Australian Open: Ashleigh Barty chấm dứt cơn khát danh hiệu tại quê nhà dài 44 năm của người Úc

Cơn khát “danh hiệu Grand Slam tại quê nhà” của người dân nước Úc đã được thỏa mãn khi Ashleigh Barty xuất sắc đánh bại Danielle Collins với điểm số 6-3, 7-6 (7-2) trong trận đấu chung kết đơn nữ vừa kết thúc ở Melbourne Park. Trong niềm vui sướng vô bờ, người Úc có thể tự hào nói rằng họ cũng có nhà vô địch Grand Slam tại quê nhà như các đất nước khác.

Ashleigh Barty
Ashleigh Barty

Cứu break-point ở game thứ 5 ván mở màn, sau đó thắng break-point ở game tiếp theo và vượt lên dẫn trước 4-2, cuối cùng thì, Barty đã thuận lợi khép lại ván đấu đầu tiên với chiến thắng có điểm số cách biệt đến 3 game đấu. Ở ván 2, Barty nhập cuộc khá bị động và liên tục thua break để bị dẫn 0-2 rồi 1-5. Ở thời điểm ai cũng nghĩ cô sẽ đánh mất ván đấu thứ 2 và để cho trận đấu quay trở về với sự cân bằng, cô lại bất ngờ tìm thấy bản thân mình theo một cách mãnh liệt…

Khi Collins sắp vai “phản diện” một cách đầy hoàn hảo và kịch tính, với 2 lần bẻ game giao bóng của Barty, người Úc nhận ra rằng, sức sống của “nhân vật chính” mà họ luôn ủng hộ tại Rod Laver Arena là rất mạnh mẽ, như bất kỳ “nhân vật chính diện trâu bò nào…” xuất hiện trong các xuất phẩm điện ảnh Úc, đơn cử như Max “điên”. Barty, thẳng một đường, lần lượt gỡ điểm số xuống còn 2-5, 3-5, 4-5 rồi cân bằng điểm số 5-5. Hai tay vợt đã lâm vào thế giằng co sau đó.

Ván đấu, vì thế đi theo xu hướng 5-6 (Collins cầm giao bóng và thắng) rồi 6-6 (Barty cầm giao bóng gỡ hòa). Như vậy, để giải quyết thắng thua, 2 tay vợt phải bước vào loạt đánh tie-break. Ở loạt đánh thắng điểm trực tiếp định mệnh này, Barty lại chiếm ưu thế chủ động ngay từ đầu, cô liên tục dẫn 4-0, rồi 5-1, trước khi tận dụng cơ hội thắng championship-point thứ 2 để thắng điểm chung cuộc là 7-2, bằng một cú thuận tay chéo sân đầy uy lực, cũng không thể đón đỡ!

Như vậy, Barty trở thành tay vợt người Úc đầu tiên từ thời của Chris O’Neil hồi 1978, giành Australian Open. Sau O’Neil, người Úc từng có nhiều nhà vô địch Grand Slam, cả nam lẫn nữ, như là Pat Cash (vô địch đơn nam Wimbledon 1987), Patrick Rafter (vô địch đơn nam ở US Open trong các năm 1997-1998), Lleyton Hewitt (vô địch đơn nam US Open 2001 và vô địch đơn nam Wimbledon 2002), hay Evonne Goolagong (vô địch đơn nữ Wimbledon 1980), gần đây nhất là Samantha Stosur (vô địch đơn nữ US Open 2011), nhưng để như Barty, vô địch các Grand Slam ở French Open 2019, Wimbledon 2021 và vừa rồi là giành Grand Slam ngay tại quê nhà, đó chính là sự khác biệt rất lớn so với các “tiền bối”, phải dùng từ thiên tài để hình dung.

“Tôi là một cô gái gặp hên và may mắn sở hữu rất nhiều tình yêu trên góc khán đài của mình”, Barty hạnh phúc chia sẻ sau khi tạo nên một cột mốc lịch sử mới cho bản thân, cả cho quần vợt nước Úc, “Tôi yêu các bạn tới chết. Là một người Úc, điều quan trọng nhất ở trong giải đấu này là có thể chia sẻ nó với rất nhiều người và các bạn ở đám đông trên khán đài, rằng nó cũng không có gì quá đặc biệt. Đám đông này là một trong những đám đông vui thú nhất mà tôi từng được chơi bóng trước tầm nhìn của họ. Các bạn khiến tôi phải thể hiện ra thứ quần vợt hay nhất. Đây là một giấc mơ trở thành sự thật và tôi rất sung sướng khi được là người Úc”.

Xin chào mừng Barty lọt vào hàng ngũ của những Angelique Kerber, rồi “Nữ hoàng Grand Slam” Naomi Osaka, những người đang sở hữu ít nhất 3 danh hiệu Grand Slam thời đại mà “Đại tỷ” Serena Williams, với 23 danh hiệu Grand Slam đình đám, vẫn chưa giải nghệ. Giờ đây, người Úc đã có thêm một người hùng để so sánh, để kể về những câu chuyện vốn đầy rẫy tự hào…

Tin cùng chuyên mục