Bài 7- Hiệu quả của truyền thông đa phương tiện

BÓNG ĐÁ CHUYÊN NGHIỆP THÁI LAN- 10 NĂM VÀO TỐP 10 CHÂU Á

SCG Muangthong United là đội bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên ở Thái Lan có số lượng người like trang facebook chính thức đạt mức 2 triệu. Đây chỉ là một trong số nhiều cách thức tương tác truyền thông điện tử mà các CLB bóng đá Thái Lan đầu tư với mục đích thu hút khán giả và truyền tải thông tin hiệu quả đến công chúng.

Bên cạnh truyền thông truyền thống như truyền hình và báo chí, bóng đá Thái Lan ý thức từ sớm tầm quan trọng của truyền thông điện tử như Facebook, YouTube hay Twitter và Instagram đối với sự phát triển chuyên nghiệp. Trong cơ cấu nhân sự của ban điều hành đội bóng, nhân sự phụ trách truyền thông cho đội bóng có thể trên 5 người, hoạt động như một đơn vị truyền thông thể thao thật sự.

Không chỉ bộ phận phụ trách truyền thông của CLB chịu trách nhiệm quảng bá cho đội bóng mà HLV và các cầu thủ hiểu rằng khi khán giả thể hiện sự quan tâm, yêu thích cầu thủ và đội bóng thì họ sẽ sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần cho đội bóng. Khi đó, thu nhập của những cầu thủ được yêu thích sẽ tăng lên theo cấp số nhân từ tiền lương, thưởng đến các hợp đồng quảng cáo. Với chuyên môn tốt, tính cách vui vẻ, dễ gần, Chanathip Songkrasin, tiền vệ đội SCG Muangthong United và đội tuyển Thái Lan, có hơn 1,6 triệu người theo dõi trên trang Instagram. Hiện tại, Chanathip là một trong những cầu thủ có thu nhập ngoài bóng đá cao nhất Thái Lan cùng bản hợp đồng “mượn cầu thủ” từ đội thi đấu giải bóng đá chuyên nghiệp của Nhật Bản J-League 1 (J.1) mùa bóng 2017. 

Sau mùa bóng thi đấu thành công tại SCG Muangthong United, Chanathip Songkrasin đang chuẩn bị bước vào mùa bóng mới với đội Consadole Sapporo ở J-League 1.

Công ty Premier League of Thailand (PLT), đơn vị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan, cũng đánh giá cao tầm quan trọng của truyền thông đa phương tiện đối với sự phát triển của giải đấu. Theo ông Benjamin Tan, Phó Tổng Giám đốc Điều hành PLT, giải đấu phải đưa ra được các nội dung thu hút thương mại như tăng tính cạnh tranh cho giải đấu để tăng sự gắn kết giữa người hâm mộ và các đối tác. Ông tin rằng giải Thai League sẽ được người hâm mộ quốc tế quan tâm và theo dõi nhiều hơn. Đã có một số CLB có phiên bản tiếng Anh trên website và ông hy vọng mô hình này sẽ được mở rộng ở nhiều đội hơn. PLT đang làm việc với bộ phận truyền thông để quảng bá Thai League khắp thế giới trong năm tới trên website và các phương tiện truyền thông xã hội.

Không chỉ truyền thông tốt ở Thái Lan, hiện nay các website hay trang Facebook của các đội bóng hàng đầu Thái Lan như SCG Muangthong United, Buriram United, Chonburi FC, Bangkok Glass FC,... đều có người nước ngoài phụ trách phần ngôn ngữ tiếng Anh nhằm hướng ra ASEAN, châu Á và kể cả thế giới. Ngoài các trang mạng xã hội, các đội bóng ở Thái Lan cũng như Ban Tổ chức Thai League cũng xuất bản các tạp chí của đội bóng hàng tháng. Với lượng người hâm mộ hàng triệu người ở các CLB hàng đầu, việc xuất bản và phân phối khoảng 100.000 cuốn tạp chí/kỳ liên quan đến đội bóng không phải là việc bất khả thi. Nguồn thu từ tạp chí không nhiều nhưng mang lại lợi ích to lớn ở khía cạnh quảng bá hình ảnh đội bóng và các nhà tài trợ. Đội ngũ truyền thông của các CLB cũng đóng vai trò như truyền hình khi độc lập sản xuất các chương trình liên quan đến đội bóng (tổng hợp các pha bóng hay trong trận, phỏng vấn HLV và cầu thủ sau trận đấu,…) để tăng cường thông tin tương tác với người hâm mộ.

