Ảnh: Dũng Phương
Đối đầu với những đối thủ có thể lực, thể hình tốt như Pháp, Honduras và New Zealand tại VCK FIFA U20 World Cup sắp tới, HLV Hoàng Anh Tuấn rất cần mẫu tiền vệ giàu sức mạnh, có sự càn lướt và nhãn quan chiến thuật tốt như Tiến Dụng hay Thái Quý. Đáng tiếc là cả 2 cầu thủ này bị chấn thương và phải nói lời chia tay với giải khiến chiến lược gia người Khánh Hòa phải đau đầu trong việc tìm giải pháp thay thế.
Ở trận đấu với Argentina vừa qua, bộ đôi tiền vệ trung tâm ở đội hình xuất phát là Hoàng Nam - Văn Hậu. Tuy nhiên thể hình nhỏ bé khiến Hoàng Nam thất bại trong các pha tranh chấp nên không thể hiện được khả năng điều tiết và phân phối bóng. Trong khi đó, Văn Hậu dù cố gắng đá tròn vai nhưng do chơi trái sở trường nên cũng không thực sự hiệu quả. 
Trong hiệp 2, HLV Hoàng Anh Tuấn lần lượt đưa Trọng Đại, Anh Tỷ vào sân với hy vọng sẽ cải thiện sức chiến đấu ở tuyến giữa cho Việt Nam nhưng cũng chỉ được phần nào bởi các tiền vệ Argentina vừa nhanh lại vừa khỏe và khéo.
Thực tế ở thời điểm hiện tại, trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn có 3 cầu thủ có khả năng đá tiền vệ trung tâm là Hoàng Nam, Tống Anh Tỷ và Trọng Đại.
Nếu sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, Tống Anh Tỷ với lợi thế “dày mình” sẽ đảm đương vị trí tiền vệ đánh chặn bởi trong tay ông Tuấn hiện tại đây có thể là giải pháp khả thi nhất cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Còn Hoàng Nam dù đang cố gắng hoàn thiện khả năng tranh chấp nhưng bất lợi về mặt thể hình khiến cầu thủ thuộc biên chế HAGL khó lòng một mình đảm đương vị trí xương sống này.
Trong trường hợp chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1, HLV Hoàng Anh Tuấn có thể sử dụng Trọng Đại - một cầu thủ có nhãn quan chiến thuật khá tốt và có khả năng phát động tấn công, để hợp cùng với Tống Anh Tỷ (hoặc Hoàng Nam) án ngữ trước bộ tứ vệ của U20 Việt Nam. 
HLV Hoàng Anh Tuấn nổi tiếng là người ứng biến linh hoạt. Chúng ta hãy cùng chờ xem vị chiến lược gia người Khánh Hòa sử dụng nhân sự như thế nào cho vị trí tiền vệ trung tâm trong các trận đấu sắp tới tại VCK World Cup sắp tới, để khỏa lấp vị trí mà Tiến Dụng và Thái Quý để lại.

Tin cùng chuyên mục