Bài 3: Câu chuyện về những chiếc áo đấu

Bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan - 10 năm vào tốp 10 châu Á

* Bài 2: Quyền lực của công ty điều hành bóng đá

Tưởng chừng chiếc áo đấu chỉ giúp các cầu thủ cảm thấy mạnh mẽ và tự tin hơn trong thi đấu nhưng đối với bóng đá chuyên nghiệp, những vấn đề liên quan đến áo đấu là một câu chuyện dài tại Thai League.

Không chỉ đầu tư chi phí không nhỏ vào đội bóng, các nhà tài trợ còn mong muốn thương hiệu của mình tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như người dân một cách hiệu quả. Không chỉ đặt logo của doanh nghiệp trên các bảng quảng cáo trên sân, ghép tên đội bóng, trên các phương tiện truyền thông,... mà đính logo trên áo đấu còn được xem là một phương tiện quảng bá hiệu quả của các nhà tài trợ. Hàng chục đến hàng trăm ngàn cổ động viên khoác lên mình chiếc áo đấu là cách quảng bá hiệu quả nhất mà các doanh nghiệp đều quan tâm khi cân nhắc quyết định đồng hành đội bóng.

Đối với các cổ động viên, việc khoác chiếc áo đấu không chỉ mang ý nghĩa là "cầu thủ thứ 12" cùng chung màu cờ sắc áo với cầu thủ, tiếp thêm sức mạnh cho đội nhà mà còn là trách nhiệm đóng góp vào sự phát triển nguồn lực tài chính cho đội bóng mình yêu thích có khả năng đầu tư tốt hơn về chuyên môn.

Áo đấu của đội SCG Muangthong United do Grand Sport tài trợ được bầu chọn là Trang phục Nổi bật nhất Thai Premier League năm 2014.

Giá mỗi chiếc áo đấu của các đội ở Thai League khoảng 300.000- 750.000 đồng tùy theo mức độ nổi tiếng, thành tích và đối tượng khán giả của đội. Bên cạnh đó, trước khi sản xuất, các mẫu áo đấu luôn được đại diện đội bóng cùng đội ngũ thiết kế của đơn vị cung cấp áo đấu bàn bạc kỹ để đưa ra được những sản phẩm chất lượng, đẹp mắt để kích thích được tinh thần thi đấu và tăng sự tự tin của cầu thủ cũng như là một món quà tri ân khán giả đồng hành đội bóng.

Không chỉ nỗ lực thiết kế những mẫu áo đấu với chất lượng phù hợp trong thi đấu, những tập đoàn kinh doanh trang phục thể thao còn cố gắng kết hợp hài hòa yếu tố thời trang vào những bộ sưu tập áo đấu để cổ động viên có thể xem là trang phục thông thường khi đi chơi, dạo phố kể cả đi làm ở những nơi không yêu cầu đồng phục.

Khi được hỏi về việc mặc áo bóng đá trong những dịp sinh hoạt bình thường, anh Minh Đông, đầu bếp chính ở nhà hàng Việt "Phở Vân", Bangkok, cổ động viên đội SCG Muangthong United, cho biết: “Tôi thấy áo đấu của đội thiết kế đẹp và phù hợp kể cả đi chơi chứ không chỉ mặc đến sân bóng. Việc áo đấu có nhiều logo của nhà tài trợ là tín hiệu tốt giúp bóng đá chuyên nghiệp phát triển. Tôi thấy mỗi cổ động viên nên xem mình là một đại sứ góp sức quảng bá cho các nhà tài trợ. Họ kinh doanh tốt thì sẽ hỗ trợ nhiều cho đội bóng. Khi đó, người hâm mộ càng có nhiều cơ hội thưởng thức những trận đấu chất lượng cao”.

Theo thống kê của giải Thai League về số lượng áo đấu bán cho các cổ động viên, đội Buriram United đang giữ kỷ lục với khoảng 400.000 chiếc trong mùa giải 2015. Ở mùa giải 2016, SCG Muangthong United, vừa đoạt cú đúp ngôi vương Thai League và Cup FA, đang là đội giữ kỷ lục khi bán được hơn 300.000 chiếc áo đấu. Đặc biệt, chiếc áo vàng kỷ niệm 10 năm thành lập đội bóng SCG Muangthong United đã được cổ động viên mua sạch với số lượng 50.000 chiếc.

