Ba Lan: Đợi chờ Robert Lewandowski

Ba Lan đến EURO 2020 với đội ngũ không có nhiều ngồi sao mới, nhưng giới chuyên môn tin ra rằng Đại bàng trắng sẽ tiến sâu vào giải nhờ tư duy chiến thuật của tân HLV Paulo Sousa và phong độ đỉnh cao của tiền đạo xuất sắc nhất thế giới Lewandowski.
Robert Lewandowski đang chơi ở đỉnh cao
Robert Lewandowski đang chơi ở đỉnh cao

LĐBĐ Ba Lan vẫn giữ im lặng suốt 4 tháng qua về lý do sa thải cựu HLV Jerzy Brzeczek dù nhà cầm quân 49 tuổi này đưa đội tuyển quốc gia lọt vào VCK Euro 2020. Người thay thế cho Brzeczek là Paulo Sousa khá quen thuộc với người hâm mộ bóng đá châu Âu. HLV người Bồ Đào Nha thời còn là cẩu thủ từng vô địch Champions League cùng với Juventus (1996) và Borussia Dortmund (1997); từng dẫn dắt Leicester City, Fiorentina, Bordeaux…

Ba Lan nhanh chóng rời khỏi World Cup 2018 vì đứng chót vòng bảng. Nhiều người cho rằng các quan chức bóng đá nước này rất kỳ vọng vào nhà cầm quân 50 tuổi này có thể giúp đội tuyển quốc gia tiến sâu ở Euro 2020 vì có được gần nửa năm làm việc với  các cầu thủ. Ba Lan đã từng 3 lần dự Euro trước đó nhưng chưa lần nào vượt qua khỏi tứ kết nên mục tiêu lần này của ông Sousa sẽ là nằm trong top 4 đội mạnh nhất châu Âu. Ba trận đầu tiên với Ba Lan gồm 1 thắng, 1 hòa và 1 thua; có 7 bàn thắng ít nhiều cho thấy quan điểm chơi bóng tấn công của ông.  

Ông Paulo Sousa triệu tập đội hình được cho là mạnh nhất có thể vào lúc này của Ba Lan, ngoại trừ những trường hợp bị loại đáng tiếc vì chấn thương như tiền đạo Krzysztof Piatek phải lên bàn mổ mắt cá chân. Đương nhiên, ngôi sao sáng nhất là Lewandowski sau khi anh lập kỷ lục 41 bàn thắng/mùa giải Bundesliga cùng Bayern Munich. 

Ông Sousa xây dựng đội hình Ba Lan xoay quanh Lewandowski với sơ đồ 3-5-2 cũng là điều dễ hiểu. Chân sút của Bayern Munich thể hiện rõ đẳng cấp của mình thông qua việc thích ứng rất nhanh lối chơi mới ở đội tuyển quốc gia khi anh có 3 bàn sau 2 trận dưới trướng HLV người Bồ Đào Nha. Tiền đạo Bayern Munich tuy 32 tuổi nhưng thể lực sung mãn, tì đè tốt và sở trường là dứt điểm gần như mọi góc cạnh trong vòng cấm đối phương.

Cốt lõi bây giờ là Paulo Sousa vẫn chưa tìm ra người đá cặp ăn ý nhất với Lewandowski sau khi Piatek phải lên bàn mổ. Lewandowski đá trung phong ở Bayern Munich nhưng không đứng chờ bóng mà liên tục di chuyển để tìm bóng và tạo khoảng trống cho đồng đội ở phía dưới xông lên chiếm lĩnh không gian. Cách chơi của Lewandowski vì thế không phù hợp với hai đồng đội Karol Swiderski và Jakub Swierczok cũng chơi với phong cách tương tự.

Milik được coi là sự kết hợp tốt nhất vào lúc này cho hàng công hai người của Ba Lan. Tiền đạo 29 tuổi buộc phải rời Napoli sang Marseille theo dạng cho mượn 18 tháng từ hồi tháng Giêng 2021. Milik chơi thăng hoa ở đội bóng Pháp khi có 9 bàn sau 14 trận ra sân ở Ligue 1. 

Ba Lan đâu chỉ có Lewandowski. HLV Sousa hoàn toàn yên tâm ở khâu phòng ngự vì có thủ môn Wojciech Szczesny luôn duy trì phong độ ổn định ở Juventus ngay cả khi Lão Phu nhân không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch Serie A mùa giải 2020-2021. Hậu vệ Jan Bednarek của Southampton cũng là chốt chặn đáng để đặt niềm tin. Trong danh sách triệu tập 26 cầu thủ có tiền vệ tài năng trẻ 17 tuổi Kacper Kozlowski. Đây là dịp quá tốt để Kozlowski “ra mắt” các CLB đại gia châu Âu đang nỗ lực săn tìm các ngôi sao tuổi teen.

Giới chuyên môn nhận định tuy HLV Sousa chưa có nhiều thời gian với Ba Lan nhưng đội bóng Đông Âu này sẽ là “ngựa ô” đáng coi ở Euro 2020.

Tin cùng chuyên mục