Bài toán đầu tư cho U19 Việt Nam

U19 Việt Nam đã chia tay Giải U19 Đông Nam Á 2022 với tấm huy chương đồng. Thành tích tạm chấp nhận khi HLV Đinh Thế Nam không có lực lượng mạnh nhất để sang Indonesia và có bước chuẩn bị không hoàn hảo. Nhưng, bóng đá trẻ mà!

U19 Việt Nam giành huy chương đồng ở Giải U19 Đông Nam Á 2022
U19 Việt Nam giành huy chương đồng ở Giải U19 Đông Nam Á 2022

Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn những lời bàn tán vào về thất bại của U19 Việt Nam trước U19 Malaysia ở trận bán kết. Nhưng khẳng định lại, thắng thua trong bóng đá trẻ quá đỗi bình thường. Một trận đấu của bóng đá trẻ hay giải đấu trẻ chưa nói lên nhiều điều và không thể kết luận vội. Minh dẫn lứa Công Phượng, Tuấn Anh... nỗi lên vào năm 2013-2014 hay sau này có Quang Hải, Văn Hậu... từng dự U20 World Cup 2017, nhưng đâu có vô địch được các sân chơi trẻ thuộc AFF (Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á) tổ chức?

Vấn đề ở đây, để các cầu thủ tiền năng phát triển thành tài năng thì buộc phải có chiến lược đầu tư dài hơi. Thông qua Giải U19 Đông Nam Á 2022, giới chuyên môn đã thấy phần nào điểm sáng và hạn chế của các lứa cầu thủ này để có định hướng đúng đắn.

Mật độ thi đấu 2 ngày/trận rất nhanh hao tốn thể lực nhiều của các cầu thủ. Quá trình chuẩn bị của HLV Đinh Thế Nam gặp khó khi không tập hợp các cầu thủ tốt nhất vì nhiều lý do khách quan. Về mặt chủ quan, trong trận đấu với U19 Malaysia, dù U19 Việt Nam kiểm soát bóng nhiều, tạo nhiều cơ hội hơn nhưng khả năng tận dụng còn hạn chế. Toàn đội nhận bàn thua từ những đòn phản công hoặc sai lầm cá nhân ở hệ thống phòng ngự. Đây là bài học kinh nghiệm cho lứa cầu thủ này.

Suy cho cùng, mục đích của đào tạo trẻ để bổ sung cho đội tuyển quốc gia hay các CLB. Quy luật đào thải theo thời gian, những cầu thủ chơi không tốt sẽ bị loại và nhường cơ hội lại cho người khác. VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) phải có lộ trình phát triển 4 năm. Và sau khoảng thời gian 4 năm này xem các cầu thủ phát triển ra sao? Từ đó, có định hướng 4 năm tiếp theo cho đến năm 2030. Đầu tư ra sao để trong 5-7 năm tới có một số cầu thủ lứa này khoác lên màu áo đội tuyển quốc gia. Tôi nhận thấy được Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường hay tiền đạo Nguyễn Quốc Việt - vua phá lưới Giải U19 Đông Nam Á 2022, thuộc dạng tiềm năng đấy!

Bài toán đầu tư cho U19 Việt Nam ảnh 1 Nguyễn Quốc Việt nhận danh hiệu vua phá lưới Giải U19 Đông Nam Á 2022
Mới đây, VFF đã vạch ra kế hoạch cho U19 Việt Nam dự Giải tứ hùng U19 quốc tế ở Bình Dương và có chuyến tập huấn kéo dài 2 tuần ở Nhật Bản, trong đó có một trận giao hữu với U20 Nhật Bản. Bóng đá trẻ, việc đi ra nước ngoài tập huấn hay thi đấu nhiều là điều tốt. Hạn chế lớn nhất của bóng đá trẻ Việt Nam là ít được thi đấu, kinh nghiệm quốc tế còn hạn chế. Do đó, không chỉ U19 Việt Nam đi tập huấn ở Nhật Bản, tất cả các đội tuyển khác cũng nên được thường xuyên đi tập huấn, thi đấu quốc tế. Điều kiện thi đấu có giá trị lớn trong việc phát triển của mỗi cá nhân và tập thể. Nếu được thực chiến với những nền bóng đá phát triển thì bản thân càng phát triển năng lực chuyên môn.

Chỉ sau đây 1 tháng, U19 Việt Nam sang tiếp Indonesia dự vòng loại U20 châu Á 2023. Tất nhiên, sẽ có sự thay đổi mạnh về mặt lực lượng. Ở đây, VFF và các CLB cần phải ngồi lại bàn bạc để đảm bảo hài hòa lợi ích đôi bên. Hy vọng U19 Việt Nam sẽ có đội hình mạnh nhất. Nhưng, cũng phải nhấn mạnh lại vòng loại U20 châu Á 2023 chưa phải là gì. Quãng đời của các cầu thủ còn dài và VFF cần có sự đầu tư theo thời gian.

Thông qua Giải U19 Đông Nam Á 2022 có thể nhận thấy công tác đào tạo trẻ tại các quốc gia đã nhận được sự quan tâm rất nhiều. Minh dẫn về chiến thắng ấn tượng 2-0 của U19 Lào trước U19 Thái Lan tại bán kết. Trong mọi giải đấu khu vực, có ai nghĩ bóng đá Lào có đội vào đến trận chung kết. Sự phát triển của các tuyển trẻ Lào hay nhiều quốc gia khác đã tạo sự cạnh tranh lành mạnh. Chỉ có sự cạnh tranh thì mới cùng nhau phát triển. Nền bóng đá nào cũng phải đầu tư đến nơi đến chốn cho thế hệ trẻ, chỉ như vậy mới có hy vọng thành tích cấp đội tuyển quốc gia được.

Tin cùng chuyên mục