Bài toán kinh tế từ Asiad 17

Khi điệu nhảy Gangnam Style của rapper Psy khép lại buổi lễ khai mạc Asiad 17 hôm 19-9 vừa qua, giới quan sát quốc tế đã lấy đó làm hình ảnh tiêu biểu cho những gì mà TP Incheon, Hàn Quốc mong muốn lúc nhận quyền đăng cai Asiad. Đấy có thể là một điệu nhảy đủ sức lôi cuốn sự quan tâm của thế giới hòng thay đổi cả hình ảnh của Incheon.

Không thể thao, chỉ có kinh tế

Trước khi Asiad 17 khai mạc, người ta nhắc nhiều đến khoản nợ ngân sách lên đến 32 tỷ USD của Quảng Châu, Trung Quốc sau Asiad 16. Sau lễ khai mạc, người ta chứng kiến những sân bóng đá, nhà thi đấu vắng người xem. Rõ ràng, việc đăng cai Asiad không thể tính đến yếu tố thu hồi vốn đầu tư khi mà dự báo lạc quan nhất cũng cho biết chỉ khoảng 200.000 du khách đến Incheon vào dịp này.

Người phát ngôn của TP Incheon xác nhận: “Chúng tôi không tính đến yếu tố thể thao, nhưng nhờ tổ chức sự kiện, hạ tầng TP sẽ được đầu tư thêm nhiều ga điện ngầm, đường giao thông, viễn thông. Thương hiệu của Incheon sẽ được biết đến và nhờ đó, những nguồn đầu tư quốc tế sẽ tăng thêm ở khu vực kinh tế tự do Incheon này”.

Từ Asiad 17, TP Incheon tin rằng sẽ thu hút được nhiều nguồn đầu tư vào nền kinh tế.

Incheon là TP lớn thứ 3 của Hàn Quốc đã đầu tư lớn cho sân bay quốc tế, trở thành cảng hàng không lớn nhất quốc gia và việc tổ chức Asiad cũng là một dịp chuẩn bị cho kỳ Thế vận hội mùa đông diễn ra ở Pyeongchang vào năm 2018. Đây là một phần trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội khu vực phía Bắc Hàn Quốc, nơi giáp với Triều Tiên nhằm tạo sự cân bằng hơn so với sự ổn định của phía Nam Hàn Quốc. Chính vì thế, chính quyền TP Incheon đã dự kiến khoản chi đạt đến mức hơn 2 tỷ USD, vượt 30% so với dự toán ban đầu.

Thật ra, chuyện Incheon đang là “TP nợ nhiều nhất” Hàn Quốc không có gì bất ngờ bởi mới đây, Seoul mất 3 năm và 20 triệu USD chỉ để sửa chữa sân vận động có từ hồi đăng cai Olympic năm 1988, hay tỉnh Gangwon phải xây khu resort trị giá 1,3 tỷ USD để đăng cai Thế vận hội mùa đông tại TP Pyeongchang. Kinh phí phải bỏ ra rất nhiều là điều chắc chắn, nhưng quan trọng là hiệu quả khai thác.

Một Asiad “tất cả trong 1”

Sự xuất hiện của hàng loạt ngôi sao điện ảnh và âm nhạc trong lễ khai mạc cũng như những chiến lược quảng bá Asiad đều do những đại diện K-pop thực hiện, cho thấy cách nhìn của Ban tổ chức Asiad Incheon 2014 có những khám phá vượt bậc. Song song với các sự kiện thể thao, đại nhạc hội K-pop cũng được tổ chức cùng với những triển lãm, hội chợ kinh tế… TP Incheon đã phát động chiến dịch “Tầm nhìn Incheon thống nhất” để tổ chức một kỳ Asiad “thông minh, cô đọng và hiệu quả”.

Theo phản ảnh của phóng viên quốc tế có mặt tại Asiad, cứ 10 người dân thì chỉ 3 người biết Asiad đang diễn ra, nhưng lại có đến 7 người nắm rất rõ các thông tin về quá trình xây dựng hạ tầng cũng như những sự kiện văn hóa, du lịch. Hoặc nói như Chủ tịch Ủy ban Olympic Hàn Quốc, ông Kim Jung-haeng thì Asiad 17 nếu thành công thì nỗi đau thương của vụ chìm phà Sewol làm chết 300 người khi trên đường từ Incheon đến Jeju cũng sẽ được lùi vào ký ức.

Bằng rất nhiều cách, Inheon đang cố gắng để Asiad thành công theo những tính toán của mình. Vì lẽ đó, nếu bầu không khí thể thao tại Asiad 17 không sôi động như mong đợi, người Hàn Quốc cũng cảm thấy hài lòng kể cả khi biết mình sẽ phải đóng thuế để trả nợ cho Asiad.

YẾN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất