Australian Open: Tung ra 60 cú winner, Daniil Medvedev thắng hú vía Maxime Cressy, chật vật vào tứ kết

“Next Gen Đệ nhất nhân” - Daniil Medvedev - vừa trải qua trận đấu khó khăn nhất ở Australian Open 2022. Rất may là, anh đã giành chiến thắng nghẹt thở sau 4 ván đấu trước tay vợt người Mỹ Maxime Cressy, qua đó giành quyền vào tứ kết. Đối thủ của anh ở vòng đấu bát cường” là chàng trai trẻ người Canada: Felix Auger-Aliassime.

Daniil Medvedev
Daniil Medvedev

Xét về lý thuyết, tay vợt số 1 nước Nga được đánh giá rất cao so với đối thủ hạng 70 thế giới có quê gốc ở Paris. Tuy vậy, Á quân giải Melbourne Summer Set Open đã mang lại một trận đấu “thực chiến đầy khó khăn” cho Medvedev, khiến Medvedev dù tung ra đến 60 cú đánh thắng điểm trực tiếp (60 cú winner, mắc 11 lỗi đánh bóng hỏng) vẫn chật vật trên sân sau 3 tiếng rưỡi đồng hồ.

Thắng ván đầu tiên với điểm số áp đảo 6-2, tưởng như Medvedev sẽ sớm kết liễu số phận trận đấu vòng 4 thì ngược lại… anh liên tục gặp khó. Ở ván 2, Medvedev bị đẩy lùi xa về phía vạch base-line khi đối thủ người Mỹ chủ động chơi tấn công tích cực trên lưới. Ở game thứ 11, khi Medvedev đang bị dẫn 5-6 và cầm giao bóng, có thời điểm anh bị dẫn trước 30-40, đối diện với nguy cơ thua break-point và cũng là set-point, nhưng Medvedev đã vãn hồi nguy cơ...

Ván đấu, vì thế được cân bằng 6-6 và cả 2 tay vợt phải bước vào loạt đánh tie-break nghẹt thở. Ở đây, Medvedev kiên nhẫn và tỉnh táo hơn nên vượt lên dẫn trước 2-1, 3-1, rồi 5-2, 6-2, trước khi bỏ lỡ đến 3 cơ hội thắng set-point và cuối cùng khép lại loạt đánh tie-break với điểm số là 7-4. Chiến thắng ở ván đấu thứ 2, rõ ràng là tối quan trọng dành cho Medvedev.

Tuy vậy, Medvedev đã đánh mất quyền kiểm soát trong ván đấu thứ 3. Đây là ván đấu mà tay vợt người Mỹ chơi rất quyết tâm và giằng co từng game đấu cvới Medvedev. Sau 12 game đấu, mỗi người không phải đối mặt với nguy cơ thua break-point nào và trận đấu lại phải bước vào loạt tie-break. Nhưng giờ đây, quyền thủ động lại thuộc về Cressy khi anh này lội ngược dòng nước, từ bị dẫn 3-4 để rồi thắng ngược với điểm số là 7-4.

Đánh mất 1 ván đấu, Medvedev gặp thêm nhiều khó khăn trước lối đánh hung hăng của Cressy. Hai tay vợt quần thảo nhau qua một số game đấu đáng nhớ: Game 3 nơi có đến 6 lần hòa điểm 40-40, Game 5 khi Medvedev bỏ lỡ 3 cơ hội thắng break-point, Game 7 khi Medvedev lại bỏ lỡ thêm 2 break-point khác. Đến game thứ 11, sau 4 lần hòa điểm 40-40, và bỏ lỡ 2 cơ hội thắng break-point đầu tiên, Medvedev đã giành break-point tối quan trọng để vượt lên dẫn 6-5, trước khi cầm giao bóng ở game đấu thứ 12, đặt dấu chấm hết với 4 điểm thắng tuyệt đối (thắng 40-0 và kết liễu luôn số phận trận đấu).

“Anh ấy đánh các cú vô lê trên lưới và giao bóng rất tốt!”, Medvedev buộc phải thừa nhận, “Ở ván đầu tiên tôi đã kiểm soát tình thế. Nhưng ở ván thứ 2, tôi không thể bẻ game giao bóng của đối thủ dù vẫn thắng ở loạt đánh tie-break, tôi rất muốn tiếp tục theo cách này. Sau đó, tôi lại để thua ván đấu thứ 3 rồi có đến 8 cơ hội thắng break-point trong ván đấu thứ 4.Tôi kiểu như là, cứ xông lên đi. Tôi có thể tận dụng được một số cơ hội break-point trong số đó nhưng anh ấy đã chơi tốt. Và cuối cùng thì, tôi vẫn tận dụng được cơ hội chót của mình!”.

Medvedev, người đã đánh mất 2 ván đấu sau 4 trận đấu đầu tại Melbourne Park năm nay sẽ đấu với tài năng trẻ người Canada - Felix, ở vòng tứ kết. Felix (năm nay mới 21 tuổi, hạng 9 thế giới) vừa loại Cựu Vô địch US Open - Marin Cilic bằng chiến thắng ngược dòng có điểm số 2-6, 7-6 (9-7), 6-2, 7-6 (7-4). Trong quá khứ, Medvedev từng 3 lần đối đầu Felix và giành chiến thắng áp đảo trong cả 3 trận đấu. Anh thắng 3-6, 6-4, 7-6 (9-7) ở Canada Masters 2018; thắng 6-4, 7-5, 6-2 ở US Open hồi năm ngoái; và thắng 6-4, 6-0 ở ATP Cup hồi đầu tháng Giêng này.

Tin cùng chuyên mục