Australia giành vé World Cup sau loạt sút luân lưu cân não

Tuyển Australia đã giành vé tham dự World Cup kỳ giải thứ 5 liên tiếp sau chiến thắng 5-4 trên loạt sút luân lưu trước Peru trong trận play-off Liên lục địa vào thứ hai.

Australia đã giành vé tham dự World Cup kỳ giải thứ 5 liên tiếp.
Australia đã giành vé tham dự World Cup kỳ giải thứ 5 liên tiếp.

Các đội đã không thể ghi bàn trong thời gian quy định lẫn hiệp phụ tại sân Ahmad bin Ali (Qatar), và thủ môn dự bị Andrew Redmayne - người được tung vào sân thay người trong những giây cuối của hiệp phụ - đã trở thành người hùng khi cản phá quả phạt đền cuối cùng của Alex Valera. “Tôi không phải là người hùng”, Redmayne nhấn mạnh sau đó. “Ý tưởng thay thủ môn đã được lựa chọn cho trường hợp này. Tôi chỉ vào sân và thể hiện vai trò của mình như những người khác trong đêm nay. Tôi sẽ không ghi công cho điều này. Các chàng trai đã chạy trong 120 phút. Đó là một nỗ lực của cả đội”.

Thủ thành 33 tuổi liên tục nhảy múa trên vạch vôi thật sự đã khiến các cầu thủ Peru chịu tâm lý, bao gồm khiến Luis Advincula sút trúng cột dọc ở loạt sút thứ 3 của Peru, cân bằng tỷ số 2-2 sau khi Martin Boyle sút hỏng quả đầu tiên của Australia. Rút thủ môn số 1 Mat Ryan và thay bằng Redmayne, người mới chỉ có 2 lần ra sân ở các trận quốc tế trước đó, là một quyết định lớn từ HLV Graham Arnold. Ông xúc động nói: “Andrew Redmayne là một người cản phá phạt đền rất tốt. Tại sao chúng tôi thực hiện thay đổi đó? Để thêm chút bất ổn đó vào bộ não của họ, cố gắng tác động vào khía cạnh tinh thần của Peru. Đó là lý do tại sao”.

Australia đã vượt qua vòng loại một cách khó khăn: Đứng thứ 3 sau Saudi Arabia và Nhật Bản ở bảng đấu vòng loại thứ 3 châu Á, sau đó đánh bại UEE trong trận play-off châu Á vào tuần trước. “Tôi rất tự hào về các cầu thủ”, HLV Arnold nói thêm. “Thực sự, không ai biết những cậu bé này đã phải trải qua những gì để đến được đây. Thật là một chiến dịch vòng loại quá vất vả. Cách các chàng trai đã gặp khó khăn, cách họ cam kết thực hiện nó… thật không thể tin được! 20 trận vòng loại World Cup, 16 trận xa nhà. Điều đó thật khó khăn, nhưng cuối cùng chúng tôi đã làm được”.

Australia giành vé World Cup sau loạt sút luân lưu cân não ảnh 1 Thủ thành dự bị Andrew Redmayne trở thành người hùng khi cản phá quả phạt đền cuối.

Australia kết thúc thời gian thi đấu chính thức với tư cách là đội duy nhất sút đúng hướng, với nỗ lực của Ajdin Hrustic sau 82 phút. Nhưng Peru có lý do để tiếc nuối khi cầu thủ vào thay người Edison Flores đã đánh đầu đi trúng cột dọc ở đầu hiệp phụ thứ 2. Thủ môn Pedro Gallese của Peru nói: “Đây là một khoảnh khắc rất khó khăn. Tôi đã có ước mơ được nhìn thấy lá cờ của chúng tôi một lần nữa tại World Cup. Tôi vẫn tự hào về đội bóng này. Bây giờ chúng tôi phải hỗ trợ họ, một số đồng đội đang thực sự gặp khó khăn. Australia đã làm tốt phần việc của mình và xứng đáng với nó”.

Socceroos sẽ trở lại Qatar vào tháng 11 để tham dự kỳ World Cup lần thứ 6 trong lịch sử. Họ sẽ góp mặt ở bảng D với sự hiện diện của đương kim vô địch Pháp, Tunisia và Đan Mạch. Hôm nay, New Zealand (Châu Đại Dương) và Costa Rica (CONCACAF) sẽ gặp nhau trong trận play-off Liên lục địa còn lại ở Doha để hoàn thiện 32 đội tranh tài tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, diễn ra từ 21-11 đến 18-12.

Tin cùng chuyên mục