Đối với các đội bóng nằm ở tốp đầu Thai League, có khoảng 8-10 logo của các nhà tài trợ đội bóng cũng như nhà tài trợ của giải đấu trên áo thi đấu. Nhưng dường như quan điểm "quảng cáo không công" không nằm trong suy nghĩ của các cổ động viên. Fan các đội bóng chuyên nghiệp Thái Lan đều dành ra một khoản chi phí giải trí để mua vé cũng như tậu cho mình một vài chiếc áo đấu và đồ lưu niệm để hàng tuần mang trọng trách là "cầu thủ thứ 12" của đội. Ngược lại, các nhà tài trợ cũng luôn có những hoạt động tri ân sự đóng góp của các cổ động viên như tổ chức các quầy trò chơi trúng thưởng trước sân bóng, bốc thăm trúng thưởng vào lúc giữa hiệp hay các buổi giao lưu gặp mặt với các ngôi sao đội bóng.

Đối với cổ động viên, đến sân bóng là tham gia một ngày hội với đầy đủ trò chơi trúng thưởng trước trận đấu, giữa hiệp hay kết thúc trận. Là tận hưởng không khí sôi động, chứng kiến những đường bóng đẹp và giao lưu với đối tác, bạn bè, người yêu. Là dịp cả gia đình tín đồ túc cầu giáo cùng chia sẻ niềm đam mê trái bóng tròn hạnh phúc. Và đó cũng là chiến lược mà Liên đoàn Bóng đá Thái Lan cũng như các đội bóng cùng các nhà tài trợ đang cố gắng mang đến những giá trị tốt nhất cho nền bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan.

* Bài 4 - Tài trợ đội bóng theo tiêu chí “win - win” 

THIỆN NGA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Bayern Munich dù chật vật vẫn giành chiến thắng tại Lokomotiv Moscow. Ảnh: Getty Images

Bayern, Liverpool, Man.City giành điểm tuyệt đối

Bayern Munich tiếp tục khởi đầu hoàn hảo trong nỗ lực bảo vệ danh hiệu Champions League, nhưng vào thứ ba cũng chứng kiến các đại diện hùng mạnh của bóng đá Anh là Liverpool cùng Man.City duy trì thành tích toàn thắng sau 2 lượt trận.

Quần vợt

Simon thua Federer ở một giải đấu tại Shanghai

Giles Simon “cáo buộc”: Federer khiến chúng tôi phí hoài 20 năm, tâm trí anh ấy mạnh hơn chúng tôi gấp 4 lần

Tay vợt gạo cội người Pháp, Gilles Simon, vừa có những “cáo buộc” khá là buồn cười nhắm vào huyền thoại sống người Thụy Sĩ - Roger Federer. Những trách móc có phần “đáng thương” của chàng trai 35 tuổi quê ở Nice, không chỉ “đại diện cho bản thân anh”, mà còn “đại diện cho các tay vợt Pháp và cho các đồng nghiệp thuộc thế hệ của anh”, vì hình ảnh quá lấn lướt của Federer…

Các môn khác

Cú siết cổ tam giác cuối cùng trong sự nghiệp của khabib

Khabib Nurmagomedov: 3.200 ngày bất khả chiến bại ở UFC, bắt đầu bằng đòn siết cổ tam giác vài chục USD và kết thúc bằng đòn siết cổ tam giác 3 triệu USD

Chuyến hành trình “bất khả chiến bại” của Khabib Nurmagomedov đi rất nhiều nơi trên thế giới, bắt đầu từ Poltava (Ukraine), rồi trải dài đến khắp nước Nga, băng qua bên kia đại dương đến Mỹ, Brazil, Canada và hồi kết ở Trung Đông có tổng độ dài 3.200 ngày + 4 năm. Trong suốt quãng thời gian đó, “Đại bàng Nga” luôn giữ tư thế toàn thắng - cầu bại. Anh khởi đầu sự nghiệp bằng một đòn siết cổ tam giác vốn chỉ trị giá vài chục USD, và đã kết thúc sự nghiệp cũng bằng đòn siết cổ tam giác tương tự, nhưng trị giá lên đến hơn 3 triệu USD…