ATP World Tour Finals 2018: Federer thất thủ trước Nishikori lần đầu tiên sau 4 năm

Mục tiêu giành danh hiệu thứ 100 của Roger Federer đã bị tạt một gáo nước lạnh cóng. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đã bất ngờ thúc thủ chỉ sau 2 ván đấu trước đối thủ vốn được đánh giá là “dễ chơi” đối với anh – Kei Nishiori. Federer đã để thua với điểm số 6-7 (4-7), 3-6. Đây là trận thua đầu tiên của anh trước tay vợt Nhật Bản kể từ tháng 3-2014.

Federer tỏ ra mệt mỏi trong trận thua Nishikori
Federer tỏ ra mệt mỏi trong trận thua Nishikori

Nishikori bất ngờ thắng dễ

Nishikori chỉ cần vỏn vẹn 88 phút đồng hồ để đánh bại Federer ở trong trận đấu cuối cùng của lượt đấu đầu tiên ở bảng đấu Lleyton Hewitt. Trước đó, tay vợt số 1 châu Phi – Kevin Anderson – cũng đã thưởng thức chiến thắng đầu tay ngay trong lần góp mặt đầu tiên ở giải ATP World Tour Finals 2018 – giải đấu dành cho “Bát đại cao thủ” trong năm nay. Anderson đã đánh bại “tài năng chưa bao giờ lớn” là Dominic Thiem (Áo) với chiến thắng có điểm số cũng khá dễ dàng là 6-3, và 7-6 (12-10).

ATP World Tour Finals 2018: Federer thất thủ trước Nishikori lần đầu tiên sau 4 năm ảnh 1 Anderson thắng trận mở màn ở ATP World Tour Finals
Trở lại với chiến thắng bất ngờ nhưng xứng đáng của Nishikori, tay vợt người Nhật Bản đã bị dẫn 0-30 khi cầm giao bóng ở game đấu thứ 12 (đang bị dẫn 5-6), và chỉ còn cách 2 điểm trước nguy cơ để thua trước ván đấu đầu tiên. Tuy nhiên, anh vẫn tự tin vào kỹ thuật của mình và tấn công vào cú trái tay của Federer, chủ động lên lưới để ép ngược đối thủ. Chiến thuật của Kei đã tỏ ra hiệu nghiệm khi anh giành chiến thắng ở game đấu thứ 12, cân bằng điểm số 6-6 và đưa ván đấu bước vào loạt tie-break, nơi anh giành chiến thắng chung cuộc là 7-4.

Trong ván đấu thứ 2, sau khi trao đổi các break-point ở những game đấu đầu tiên, Nishikori đã thắng break-point bản lề để vượt lên dẫn trước 4-2 và duy trì lợi thế dẫn game cho đến khi kết thúc ván đấu với điểm số cuối cùng là 6-3. Tay vợt đến từ “phương Đông xa xôi” đã giành được trận thắng thứ 43 trong mùa (anh chỉ để thua 19 trận), đó là thành tích tốt nhất kể từ mùa giải 2016 cho đến nay của Nishikori.

ATP World Tour Finals 2018: Federer thất thủ trước Nishikori lần đầu tiên sau 4 năm ảnh 2 Nishikori thắng Federer đầy xứng đáng
Ở mùa giải 2016, anh có đến 58 trận thắng (chỉ chịu 21 trận thua), và giành được 1 danh hiệu. Còn trong mùa này, anh vẫn chưa có được 1 danh hiệu nào, dù đã 3 lần lọt đến chung kết các giải đấu – để thua Rafael Nadal ở Monte Carlo Masters, thua Daniil Medvedev ở giải đấu sân nhà Japan Open, và thua Anderson ở Erste Bank Open.

“Tôi sung sướng khi giành được chiến thắng. Quả là không bao giờ dễ dàng khi thi đấu với thần tượng của mình. Luôn là một thách thức lớn lao mỗi khi đối đầu với anh ấy. Vì thế, chiến thắng này mới tuyệt vời làm sao”, Nishikori sung sướng cho biết. Nishikori mới chỉ giành được 5 chiến thắng ở đấu trường ATP World Tour Finals. Tất cả đều là ở vòng đấu loại. Trong quá khứ, anh đã 2 lần lọt đến bán kết, nhưng đều thúc thủ trước “khắc tinh” Novak Djokovic. Và nếu không cẩn trọng, có thể anh sẽ lại đối mặt với tay vợt Serbia ở bán kết năm nay.

