Bài 5: Cuộc chuyển giao ngoạn mục

Khi Ban trọng tài về tay VFF

V-League 2014 - Cơn ác mộng của nhà tổ chức

“Ngôi nhà” trọng tài chưa bao giờ yên ả và mùa bóng vừa rồi cũng vậy. Vụ VPF mời 3 trọng tài người Nhật Bản sang cầm còi tại V-League thực sự là một “cái tát” đối với đội ngũ vua áo đen Việt Nam dù người ta đã cố tình khoác lên nó những ý nghĩa tích cực.

Khi Ban trọng tài về tay VFF

Về mặt kỹ thuật, có thuộc Công ty VPF hay về lại VFF thì cũng không có gì quan trọng bởi theo nguyên tắc công việc của trọng tài là độc lập, không ai được phép can thiệp vào. Nói thì nói vậy chứ đã biết về trọng tài Việt Nam, việc chuyển chủ sở hữu ấy là rất quan trọng bởi nó phản ảnh phần nào cái xu thế cầm còi của trọng tài trong mùa giải, chỉ có người trong cuộc mới hiểu.

Bởi có lẽ cũng cần nhắc lại, khi thành lập VPF, công việc đầu tiên mà bầu Kiên thực hiện đó là giành quyền kiểm soát Ban trọng tài, đề cử thẳng ông Đoàn Phú Tấn làm người đứng đầu’. Khi bầu Kiên không còn ở VPF, thì việc đầu tiên thay đổi cũng chính là vị trí của Ban trọng tài. Đâu phải vô cớ mà trùng hợp như vậy. Bóng đá Việt Nam vẫn truyền tai nhau cái quy luật: ai “nắm” được trọng tài thì mới đủ sức nói chuyện vô địch.

Hồi đầu giải, có một sự kiện có lẽ bây giờ ít người nhớ, đó là lần đầu tiên người ta chứng kiến bầu Hiển của HN T&T phản ứng dữ dội với trọng tài. Đội bóng của bầu Hiển vốn rất ít khi “đụng chạm” trọng tài, với cá nhân bầu Hiển thì càng không. Một khi ông bầu nổi tiếng với vẻ mặt bình thản trong mọi tình huống đã không giữ được bình tĩnh, thì đó là chuyện không nhỏ.

Sự thay đổi kế tiếp chính là sự trở lại lần thứ 3 của ông Nguyễn Văn Mùi trên ghế trưởng ban, sau đại hội VFF khóa 7. Ông Mùi đã từng ngậm ngùi rời ghế sau khi bầu Kiên nói bóng gió về chuyện 2 người con của ông (con ruột Nguyễn Trọng Thư và con rể Võ Quang Vinh). Cả 2 sự trở lại ấy đều cho thấy VFF mới thực sự là nơi điều hành V-League chứ không phải là VPF như người ta vẫn tưởng.

Điểm nhấn cuối mùa giải 2014 là sự cố trọng tài Phùng Đình Dũng cũng đã được giải quyết êm thắm. (Ảnh: Dương Thu)

Đâu lại vào đấy

Sự kiện nổi bật nhất của trọng tài trong mùa giải, đương nhiên là chuyện mời người ngoài thổi ở V-League. Đây là ý tưởng của VPF nung nấu từ lâu, cuối cùng cũng được thực hiện nhưng dư âm của nó chẳng có gì đặc biệt. Người ta chẳng hiểu sau vụ việc này, trọng tài Việt Nam thay đổi được gì? Bằng một cách nào đó, sự kiện 3 trọng tài ngoại không làm nhiều người nhớ đến.

Vì có một thực tế là trọng tài ở mùa giải 2014 không để lại scandal gì lớn. Gần như chỉ duy nhất trường hợp liên quan đến đội HV An Giang là gây ồn ào. Ở trận đấu với SLNA tại Vinh, đội bóng miền Tây “tố” trọng tài thiên vị, đó cũng là thời điểm xảy ra chuyện đội SHB Đà Nẵng “xin được thua” vì trọng tài. Sáu “vua sân cỏ” đã bị kỷ luật. Nhưng đến khi ông Nguyễn Văn Mùi làm trưởng ban, mọi chuyện êm đềm hơn nhiều. Ngay cả cú “quậy” của HV An Giang ở cuối giải cũng nhanh chóng giải quyết dù trọng tài Phùng Đình Dũng đã có thiếu sót.

Ở đây có thể thấy ngay tính hiệu quả trong công tác trọng tài sau cuộc chuyển giao quyền quản lý. Nếu 2 mùa trước, trọng tài gần như là nơi để các CLB “bắn phá” thì trong mùa 2014, trọng tài vẫn mắc lỗi, vẫn chưa có gì bảo đảm đã tăng về chất lượng nhưng nhìn chung, trọng tài không còn là đối tượng bị công kích như trước. Người ta cho rằng, các CLB không “dám” phản ứng trọng tài vì cái uy của VFF đối với các CLB cũng như Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi đối với những người dưới quyền mình trong công tác nội bộ.

Tuy nhiên, không xảy ra sự cố tồi tệ không có nghĩa là trọng tài Việt Nam đã tốt hơn.

Hồ Việt

Tin cùng chuyên mục