23 giờ ngày 14-6

Ba Lan – Slovakia: Ngày Lewandowski bùng nổ

Ba Lan hiếm khi lấn lướt được đối thủ kỵ rơ Slovakia, dú trận chiến trên sân bóng Nga St Peterburg mang lại cho Đại bàng trắng chút lợi thế về địa lý. Sự khác biệt sẽ phải đến từ ngôi sao tấn công Lewandowski khi tiền đạo Bayern Munich đang vươn đến đỉnh cao của nghệ thuật ghi bàn.
Robert Lewandowski (Ba Lan) và Kucka (Slovakia)
Robert Lewandowski (Ba Lan) và Kucka (Slovakia)

Cầu thủ bóng đá được cho là xuất sắc nhất thế giới hiện nay không phải Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi mà chính là Robert Lewandowski. Bằng chứng là tiền đạo đang chơi cho Bayern Munich lần đầu tiên đoạt Chiếc giày vàng châu Âu mùa giải 2020-2021. Đây cũng là mùa giải mà tiền đạo Ba Lan vượt kỷ lục 40 bàn/mùa Bundesliga của huyền thoại Gerd Muller lập được cách 49 năm. 

HLV Paulo Sousa mới cầm quân Ba Lan 5 trận, trong đó Lewandowski đá 2 trận vòng loại World Cup 2022 và 1 trận giao hữu. Tiền đạo 32 tuổi gây ấn tượng mạnh cho nhà cầm quân Bồ Đào Nha với 3 bàn thắng trong 2 trận đấu chính thức. Ông để Lewandowski nghỉ ngơi hoàn toàn ở trận giao hữu với Nga Điều đó cho thấy Lewandowski là cầu thủ mà ông Sousa tin tưởng nhất cho kế hoạch vượt qua vòng bảng trước hai đối thủ lớn Tây Ban Nha và Thụy Điển.. Nó đồng nghĩa với sự tự tin là Ba Lan sẽ thắng Slovakia ở trận đầu tiên tại Euro 2020. Ông Sousa thay cách chơi phòng ngự của người tiền nhiệm Brzeczek bằng lối tấn công mạnh mẽ mà Ba Lan đã có 18 bàn trong 5 trận qua, trung bình 3,6 bàn/trận. 

Lối chơi của Ba Lan không hẳn tập trung bóng cho Lewandowski như cách anh chơi tại Bayern Munich. Tiền đạo 32 tuổi này dấn sâu vào vòng cấm và di chuyển liên tục để tìm bóng thay vì chờ bóng. Chính vì thế, hậu vệ đối phương rất khó khăn trong việc bủa vây Lewandowski. Người đá cặp trên hàng tấn công là Swierczok cũng di chuyển rộng nhằm góp sức làm rối loạn hàng thủ Slovakia. Ba Lan không vội vàng trong việc ghi bàn mà cách tấn công và di chuyển liên tục sẽ khiến các hậu vệ đối phương đánh mất cự ly đội hình. Lý do Ba Lan không vội ghi bàn là hàng thủ Slovakia có trung vệ dày dạn kinh nghiệm đang chơi cho AC Milan, Skriniar nên cần phải ít nhất nửa tiếng đồng hồ mới phá vỡ được hệ thống phòng ngự để mở ra những sơ hở cho Lewandowski tận dụng. 

Nếu như Ba Lan đặt niềm tin vào Lewandowski thì Slovakia lại chờ đợi sự dẫn dắt của lão tưởng Marek Hamsik. Cựu cầu thủ Napoli không còn ở đỉnh cao phong độ và phải sang Thụy Điển thi đấu cho Goteborg. Tiền vệ tấn công 33 tuổi chỉ đá có 5 trận cho Goteborg trong năm 2021 và trước khi dự Euro 2020 đã ký hợp đồng với đội bóng Trabzonspor. 

Ngoài ra, Ba Lan còn được đánh giá cao hơn nhờ thủ môn Szczesny. Cựu thủ môn Arsenal là trụ cột của Juventus ở Serie A trong nhiều mùa giải gần đây. Khả năng phản xạ và làm chủ khu vực 16m50 của Szczesny rất tốt nên có thể bắt bài được những tình huống tổ chức tấn công có phần giảm sút sự sáng tạo của Hamsik. 

Phóng viên Ba Lan, Piotr Kozminski bình luận: Trận gặp Slovakia này được coi là phải thắng Ba Lan. Với trận đấu 'sân khách' với Tây Ban Nha tại Seville sắp tới, người hâm mộ Ba Lan kỳ vọng vào một kết quả sẽ giúp đội bóng giảm bớt áp lực. Với 119 lần khoác áo và 66 bàn thắng, Robert Lewandowski là nhân tố chủ chốt, nhưng điều đáng lo ngại là Paulo Sousa, mới được bổ nhiệm vào tháng Giêng, không có đủ thời gian để truyền đạt ý tưởng của mình cho các cầu thủ.

Cây bút Rastislav Hríbik của Slovakia nhận định: Đây cũng là một trận đấu tuyệt vời đối với Slovakia - ở giải đấu cuối cùng thứ ba (bao gồm FIFA World Cup 2010 và EURO 2016), họ rất háo hức để lần thứ ba vượt qua vòng bảng. Họ trông giống như những người ngoài cuộc, đặc biệt là khi đội trưởng Hamšík đang phải vật lộn với các vấn đề về cơ bắp trong những tuần gần đây, nhưng có rất nhiều năng lượng tích cực xung quanh đội bóng của Stefan Tarkovic. Cuộc gặp đầu tiên của họ với Ba Lan kể từ năm 2009 sẽ là đặc biệt đối với Hamsík, người đã có trận ra mắt quốc tế trước người Ba Lan vào tháng 2-2007.

Đội hình dự kiến:

Ba Lan: Szczesny - Kedziora, Glik, Dawidowicz, Puchachz - Frankowski, Moder, Krychowiak, Zielinski - Swierczok, Lewandowski
Slovakia: Dubravka - Pekarik, Satka, Skriniar, Hubocan - Kucka, Hromada - Haraslin, Duda, Hamsik - Schranz

Ba Lan – Slovakia: Ngày Lewandowski bùng nổ ảnh 2
Dự đoán: Ba Lan thắng Slovakia 2-1

Trong 11 trận gần nhất ở các vòng chung kết, Ba Lan chưa bao giờ ghi hơn 1 bàn/trận. Họ cũng có thói quen khởi đầu chiến dịch vất vả (thắng 1, hòa 4 và thua 4 trong 9 trận ra quân), nhưng nhà cái đã nhanh chóng nâng kèo nửa trái lên nửa một, như một cách khiến các fan phải đặt vào cửa dưới. 
Có lẽ đây là lúc để chọn Ba Lan khi họ có nhiều điểm sáng: Sự sung sức của Lewandowski, chiến thuật biến hóa của Pasulo Sousa. Hơn nữa, Euro đang là nơi bùng nổ những kỷ lục, nơi hóa giải những vận đen, nên d89a6y là lúc Ba Lan thay đổi qúa khứ của mình.

Tin cùng chuyên mục