Federer thừa nhận thất bại

Về phần mình, Federer mệt mỏi thừa nhận sau trận thua bất ngờ nhưng… hoàn toàn hợp lý: “Cả 2 chúng tôi đều chơi khá chật vật trong ván đấu đầu tiên. Tôi đã có nhiều cơ hội hơn một chút so với cậu ấy. Sau đó, tôi bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong ván đấu thứ 2. Tôi nghĩ cả cậu ấy cũng vậy. Đẳng cấp của trận đấu đã nâng cấp. Nhưng không may, tôi không duy trì được điểm số dẫn trước từ sớm của mình. Và cuối cùng, đó mới là điều quan trọng. Đó cũng chính là chìa khóa thắng – bại của trận đấu!”.

Djokovic chuẩn bị “xuất kích”

Rạng sáng mai, khoảng 3 giờ sáng thứ Ba, 13-11 (theo giờ Việt Nam), Djokovic – ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch giải – sẽ “xuất kích” trong trận đấu với “Tòa tháp nước Mỹ” John Isner. Tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia đang tìm kiếm danh hiệu thứ 5 trong mùa giải năm nay – và cũng là danh hiệu thứ 6 của anh ở giải đấu tổng kết cuối mùa dành cho “bát đại cao thủ” của làng quần vợt nam thế giới.

Trong quá khứ, anh từng đăng quang ở ATP World Tour Finals trong năm 2008 (giải đấu tại Shanghai, khi đó còn mang tên là Masters Cup – đánh bại Nikolay Davydenko của Nga sau 2 ván đấu trong trận chung kết, ở giải đấu đó, Djokovic có thành tích thắng 4/5 trận đấu – anh thua Jo Wilfried Tsonga của Pháp ở vòng bảng).

Djokovic cũng từng lên ngôi trong các năm 2012, sau 5 trận toàn thắng (thắng Federer ở chung kết); năm 2013, cũng là sau 5 trận toàn thắng (thắng Federer trong trận mở màn vòng bảng và thắng Rafael Nadal trong trận chung kết); năm 2014, sau 4 trận toàn thắng (Federer bỏ cuộc ở trận đấu chung kết vì phải tập trung thể lực cho trận chung kết Davis Cup sau đó 1 tuần); và ở năm 2015, sau khi thắng 4/5 trận đấu (lại đánh bại Federer trong trận đấu cuối cùng). Trong lần cuối cùng có mặt ở London, giải đấu hồi năm 2016, Djokovic vào đến trận chung kết trước khi thúc thủ trước Andy Murray sau 2 ván đấu.

ATP World Tour Finals 2018: Federer thất thủ trước Nishikori lần đầu tiên sau 4 năm ảnh 3 Djokovic nhận danh hiệu tay vợt số 1 của mùa giải 2018
Mục tiêu trước mắt của Djokovic là đứng đầu bảng Guga Kuerten, và nếu có thể, thì cố gắng “né” gặp Federer sớm ở vòng đấu bán kết. Chẳng phải anh e sợ gì tay vợt huyền thoại người Thụy Sỹ, ở thời điểm hiện nay, Federer khó lòng đánh bại tay vợt người Serbia.
Nhưng lối đánh “cảm tử như Kamikaze” ở bán kết Paris Masters của Federer là một “bài học nhớ đời” cho Nobak. Anh đã thắng, nhưng phải trả giá quá đắt trong trận đấu đó. Giờ thì, Djokovic vẫn muốn thắng Federer, nhưng hy vọng đó là… trận đấu cuối cùng, để dù rằng có bị “hút cạn công lực” sau đó, anh vẫn có thời gian nghỉ khỏe và không bị kẻ khác “ngư ông đắc lợi”.

Xét cho cùng, Tòa tháp của nước Mỹ – dù lần đầu tiên giành vé tham dự ATP World Tour Finals, vẫn không phải là đối thủ xứng tầm của Djokovic. Trong quá khứ, Djokovic từng đánh bại Isner ở 6/8 lần đối mặt, trong đó có 4 trận thắng liên tiếp gần đây (tính từ năm 2014 cho đến nay). Thậm chí, Djokovic đã có số game đấu toàn thắng là 6-0 trong 3 trận đấu mới nhất.

Trong trận đấu còn lại của bảng Guga Kuerten – sẽ diễn ra giữa tay vợt trẻ người Đức gốc Nga là Alexander Zverev và Marin Cilic (Croatia, cựu vô địch US Open, đương kim Á quân Wimbledon) vào lúc 21 giờ tối nay, thứ Hai 12-11, Zverev được đánh giá cao hơn vì trẻ trung hơn, tươi tắn hơn, mạnh mẽ hơn. Nhưng đến thời điểm này, Zverev vẫn tỏ ra kém tự tin ở những giải đấu lớn, trước những đối thủ lớn.

ATP World Tour Finals 2018: Federer thất thủ trước Nishikori lần đầu tiên sau 4 năm ảnh 4 Zeverev, tay vợt người Đức gốc Nga

Tin cùng chuyên mục