Ba Lan – Slovakia 1-2: Lewandowski mất dạng, Milan Skriniar nhấn chìm 10 cầu thủ Ba Lan

Thói quen chơi kém trong trận mở màn Euro vẫn chưa từ bỏ Ba Lan khi họ một lần nữa gặp nhiều xui rủi trong cuộc đọ sức Slovakia ở St Peterburg, trận đấu mà thủ thành Szczesny bị mang tiếng là phản lưới nhà, và Krychowiak lãnh thẻ đỏ sau 1 giờ giao đấu…
Bóng trúng cột, dội người Szczesny văng vào lưới
Bóng trúng cột, dội người Szczesny văng vào lưới

Ba Lan đã hoàn toàn bế tắc trong hiệp đầu khi chọn tấn công bằng sơ đồ 4-4-2 với mục tiêu trasnh thủ tạt bóng vào giữa cho Robert Lewandowski dứt điểm. Nhưng Slovakia đã có đấu pháp phù hợp khi Kucka chơi nổi bật ở giữa sân trong hệ thống 4-2-3-1 để đánh chặn mọi pha tấn công của đối thủ. 

Slovakia bị đánh giá thấp hơn nhưng trên sân họ tỏ ra hiệu quả hơn và cũng may mắn hơn khi tìm thấy bàn thắng ở phút 18. Đó là pha đi bóng ở biên trái của Robert Mak. Tiền vệ đang khoác áo Ferencvaros này vẫn lì lợm cầm bóng dù có đến 2 hậu vệ băng ra truy cản; rồi sau những cú ngoặt lằng ngoằng, anh bỏ rơi Jozwiak trước khi xỏ kim Bereszynski để lao vào khu cấm. Tình huống bất ngờ khiến trung vệ Glik phải chắn mặt và mũi nhọn 30 tuổi của Slovakia có đủ thời gian để dứt điểm vào góc gần. Bóng bật cột dội vào người Szczesny trước khi văng vào lưới, khiến anh trở thành thủ thành đầu tiên đốt lưới nhà ở các vòng chung kết Euro.

Ba Lan – Slovakia 1-2: Lewandowski mất dạng, Milan Skriniar nhấn chìm 10 cầu thủ Ba Lan ảnh 1 Robert Mak tung cú sút góc gần
Cựu HLV Slovakia Jan Kocian bình luận: Mak đã đủ dũng cảm để cố gắng giành chiến thắng trong trận chiến cá nhân trước 2 hậu vệ. Ba Lan không nghĩ anh ấy sẽ cố gắng cầm bóng như vậy nên hàng thủ dàn trải và nhất thời sơ hở. Mak đã có thể tăng thêm rất nhiều mét trước khi bắn vào cột dọc.

Đầu hiệp 2, ngay pha tấn công đầu tiên, Ba Lan đã tìm thấy bàn gỡ hòa. Với một loạt các đường chuyền một chạm khéo léo xung quanh và bên trong vòng cấm tạo cơ hội cho Rybus bứt qua phòng tuyến áo xanh rồi trả ngược vào giữa, nơi Karol Linetty đệm bóng vào góc xa. Bóng đi không mạnh nhưng rất gắt vảo sát cột nên Dubravka đổ người không kịp. 

Ba Lan – Slovakia 1-2: Lewandowski mất dạng, Milan Skriniar nhấn chìm 10 cầu thủ Ba Lan ảnh 2 Linetty đệm bóng chính xác vào góc xa
Ba Lan – Slovakia 1-2: Lewandowski mất dạng, Milan Skriniar nhấn chìm 10 cầu thủ Ba Lan ảnh 3 Bóng đi không mạnh nhưng vảo sát cột nên Dubravka đổ người không kịp.
Bảng điểm ghi nhận thời điểm bóng vào lưới là 45:32, có nghĩa đó là pha ghi bàn sau giờ nghỉ nhanh nhất trong lịch sử Euro, chỉ sau bàn thắng của Marcel Coras năm 1984 khi Romania gặp Đức với 45:21.

Đó là một khởi đầu như mơ! Sự khẩn trương mà đội bóng của Sousa thường thiếu ở hiệp đầu đã được chỉnh đốn. Lối chơi leo cánh, tạt bóng vào giữa đã được thay bằng phối hợp chồng cánh ở mạn sườn trước khi trả ngược vào giữa – vốn là miếng đánh nổi tiếng của Ba Lan thời Lato và Boniek.

Nhưng giữa lúc Ba Lan đang chơi rất hay và chực chờ ghi bàn nữa thì Krychowiak lãnh thẻ vàng thứ 2, rời sân phút 62, đẩy Ba Lan vào thế bị động. Và chuyện phải đến đã đến ở phút 68. Từ một quả phạt góc, trung vệ Milan Skriniar bình tĩnh kiểm soát bóng trước khi tung quả nửa nẩy, ghim bóng vào góc lưới trong nỗ lực phóng người vô vọng của Szczesny.

Ba Lan – Slovakia 1-2: Lewandowski mất dạng, Milan Skriniar nhấn chìm 10 cầu thủ Ba Lan ảnh 4 Trung vệ Milan Skriniar dứt điểm vào góc lưới
Ba Lan – Slovakia 1-2: Lewandowski mất dạng, Milan Skriniar nhấn chìm 10 cầu thủ Ba Lan ảnh 5 Szczesny phóng người trong vô vọng
Ba Lan – Slovakia 1-2: Lewandowski mất dạng, Milan Skriniar nhấn chìm 10 cầu thủ Ba Lan ảnh 6 Lewandowski mất dạng trước hàng thủ Slovakia
Lewandowski trong một ngày bị kèm chặt đã không thể hiện được gì ngoài vài cú sút vu vơ, kém chính xác. Một lẫn nữa, chân sút hàng đầu thế giới lại im bặt khi thiếu những đường chuyền kiến tạo trong khu cấm.

Tin cùng chuyên mục