Australian Open: Diễn biến hỗn loạn quanh vụ 72 tay vợt bị cách ly hoàn toàn

Đã có đến 72 tay vợt bị cách ly hoàn toàn, cách ly ở đây là “cách ly tuyệt đối”, ở trong phòng kín và không được phép ra ngoài tiết xúc với bất kỳ ai, do họ đã đi cùng 2 chuyến bay với 4 hành khách vừa cho ra kết quả dương tính với Covid-19. Diễn biến này tạo ra sự hỗn loạn không nhỏ với BTC của Australian Open 2021, và hàng loạt tay vợt đã phải lên tiếng.

Cirstea phàn nàn về điều luật cách ly
Cirstea phàn nàn về điều luật cách ly

Trong số 72 tay vợt đang bị cách ly hoàn toàn, có cả “Công chúa lọ lem” Bianca Andreescu, “Truyền nhân của Martina Hingis” Belinda Bencic, tay vợt Hy Lạp vừa vô địch giải Abu Dhabi Open Maria Sakkari, “Cựu Nữ hoàng” Victoria Azarenka, Kei Nishikori, “Tiểu mỹ nhân Ukraine” Marta Kostyuk, Paula Badosa, tay vợt nữ kỳ cựu người Nga Svetlana Kuznetsova, Pablo Cuevas, Vasek Pospisil và cả cựu vô địch US Open Sloane Stephens… Đó là do họ bay cùng 2 chuyến bay (đi từ Los Angeles đến với phi trường quốc tế Melbourne, và đi từ Abu Dhabi tới phi trường quốc tế Melbourne) với 4 người hành khách có kết quả dương tính với Covid-19…

Những người này sẽ bị buộc phải cách ly tuyệt đối và nghiêm ngặt, không được bước ra ngoài sân tập (như các trường hợp cách ly bình thường khác - được ra sân tập 5 tiếng đồng hồ/ngày), không được tiếp xúc với bất kỳ người khác nào. BTC giải Australian Open 2021 sau đó đã ra tuyên bố cho biết: “Các tay vợt bay cùng chuyến với những hành khách bị dương tính với Covid-19 sẽ không thể rời khỏi phòng khách sạn trong 14 ngày cho đến khi nào tình trạng y tế của họ thật sự rõ ràng. Họ cũng sẽ không được bước ra sân tập để tập luyện…”.

Với các tay vợt bị cách ly tuyệt đối, họ đang trải qua quy trình bảo vệ an toàn - sức khỏe và y tế cực kỳ nghiêm ngặt, nó hoàn toàn không giống với những gì mà BTC Australian Open 2021 từng hứa hẹn. Tất nhiên, họ phải hiểu, họ nằm ở trong “dạng đặc biệt”, những người buộc phải cách ly vì cũng tình nghi bị nhiễm bệnh, không giống với những người khác. Tuy vậy, nhiều tay vợt vẫn lên tiếng thắc mắc với các cách thức và quy định cách ly ở Australia!

Tay vợt nữ người người Rumani - Sorana Cirstea, đã phàn nàn trên trang mạng xã hội Twitter: “Nếu họ nói với chúng tôi về điều luật này trước đây, tôi đã không đến Australia tham gia thi đấu. Tôi sẽ ở nhà. Họ nói rằng chúng tôi sẽ chỉ lên các chuyến bay chuyên chờ 20% lượng hành khách so với trọng tải (để tạo sự giãn cách khi ngồi trên máy bay) và rằng chúng tôi sẽ chỉ là “tiếp xúc gần” nếu đội của tôi hoặc người hỗ trợ của tôi bị dương tính với virus corona”.

Bình luận này của Cirstea bị người dân Australia chỉ trích rất dữ dội. Cô đã phải giải thích rõ hơn về bình luận của mình, khi trích dẫn đoạn ý kiến của Yulia Putintsheva: “Điều tôi không hiểu là, không một ai đã từng nói với chúng tôi rằng, nếu một người trong chuyến bay bất kỳ bị nhiễm Covid-19, thì tất cả hành khách khác chuyến bay sẽ cùng bị cách ly. Lý ra tôi nên suy nghĩ 2 lần trước khi bay đến đây”...

Cirstea lý giải: “Tôi đồng ý với ý kiến của Yulia. Nếu họ nói rõ hơn cho chúng tôi về điều luật này, tôi đã không đến đây thi đấu. Một số người phàn nàn rằng chúng tôi được hưởng quá nhiều đặc ân. Nhưng hãy tin tôi đi, tôi không có vấn đề gì khi nằm trong phòng liên tục 14 ngày để xem phim trên Netflix. Tin tôi đi, đây là một giấc mơ trở thành sự thật, giống như kỳ nghỉ lễ vậy. Tuy nhiên, điều chúng tôi không thể làm là THI ĐẤU sau khi nằm dài trong phòng 14 ngày. Đây mới chính là vấn đề, không phải là điều luật cách ly!”.

Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, Bencic cũng đã đăng đàn giải thích thêm cho mọi người hiểu về tình trạng hiện tại của các tay vợt bị cách ly: “Chúng tôi không hề phàn nàn vì phải ở trong khu vực bị cách ly. Chúng tôi phàn nàn là vì điều kiện tập luyện và thi đấu của chúng tôi không bình đẳng so với những người khác trong một giải đấu cực kỳ quan trọng thế này”.

Bencic phải tập luyện trong phòng khách sạn vì không được ra ngoài

Bất chấp tình trạng “hỗn loạn”, Giám đốc điều hành giải, ông Craig Tiley vẫn mạnh mẽ cho biết: “Chúng tôi đang xem xét lại lịch thi đấu để coi rằng, liệu chúng tôi có thể làm gì để hỗ trợ cho những tay vợt này. Australian Open vẫn sẽ diễn ra và chúng tôi tiếp tục làm những gì tốt nhất trong khả năng có thể để đảm bảo cho các tay vợt có những cơ hội tốt nhất!”.

Các ca nhiễm Covid-19 từ 2 chuyến bay: Một phóng viên truyền hình bay từ Los Angeles, một thành viên phi hành đoàn, và một HLV đi cùng chuyến bay này; HLV Sylvain Bruneau (HLV của Andreescu) - thành viên trong chuyến bay có 23 tay vợt đi từ Abu Dhabi

Tin cùng chuyên mục