Bài toán của sự phát triển đồng bộ

Cuối cùng thì đội tuyển Việt Nam đã xác định được vị trí của mình ở đấu trường đẳng cấp như vòng loại World Cup 2022. Sân chơi rõ ràng là quá tầm, chưa có điểm nào từ đầu vòng loại không là điều bất ngờ đâu. Chỉ tiếc là trong khoảng thời gian đó chúng ta đã không bảo vệ được ngôi vô địch AFF Cup, điều mà tôi cho là đến từ nhiều yếu tố.

Đội U23 Việt Nam tham dự giải U23 Đông Nam Á sắp tới, nòng cốt sẽ là lứa U21
Đội U23 Việt Nam tham dự giải U23 Đông Nam Á sắp tới, nòng cốt sẽ là lứa U21

Nhưng hãy gát lại thất bại ở AFF Cup 2020, sự chuẩn bị cho hành trình sắp đến là rõ ràng thôi. Chúng ta còn có VCK U23 châu Á, SEA Games 2022 hay AFF Cup 2022. Vòng quay của của quá bóng vẫn sẽ không dừng lại, nếu chúng ta chậm một nhịp thì sẽ lại tụt xa hơn. Không chỉ sự trở lại mạnh mẽ của Thái Lan mà cả Singapore, Indonesia đang đầu tư lứa trẻ của họ rất tốt và sẽ lắm thử thách cho Việt Nam ở mục tiêu bảo vệ HCV môn bóng đá SEA Games.

Trong lúc này, việc các bộ phận chức năng của VFF họp bàn với HLV Park Hang-seo về kế hoạch sắp đến là điều cần thiết. Bởi phía trước chúng ta còn thực hiện cuộc chuyển giao ở vai trò “thuyền trưởng” ở đội U23 khi xây dựng ông Park như một nhà chiến lược, tập trung vào ĐTQG, còn VFF sẽ chỉ định tân HLV đội U23 từ sau SEA Games. Nghĩa là việc định hình nhà cầm quân đội trẻ sẽ bắt đầu từ tháng 6 năm nay để dồn sức cho mục tiêu HCV SEA Games 2023. Nói cụ thể hơn, bộ khung ấy đang được hướng vào lứa U21 hiện nay mà sẽ làm nòng cốt cho đội tuyển U23 Việt Nam sắp tham dự giải U23 Đông Nam Á tại Campuchia.

Nói như vậy để thấy công việc của VFF, của “bộ tham mưu” đội tuyển Việt Nam sắp tới là rất nhiều và cần một sự phối hợp đồng bộ. Công việc phía trước sẽ rất nặng bởi giữ được sự mạnh mẽ, ổn định giữa các tuyến vốn không là đều dễ dàng, nhất là lứa cầu thủ trẻ mỗi năm mỗi thay đổi do sự giới hạn của tuổi tác. Lần này, chúng ta bắt tay vào việc trong tâm lý vừa thua ở AFF Cup, dàn trợ lý của ông Park cũng có phần mỏng đi khi vừa chi tay 4 trợ lý người Hàn Quốc.

Đây là giai đoạn thử thách đấy chứ không dễ dàng, nhất là với các HLV trong nước nếu được trao cơ hội. 

Tin cùng chuyên mục