Australia – Việt Nam: Nhiệm vụ kép cho thầy trò ông Park Hang-seo (16g10, ngày 27-1, VTV6 trực tiếp)

Loạt trận vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trở lại vào ngày 27-1, ở vòng đấu này đội tuyển Việt Nam có chuyến làm khách tại Melbourne (Australia) gặp đội chủ nhà. Hẳn nhiên sẽ là trận đấu nhiều khó khăn đang chờ đón đội tuyển Việt Nam khi mà đội chủ nhà vốn đã mạnh, lúc này đây họ càng “khát” thắng để bám đuổi mục tiêu World Cup 2022.

Việt Nam nhận được nhiều lời khen trong trận lượt đi trên sân Mỹ Đình
Việt Nam nhận được nhiều lời khen trong trận lượt đi trên sân Mỹ Đình

Xét về thực lực thì đội tuyển Việt Nam không mạnh hơn so với lần so tài ở lượt đi, vắng gần nửa đội hình chính khi không có thủ môn Văn Lâm, hậu vệ Ngọc Hải, tiền vệ Trọng Hoàng, Tuấn Anh và tiền đạo Tiến Linh. Đó đều là những “gà chiến” mà chúng ta đã thấy rõ trong thời gian qua, từ khiếm khuyết của Trọng Hoàng và thủ môn Văn Lâm. Trận lượt đi chúng ta đã thua 0-1 trên sân Mỹ Đình và đã nhận được nhiều lời khen ngợi về tinh thần thi đấu cũng như ý thức kỷ luật chiến thuật tốt. Nhưng một điều phải thừa nhận, Australia đã có trận đấu không đúng sức mình. Có thể trận ấy họ cũng vắng 2 trụ cột, hay có sự chủ quan trong cách tiếp cận trận đấu.

Ở trận lượt về này, Australia rõ ràng là phải thắng để tranh suất dự VCK World Cup khi mà họ đang bị Saudi Arabia và Nhật Bản tạo khoảng cách. Nếu không thắng sẽ là thảm họa thực sự với đội chủ nhà rồi, nên họ sẽ không thể nhập cuộc một cách thận trọng, dè dặt như ở trận lượt đi. Tôi nghĩ trận này sẽ là thử thách rất lớn cho hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam khi mà Australia sẽ dốc toàn lực để tấn công tìm chiến thắng, thậm chí là họ quyết thắng cách biệt.

Australia – Việt Nam: Nhiệm vụ kép cho thầy trò ông Park Hang-seo (16g10, ngày 27-1, VTV6 trực tiếp) ảnh 1 Việt Nam vắng gần nửa đội hình chính so với trận lượt đi

Sang Australia lần này có một số nhân tố mới như hậu vệ Hữu Tuấn, Tô Văn Vũ, Tuấn Hải, Thanh Minh hay sự trở lại của Hùng Dũng. Trong số này thì tôi nghĩ Hữu Tuấn là đáng chú ý hơn cả, bởi lúc này hàng thủ Việt Nam không có Ngọc Hải và Duy Mạnh. HLV Park Hang-seo chỉ có 2 cầu thủ nhiều kinh nghiệm là Tiến Dũng và Đình Trọng, trong đó Đình Trọng có thể chưa đạt trạng thái phong độ tốt. Chính vì thế mà Thành Chung và Hữu Tuấn có thể sẽ là nhân tố đáng quan tâm. Còn về việc chọn trung phong nào cho hàng công thì tôi nghĩ không quan trọng bằng chuyện xây dựng lối chơi như thế nào ở trận đấu này, tiếp đến là bảo toàn lực lượng tốt nhất cho trận gặp Trung Quốc vào ngày 1-2.

Gặp Trung Quốc và Oman trên sân Mỹ Đình mới là những trận then chốt của đội tuyển Việt Nam nhằm cụ thể mục tiêu giành điểm đầu tiên ở vòng loại cuối World Cup 2022. HLV Park Hang-seo cũng đã nói bóng gió về việc khó gây bất ngờ tại Australia qua nhận xét: “Để tìm nhược điểm của Australia trong lúc này là rất khó, họ lại đá trên sân nhà và là đội tuyển hàng đầu của châu Á, nên rọ ràng ở đội này ưu điểm nhiều hơn là nhược điểm”. Nhận xét không hẳn là biết người biết ta mà thực tế nó vậy, Australia đang ở một đẳng cấp khác với Việt Nam. Thế nên, việc bảo toàn lực lượng, tâm lý cho trận đấu với Trung Quốc 4 ngày sau đó sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Tin cùng chuyên mục