Bài 4: Valencia: Đừng đùa với Bầy dơi

Sau khoảng thời gian lận đận, mùa giải 2014-2015 đánh dấu sự trỗi dậy của Valencia. Với chất lượng đội hình cân bằng và có chiều sâu, tham vọng của Bầy dơi không chỉ là một vé Champions League.

Cuộc đua vô địch: Tham vọng và thách thức

Sau khoảng thời gian lận đận, mùa giải 2014-2015 đánh dấu sự trỗi dậy của Valencia. Với chất lượng đội hình cân bằng và có chiều sâu, tham vọng của Bầy dơi không chỉ là một vé Champions League.

1. Một năm trước, Valencia chuẩn bị cho mùa giải 2014-2015 với rất nhiều hoài nghi. Không nhiều người có niềm tin vào Nuno Santo, một chiến lược gia chưa tạo dựng được tiếng vang nào. Trước đó, Valencia kết thúc mùa giải 2013-2014 với vị trí thứ 8, thấp nhất kể từ sau mùa hè 2008 (hạng 10).

Sức mạnh đã được Valencia thể hiện xuyên suốt một năm qua, để rồi khép lại mùa giải gần nhất với vị trí thứ 4. Bầy dơi giành quyền trở lại sân chơi Champions League với hình ảnh mà mọi đối thủ phải dành sự tôn trọng cho họ. Đứng thứ 4 chung cuộc, nhưng Valencia chỉ kém đội xếp trên Atletico đúng 1 điểm.

Đánh bại Valencia là điều không đơn giản. Trong cả mùa giải, đội quân của Nuno Santo chỉ 5 lần thất bại. Nhà vô địch Barca là đội duy nhất có số trận thua ít hơn (4). Một năm trước đó, Valencia thua nhiều gấp 3 lần con số này. Đối với người hâm mộ ở sân Mestalla, đó là cái kết ngọt ngào, vượt xa những gì họ chờ đợi. Valencia cũng là đội chặn đứng chuỗi kỷ lục 22 chiến thắng liên tiếp của Real Madrid.

Valencia của Nuno Santo (bìa phải) tự tin trước mùa giải mới.

2. Ngay sau thành công, Valencia bỏ tiền mua đứt quyền sở hữu các ngôi sao thi đấu ở Mestalla theo hợp đồng cho mượn. Alvaro Negredo đi vào lịch sử với tổng chi phí lên đến 32 triệu EUR (28 triệu EUR trong đó là khoản trả ngay). Tiền đạo Rodrigo được Valencia chuộc với giá 30 triệu EUR. Andre Gomes và Joao Cancelo cùng có giá 15 triệu EUR.

Tháng Giêng năm nay, Valencia từng mua Enzo Perez từ Benfica với giá 25 triệu EUR. Như vậy, chỉ trong vòng nửa năm qua, sân Mestalla chào đón 3 trong 4 bản hợp đồng đắt nhất lịch sử 96 năm tồn tại của Valencia. Ngoài Negredo, Rodrigo và Enzo Perez, người còn lại trong 4 cầu thủ có giá cao nhất là Joaquin Sanchez (đến từ Betis năm 2006).

Những đồng tiền đầu tư từ tỷ phú Peter Lim đã làm thay đổi bộ mặt Valencia. Tính đến thời điểm hiện tại, những ngôi sao quan trọng nhất mùa trước đều được HLV Nuno Santo giữ lại. Đồng thời, những cầu thủ triển vọng khác cũng được mang về để tăng cường sức mạnh và chiều sâu đội hình.

Ngôi sao trẻ Santi Mina là một cái tên đáng chú ý. Hàng tiền vệ có thêm Bakkali và Danilo Barbosa. Thủ môn Matthew Ryan sẽ là lựa chọn chính thức trong khung thành, trong bối cảnh Diego Alves đang phải điều trị chấn thương đến hết năm.

3. Ngoài đội hình có chiều sâu, sức mạnh của Valencia còn nằm ở tinh thần. Valencia của Nuno Santo là một trong những đội thể hiện ý chí chiến đấu tốt nhất La Liga mùa qua, và không buông xuôi ngay cả khi gặp bất lợi. Với tinh thần mà Nuno Santo truyền vào, Valencia là những chiến binh đích thực.

Vấn đề duy nhất của Valencia lúc này là tương lai Nicolas Otamendi. Cầu thủ người Argentina đang làm mọi cách để chuyển sang Man.United. Nhưng nếu cải thiện mức lương, Otamendi có thể ở lại. Giữ chân Otamendi sẽ đóng vai trò quan trọng để Bầy dơi nghĩ đến việc chiến đấu sòng phẳng với những Barca, Real Madrid và Atletico.

Đến
: Alvaro Negredo (32 triệu EUR; Man City), Rodrigo (30; Benfica), Andre Gomes (15; Benfica), Cancelo (30; Benfica), Santi Mina (10; Celta Vigo), Bakkali (tự do), Danilo Barbosa (mượn; Sporting), Matthew Ryan (7; Club Brugge).

Đi: Andres Guardado (2,8; PSV), Victor Ruiz (2,7; Villareal), Fede Cartabia (mượn; Deportivo), Vinícius Araujo (mượn; Cruzeiro), Salva Ruiz và Robert Ibanez (mượn; Granada).

Ngọc Huy

>> Bài 3: Atletico Madrid - Làn gió mới đáng chờ đợi

Tin cùng chuyên mục