Australian Open: Ashleigh Barty đứng trước ngưỡng cửa lịch sử!

“Hủy diệt” Madison Keys với điểm số áp đảo 6-1, 6-3 trong trận đấu bán kết đơn nữ đầu tiên, vốn chỉ kéo dài trong vỏn vẹn 62 phút đồng hồ, Ashleigh Barty đã trở thành người Australia đầu tiên lọt vào chung kết đơn nữ tại đấu trường Australian Open kể từ năm 1980. Cô đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử trở thành nhà vô địch người Úc đầu tiên tại Grand Slam quê nhà kể từ thập niên 1970 của thế kỷ trước.

Ashleigh Barty
Ashleigh Barty

Wendy Turbull là tay vợt nữ “bản xứ” cuối cùng lọt đến chung kết Australian Open. Trong trận chung kết hồi 42 năm về trước, Turbull để thua Hana Mandlikova (Tiệp Khắc) sau 2 ván đấu với điểm số 0-6 và 5-7. Điều đó có nghĩa, kể từ năm 1977, với trận chung kết “nội bộ toàn Australia” giữa Evonne Goolagong và Helen Gourley - để rồi phần thắng đã thuộc về Goolagong; và năm 1978, trận chung kết là chiến thắng của Chris O’Neil trước Betsy Nagelsen của Mỹ, cúp vô địch Australian Open chưa bao giờ ở lại nước Úc.

Giờ đây, Barty đang đứng trước cơ hội giữ chiếc cúp Daphne Akhurst Memorial Cup lại quê nhà sau nhiều năm người Úc mòn mỏi chờ đợi. Đánh bại Keys một cách quá thuyết phục, Barty đã lọt đến chung kết Úc mở rộng lần đầu tiên. Cô gái từng vô địch French Open 2019, vô địch giải Wimbledon hồi năm ngoái, tràn trề hy vọng thắng danh hiệu Grand Slam thứ 3, và cũng là chiếc cúp ý nghĩa nhất khi nó được trao tặng tại quê nhà. Barty đang có một phong độ sát thủ - chưa đánh mất ván đấu nào, chỉ thua 21 game đấu sau 5 trận toàn thắng.

Keys, từng lọt đến bán kết Australian Open hồi năm 2015 (thua Serena Williams sau 2 ván đấu, Williams sau đó đã đánh bại Maria Sharapova để giành ngôi vô địch) đơn giản là ở một đẳng cấp thấp hơn hẳn so với Barty. Tay vợt nước chủ nhà tung ra đến 20 cú đánh thắng điểm trực tiếp và chỉ mắc 13 lỗi đánh hỏng bóng (ở phía ngược lài, Keys bị nghiền ép chỉ có thể tung ra 8 cú đánh thắng điểm trực tiếp và mắc đến 24 lỗi đánh bóng hỏng). Sau khi thắng dễ dàng ván đấu mở màn, Barty có vẻ chậm lại trong ván 2, ở 4 game đầu tiên. Nhưng sau đó cô thắng break-point để vượt lên dẫn 4-2, và tiếp tục màn “tàn sát” của mình!

Barty rạng rỡ cho biết trước đám đông khán giả nhà: “Tôi không thể chờ đến Chủ nhật. Tuyệt đối là như vậy, hãy chiến thôi. Cảm giác như là hư ảo. Thành thật mà nói, thật khó tin. Tôi thích chơi bóng ở đây, tại quê nhà, như là một người bản xứ, thật sự thoải mái khi chúng tôi là một quốc gia Grand Slam. Chúng tôi như được chơi ở sân sau nhà mình và tôi hạnh phúc khi đã triển được lối chơi hay nhất. Tôi đã làm chuyện này trước đây và giờ đây, chúng ta có một cơ hội chơi để giành chức vô địch. Thật sự cảm giác không thực chút nào”.

Đối thủ của Barty ở trận chung kết là một tay vợt khác đang cố gắng giữ lại "quyền uy" cho nước Mỹ ở Grand Slam trên đất Úc, đó là Danielle Collins. Collins đã đánh bại Iga Swiatek (Ba Lan) trong trận bán kết đơn nữ thứ 2 với điểm số là 6-4, 6-1. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Mỹ có đại diện ở chung kết đơn nữ.
Trong trận chung kết hồi giải năm ngoái, Jenifer Brady đã để thua Naomi Osaka với điểm số 4-6 và 3-6. Người Mỹ vẫn đang tìm kiếm danh hiệu Australian Open thứ 2 kể từ khi Serena Williams đăng quang sau khi thắng Venus Williams ở chung kết đơn nữ Australian Open 2017. Collins sẽ làm được gì đây?

Tin cùng chuyên mục