“Bà đỡ” cho thể thao Việt Nam

Mười hai năm trước, Công ty tiếp thị thể thao Statra đã định giá giải V-League lên đến 2 triệu USD và họ đã bỏ ra số tiền này để mua trọn gói quyền quảng cáo của giải để “bán lẻ” cho một số thương hiệu. Hai trong số các thương hiệu ấy là Tiger Beer và Highland Coffee đều là những tên tuổi lớn sau này…

        Từ sự bất lực của VPF

Đánh giá V-League là “con bò sữa”, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã tìm cách lấy lại thương quyền từ tay Statra để tự phát triển kể từ năm 2003. Thế nhưng, 10 năm sau, “con bò sữa” ấy cũng không đem lại nguồn “sữa” ngọt ngào và dồi dào nào cho VFF. Mùa giải 2013, Ngân hàng Eximbank mua “trọn gói” 3 giải đấu hàng đầu Việt Nam chỉ với 50 tỷ đồng, mặc dù các chuyên gia tại VFF đã “thử” định giá riêng V-League đã gần 100 tỷ đồng tiền thương quyền.

Sự thất vọng của các CLB dành cho Công ty VPF cũng nằm ở chỗ này. Ngoài nguồn tài trợ từ Eximbank, gần như VPF không tạo ra được doanh thu. Nguồn lợi từ các giải đấu hầu như không có, dù bản quyền truyền hình thuộc sở hữu VPF và 90% các trận đấu V-League đều được trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia. Không có nguồn thu, VPF từ vai trò một “bà đỡ” cho các CLB lại trở thành công ty tổ chức sự kiện, lấy công làm lời và mức lợi nhuận nhỏ nhoi ấy không thể làm hài lòng những cổ đông của họ, tức là các CLB. Nếu không có bất ngờ phút chót, việc VPF tự động giải thể và VFF lấy lại quyền quản lý các giải đấu là điều sẽ dễ xảy ra ở mùa bóng 2014.

Mùa giải năm tới, bóng đá Việt Nam sẽ vận hành ra sao nếu Eximbank không còn tài trợ? Ảnh: MINH HOÀNG

        Kiếm tiền không chuyên nghiệp

Một trong những tồn tại của công tác kiếm tiền mà bóng đá Việt Nam gỡ mãi không ra, đó là nguồn tài trợ cho bóng đá nữ. 10 năm trên đỉnh cao, thành tích luôn ổn định nhưng bóng đá nữ Việt Nam luôn ở trong tình trạng thiếu thốn. Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia chưa bao giờ có nhà tài trợ chính thức. Giải vô địch quốc gia mỗi năm chỉ kiếm được vài tỷ đồng, gói ghém đá trong vòng 1 tháng trời. Có năm, giải này phải nhận tài trợ từ một thương hiệu thuộc sản phẩm “nhạy cảm” của phụ nữ, dù người xem bóng đá nữ đa phần là đàn ông. Thế nên mới có chuyện, đem về nhiều vinh quang cho đất nước nhưng các cô gái vàng của đá bóng nữ Việt Nam luôn phải tủi lòng khi nhìn sang các đồng nghiệp nam. Bởi phần lớn ngân sách để họ hoạt động lại được trích từ nguồn thu mà bóng đá nam đem lại. Mà như đã nói, bóng đá nam còn kiếm không ra tiền, thì phần kinh phí rót cho bóng đá nữ đương nhiên càng “hẻo”.

Gần 10 năm trước, khi mới nhậm chức trưởng ban tài trợ VFF, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Viettravel đã thành lập một bộ phận chuyên đi kiếm tiền cho bóng đá. Công ty phát triển bóng đá Việt Nam VFD ra đời nhưng cũng chỉ tồn tại được 4-5 năm.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ rời VFF sang làm Phó chủ tịch mảng tài chính của Liên đoàn Quần vợt Việt Nam cũng đem ý tưởng này áp dụng tại đơn vị mới. Nhưng như đã biết, quần vợt Việt Nam mấy năm gần đây hầu như cũng chẳng có tiền để tổ chức giải đấu cho đàng hoàng. Năm 2013, giải vô địch quần vợt quốc gia phải thi đấu trong nhà, không có khán giả và diễn ra ở khu Mỹ Đình vắng vẻ vì xa trung tâm Hà Nội.

        Cần nhiều “bà đỡ” cho thể thao Việt Nam

Đã là thể thao chuyên nghiệp thì phải có tiền. Muốn có tiền thì phải có bộ phận chuyên đi kiếm tiền. Nhưng rất tiếc, các công ty tiếp thị thể thao lại là thứ duy nhất thiếu tại Việt Nam hiện nay.

Hơn 10 năm trước, riêng Công ty Á Vận của chuyên gia kinh tế thể thao Trần Văn Nghĩa đã tạo ra những giải đấu đẳng cấp như GrandPrix (mỗi năm đánh 3 vòng) môn bóng chuyền, giải quần vợt Challenge dành cho các tay vợt tiềm năng hay giải Heineken Stars của những VĐV hàng đầu thế giới chuyên về biểu diễn. Công ty Strata cũng là đơn vị đứng sau lưng giải bóng đá quốc tế TPHCM trong suốt 5 năm hưng thịnh nhất của giải đấu này. Thế nhưng, khi các đơn vị chuyên nghiệp ấy không làm nữa, thể thao Việt Nam luôn ở trong tình trạng đi “xin tài trợ” thay vì tìm cách “bán” các sản phẩm của mình với giá tốt nhất. Tầm cỡ châu Á và có tuổi đời hơn 20 năm như giải Cây vợt vàng môn bóng bàn cũng chuẩn bị “khai tử” vì chẳng kiếm đâu ra tiền để tổ chức đúng chất lượng.

Trong bối cảnh đó, thành công của các VĐV Lý Hoàng Nam, Nguyễn Tiến Minh, Lê Quang Liêm đều có chung công thức, đó là “tự bơi” kiếm tiền để thi đấu khi sau lưng họ, hoàn toàn không có bóng dáng của những nhà quản lý và tiếp thị chuyên nghiệp.

YẾN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ban điều hành Công ty VPF nhiệm kỳ 2020-2023

Công ty PVF có tân Tổng giám đốc

Như thông lệ sau mỗi nhiệm kỳ 3 năm, Công ty VPF tiến hành Đại hội Cổ đông để bầu chọn Hội đồng Quản trị (HĐQT) cho nhiệm kỳ 3 năm tiếp theo. 

Phủi 365

Toàn cảnh lễ khai mạc ngày 14-11

Khởi tranh HUBA Football lần 4 năm 2020

Nhằm chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và chào mừng 16 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2020), tiếp nối thành công của 3 mùa giải trước, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM phối hợp với các đơn vị tổ chức Giải Bóng đá Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM - Lần 4 - Cúp TONA năm 2020. 

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng