Bà bầu tập những môn thể thao gì cho dễ đẻ

Tập thể dục đối với phụ nữ mang thai theo quan niệm dân gian là không nên nhưng với y khoa thì khuyến khích những loại thể dục nhẹ nhàng. Đối với phụ nữ mang thai tập những bài thể dục nhẹ an toàn trong quá tình mang thai kết hợp ăn uống đủ chất là rất cần thiết. Các bài tập thể dục sẽ thực sự phát huy tác dụng khi luyện tập tích cực trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ…

Nên bắt đầu luyện tập một cách chậm rãi để đảm bảo an toàn.

Dưới đây là một số bài tập tham khảo:

- Đi bộ: Đây là bài tập tập thể dục rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. Nó giúp cải thiện tuần hoàn máu và giải tỏa những căng thẳng. Thực tế, thai phụ có thể đi bộ trong suốt cả 9 tháng mang thai. Tuy nhiên, khi đi bộ cần tránh các địa hình mấp mô, những nơi đông người hoặc nơi bị ô nhiễm. Mỗi lần đi bộ khoảng 30 phút bao gồm có 6 phút khởi động và thư giãn sau mỗi 10 phút đi bộ nhanh.

- Bơi lội:  Là một trong các bài tập có lợi nhất không chỉ giúp cải thiện chức năng tim mạch mà còn giúp tăng sự lưu thông máu, sức mạnh cơ bắp, giúp thai phụ đối phó với những thách thức cảm xúc liên quan đến thai kỳ. Một trong những kiểu bơi phổ biến tốt nhất được đề nghị trong quá trình mang thai là bơi ếch.

- Tập aerobic cường độ thấp: Việc tập aerobic cường độ thấp không chỉ giúp tăng cường sức khỏe của tim, phổi mà còn duy trì được sự săn chắc của cơ bắp. Tuy nhiên nếu đang ở trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ thì cần tập dưới sự giám sát của các nhân viên hướng dẫn trực tiếp hoặc chờ đến giai đoạn 3 tháng tiếp theo. Cần tránh các động tác khom người, xoay người.

Bài tập chéo đầu gối và cánh tay.

- Bài tập Kegel: Nếu lo lắng quá trình mang thai làm thai phụ không thể kiểm soát được hệ tiết niệu thì Kegel sẽ là một bài thể dục tốt. Bài tập này có nhiều động tác, động tác thực hiện đơn giản nhất là nằm ngửa, hai tay buông xuôi dọc theo thân hình. Nâng hông, đồng thời nhấc mông, hít thở và thu cơ thắt hậu môn, đếm từ 1 đến 3 rồi sau đó thả lỏng về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác từ 5- 6 lần. Bài tập này có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.

- Bài tập nghiêng vùng chậu: Bài tập nghiên vùng chậu (Angry cat) được thực hiện khi cả tay và chân cùng chống đỡ trọng lượng của cả cơ thể, tăng cường các bắp cơ ở bụng, giúp giảm bớt đau lưng khi mang thai và trong quá trình sinh nở: Chống thẳng tay và quỳ gối xuống nền nhà trong tư thế bò, đầu hơi chếch lên, lưng võng xuống, 2 cánh tay dang rộng bằng vai, 2 đầu gối cách nhau 30cm. Sau đó vòng lưng lên đồng thời hóp chặt các cơ bụng lại, siết cơ mông cho chặt rồi thu gọn lại phần xương chậu sao cho phần cong của lưng hướng lên thành cái “bướu lồi”. Giữ yên vài giây sau đó thả lỏng, thở ra và thư giãn. Lập lại 1 vài lần tùy theo sức của bạn trong suốt thời gian mang thai.

Các cơ chậu hông và lưng.

- Yoga:  Đây là phương pháp tập tốt nhưng cần tránh các tư thế phức tạp và thực hành dưới sự giám sát của người hướng dẫn. Một số tư thế yoga phổ biến nhất được thực hiện trong quá trình mang thai là các bài tập thở, tư thế lạc đà.

- Đi xe đạp: Đi xe đạp chậm cũng giúp thai phụ dễ đẻ. Có thể không đi xe đạp trong suốt thời gian mang thai nhưng có thể tiếp tục nếu cảm thấy cơ thể cho phép.

BS THANH THẢO (theo Hội Sinh sản)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đội bóng Ba Đề FC đã vượt hơn 1.200km về tới Quảng Bình và trao cho gia đình em Phan Văn Minh

Ba Đề FC lan toả yêu thương

Vừa qua, Đội bóng Ba Đề FC đã vượt hơn 1.200km về tới Quảng Bình và trao cho gia đình em Phan Văn Minh tại xã Bắc Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình số tiền 156.700.000 đồng; trong đó gồm 1 sổ tiết kiệm trị giá 105.000.000 đồng và 51.700.000 đồng tiền mặt.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.