Không chỉ các CLB mà Ban Tổ chức Thai League cũng xuất bản tạp chí quảng bá giải đấu.

Trong bóng đá hiện đại, các nội dung thu hút thương mại được xem là một phần tất yếu trong sự phát triển của đội bóng bên cạnh thông tin chuyên môn về trận đấu đơn thuần. Facebook, Twitter, Instagram hay YouTube chính là công cụ đáp ứng hiệu quả cho sự liên kết giữa đội bóng và khán giả để hỗ trợ cho kinh doanh. Do đó việc quảng bá bóng đá không chỉ là trách nhiệm của các đơn vị truyền thông mà còn là công việc yêu thích của ban tổ chức giải, các đội bóng và cầu thủ ở Thái Lan. 

THIỆN NGA

Bài 8- Quyến rũ sân bóng Thai League (tiếp theo)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

CFC Fly, Đội Bay Cao ở Hà Nội Chelsea Fans League 2022

Hà Nội Chelsea Fans League 2022: CFC Fly - bay cao như tên gọi trên đỉnh BXH, hướng đến Giải Fan Chelsea toàn quốc ở Huế

Với 5 trận thắng tuyệt đối/5 vòng đấu tại Hà Nội Chelsea Fans League 2022, Giải đấu dành cho các đội - nhóm Fan Chelsea đang sinh hoạt tại Thủ đô Hà Nội, đội bóng mới chỉ có tuổi đời gần 2 năm tuổi, CFC Fly vẫn tiếp tục chơi thăng hoa - bay cao với ước mơ lần đầu tiên được tham dự Giải Fan Chelsea toàn quốc, sự kiện Việt Nam Chelsea Fans Cup 2022 - vốn sẽ diễn ra ở “Huế mộng, Huế mơ” vào tháng 8 này…

Bóng đá trong nước

CLB Hà Nội từng thua trắng 0-3 trước Nam Định trên sân Thiên Trường mùa bóng 2021

V-League 2022 trở lại: Bắt đầu từ ‘chảo lửa’ Thiên Trường

Sau gần 3 tháng tạm nghỉ để tập trung đội U23 Việt Nam tham dự SEA Games 31 cũng như đội tuyển Việt Nam dự vòng loại World Cup 2022, các sân cỏ V-League sẽ quay lại vào đầu tháng 7 với những tín hiệu tích cực chờ đón. Cú hích từ sự thành công của đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 31 cũng như ở VCK châu Á sau đó được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều hơn nữa khán giả đến với các sân bóng.

Bóng đá quốc tế

HLV Erik ten Hag dự kiến sẽ có những trải nghiệm đầu tiên không dễ chịu ở Old Trafford.

Tân HLV Man.United sẽ được chào đón bằng một màn… biểu tình?

Theo lịch trình, Man.United sẽ kết thúc chuẩn bị mùa giải mới bằng trận giao hữu tiếp đón Rayo Vallecano vào ngày 31-7, đó cũng là màn ra mắt của tân HLV Erik ten Hag tại Old Trafford. Tuy nhiên, nhà cầm quân 52 tuổi người Hà Lan dự kiến sẽ không có những trải nghiệm thoải mái.

Quần vợt

Tay vợt Novak Djokovic trong một buổi tập ở sân All England Club, chuẩn bị cho giải Wimbledon năm 2022

Giải Wimbledon 2022: Ai sẽ cản bước Novak Djokovic?

Rafael Nadal đã vô địch Roland Garros 2022, hiện là chủ sở hữu của 22 danh hiệu Grand Slam. Nhưng ở giải Wimbledon 2022 sẽ khởi tranh vào ngày 27-6, Novak Djokovic mới là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch. 

Các môn khác

Tay vợt Doãn Quốc Bảo (ngoài cùng bên trái) giành HCB lứa tuổi U9 tại giải đấu năm 2020, nhưng năm nay đăng ký ở lứa tuổi U13. Ảnh: P.N

Nghi vấn gian lận tuổi ở Giải cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia năm 2022

Cú sốc đã xảy ra ở Giải cầu lông các nhóm tuổi thiếu niên quốc gia năm 2022 (đang diễn ra tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, TPHCM) khi một số đoàn tham dự đã phát hiện ra các trường hợp nghi ngờ gian lận tuổi của đoàn Thái Nguyên và Lào Cai. Ban tổ chức bắt buộc phải vào cuộc điều tra để làm sáng tỏ các vụ việc, sau khi đoàn TPHCM gửi đơn khiếu nại.