Australia: ‘Ông kẹ’ trong cuộc đua tranh vé dự World Cup 2022

Là “khách quen” trong 4 kỳ World Cup gần nhất, vì thế Australia được đánh giá rất cao cho một trong 2 tấm vé tại bảng B thuộc vòng loại cuối cùng World Cup 2022 để đến với Qatar.
Australia toàn thắng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Ảnh: AFC
Australia toàn thắng tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Ảnh: AFC

Lá thăm may rủi đưa đội Australia chung bảng với các đối thủ Nhật Bản, Saudi Arabia, Trung Quốc, Oman và Việt Nam. Xét vị trí trên bảng xếp hạng FIFA, kinh nghiệm tại đấu trường châu lục và tương quan lực lượng, Australia cùng với Nhật Bản được đánh giá rất cao cho 2 vị trí dẫn đầu bảng B và giành vé tham dự World Cup 2022. Đây cũng là 2 đội tuyển duy nhất sở hữu thành tích toàn thắng tại vòng loại thứ 2. 

Trong hành trình 8 trận đấu thuộc vòng loại thứ 2, Australia ghi tổng cộng 28 bàn thắng và để thủng lưới 2 bàn thua. Đặc biệt, đại diện đến từ châu Đại Dương dù sớm đi tiếp, nhưng vẫn thể hiện thái độ thi đấu chuyên nghiệp để mang tính công bằng cho các bảng đấu khác. 

Chính chiến thắng 1-0 trước Jordan tại lượt trận cuối của Australia gián tiếp mang tấm vé tham dự vòng loại cuối cùng cho Việt Nam. Harry Souttar - tác giả ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu là “vua phá lưới” cho Australia tại vòng loại World Cup 2022 với 6 pha lập công. Tiền đạo sở hữu chiều cao lên tới 1m98 này thuộc biên chế Stoke City - đội bóng thi đấu tại Giải hạng Nhất của nước Anh. 

Hơn một nửa đội hình Australia tham dự vòng loại thứ 2 thi đấu tại nước ngoài. Và có thể, HLV Graham Arnold tiếp tục sử dụng những con người này cho chiến thắng dịch “săn vé” dự World Cup 2022 tại các trận cầu khắc nghiệt thuộc vòng loại cuối cùng. 

Phát biểu với giới truyền thông sau khi có kết quả bốc thăm vòng loại cuối cùng, HLV Graham nói: “Australia đã có những bài học kinh nghiệm tại vòng loại thứ hai, nơi chúng tôi phải thi đấu bảy trong 8 trận xa nhà và toàn đội đã thắng cả 8. Các học trò đã thể hiện sự kiên cường trong những trận đấu bị tác động bởi Covid-19. Australia sẽ được hưởng lợi tại vòng loại thứ 3 khi đón chào sự trở lại của các cầu thủ trẻ sẽ tham dự Olympic Tokyo 2020 vào tháng 7. Với chiều sâu đội hình tốt hơn, tất cả những gì chúng ta có thể làm chính là sự tập trung”.

Australia: ‘Ông kẹ’ trong cuộc đua tranh vé dự World Cup 2022 ảnh 1 Australia lần đầu đăng quan tại Asian Cup vào năm 2015. Ảnh: AP
Lịch sử Australia đã 5 lần tham dự World Cup, và 4 kỳ liên tiếp gần nhất đều góp mặt. Đội tuyển xứ Chuột túi từng một lần đăng quang Asian Cup vào năm 2015 trên sân nhà.

Nhiều lần gặp nhau tại các giải trẻ, nhưng Việt Nam và Australia chưa từng đối đầu cấp đội tuyển quốc gia. Nhưng chắc chắn, đại diện đến từ châu Đại Dương được đánh giá cao hơn thầy trò HLV Park Hang-seo ở 2 trận đấu diễn ra vào ngày 7-9 và 27-1-2022 tới.

Một vài chi tiết về đội tuyển Australia: 
- Số lần tham dự World Cup: 5
- Thành tích tốt nhất: lọt vào vòng 1/8 (2006) 
- Số lần vô địch Asian Cup: 1 (2015)
- Bảng xếp hạng FIFA: 41 thế giới - 3 châu Á

Tin cùng chuyên mục