Bài 1: Barcelona - Những áp lực của nhà vô địch

Đến:

Cuộc đua vô địch: Tham vọng và thách thức

LTS: Sau 2 tuần nữa, La Liga 2015-2016 sẽ chính thức khởi tranh. Bắt đầu từ số báo Chủ nhật ngày 9-8, SGGP Thể Thao sẽ giới thiệu toàn cảnh về giải đấu số 1 thế giới (dựa trên thống kê của IFFHS - Liên đoàn Thống kê và Lịch sử bóng đá quốc tế), để bạn đọc có cái nhìn rõ nét nhất.

Sau thành công với cú ăn ba mùa giải trước, Barcelona nghiễm nhiên là ứng cử viên sáng giá nhất cho cuộc đua La Liga 2015-2016. Nhưng Barca cũng có một thách thức lớn, đến từ chính họ.

1. Kể từ sau trận thắng Juventus 3-1 ở Berlin, và hoàn tất bộ sưu tập 3 danh hiệu, Barca đã có những thay đổi đáng kể. Thay đổi ấy, trên thực tế, đặt ra những trở ngại không nhỏ cho đội bóng xứ Catalan trên hành trình bảo vệ vinh quang mùa trước, cũng như chinh phục các đỉnh cao khác.

Cụ thể, Barca đã chia tay huyền thoại Xavi Hernandez, cũng như để Martin Montoya sang Inter theo hợp đồng cho mượn. Trong suốt hành trình mùa trước, Xavi và Montoya không phải là những nhân tố của đội hình chính. Mặc dù vậy, tầm quan trọng của họ là không thể phủ nhận. Trong vai trò những nhân tố dự bị thường xuyên, Xavi và Montoya đã giúp Barca rất nhiều.

Theo đó, Xavi mang đến giải pháp xoay vòng nhân sự cho HLV Luis Enrique. Kinh nghiệm và nhãn quan chiến thuật của Xavi là điều Barca rất cần. Một ví dụ: Barca đã không thể làm gì trong chuyến làm khách của Celta Vigo. Nhưng khi Xavi vào sân trong hiệp 2, chính anh tạo cơ hội để Mathieu ghi bàn. Đó là trận thắng mang tính bước ngoặt để Barca loại Real Madrid và thẳng tiến đến ngôi quán quân La Liga. Riêng về Montoya, anh chỉ được trọng dụng từ tháng Giêng 2015, và kể từ đó hỗ trợ rất nhiều cho Dani Alves.

Xavi chia tay, nhưng Barca không hề có dấu hiệu yếu đi.

2. Hai người đã ra đi, nhưng chiều ngược lại không có sự bổ sung cần thiết. Chính xác thì đã có những nhân tố mới xuất hiện, nhưng Barca còn trong giai đoạn chịu án cấm chuyển nhượng nên chưa có hiệu lực với các hợp đồng mới.

Arda Turan và Aleix Vidal là 2 bản hợp đồng mà Barca đã thực hiện. Do án phạt của FIFA, nên đội bóng chủ sân Camp Nou phải chờ đến tháng Giêng 2016 mới được phép sử dụng 2 cầu thủ này. Ngay những trận giao hữu, Arda và Aleix Vidal cũng không được phép tham dự. Điều này đặt ra vấn đề gì? Nền tảng thể lực và cảm giác bóng có thể là vấn đề lớn khi Arda và Vidal trở lại thi đấu.

3. Nhưng vấn đề không chỉ có thế. Khi mà các tân binh chưa đủ điều kiện thi đấu, trong khi người cũ thì đã ra đi, Barca sẽ gặp vấn đề về chiều sâu nhân sự. Adriano vừa đồng ý ở lại, khi tưởng như anh đã sang Roma. Nhưng Pedro Rodriguez thì gần như chắc chắn đến với Man.United.

Tuyến trẻ ư? Barca đang gặp vấn đề về chất lượng cầu thủ trẻ. Đội Barca B vừa có mùa giải khá kém, để rồi tạo nên xáo trộn lớn.

Trong bối cảnh khó khăn về nhân sự, Barca còn chia sức cho giải VĐTG các CLB. Trước đó là 2 lượt Siêu cúp Tây Ban Nha và trận Siêu cúp châu Âu. Thêm nữa, giai đoạn khởi đầu mùa giải La Liga của Barca rất nặng nề, khi liên tục gặp các đối thủ mạnh.

Những thách thức lớn đang chờ Luis Enrique, Lionel Messi, Iniesta… Để thành công, họ sẽ phải nỗ lực rất nhiều!

Chuyển nhượng Barca

Đến: (chỉ có hiệu lực từ 1-1-2016)

Arda Turan (34 triệu EUR, từ Atletico); Aleix Vidal (22, Sevila).

Đi: Xavi (0, Al-Sadd), Martin Montoya (mượn, Inter), Deulofeu (mượn, Everton).

NGỌC HUY

Tin cùng chuyên mục