ATP Qatar Open: Lãng phí match-point, Federer bị loại - không thắng trận nào, Rublev vẫn vào bán kết

Chuyến hành trình quay trở lại của Roger Federer, dù theo nhiều người thì: “Anh ấy vẫn ở đây, có đi đâu đâu nhỉ!”, sau hơn 1 năm trời “vắng bóng giang hồ”, đã phải tạm dừng ngay sau trận… đấu thứ 2, trận thua Nikolo Basilashvili (Georgia) với điểm số 6-3, 1-6 và 5-7 ở vòng tứ kết cuả giải đấu ATP Qatar Open (Qatar ExxonMobi Open).

Federer bị loại
Federer bị loại

Đó là trận đấu mà mọi thứ chắc chắn đã khác đi, nếu như Federer tận dụng được cơ hội thắng match-point ở game đấu thứ 10 của ván đấu thứ 3 quyết định. Trước đó, ngay sau khi Federer giành quyền kiểm soát ván đầu tiên với điểm số 6-3, đối thủ hạng 42 thế giới ở bên kia lưới đã nhanh chóng gỡ hòa 1-1 nhờ vào thắng ván thứ 2 với điểm số 6-1.

Trong ván đấu thứ 3 quyết định, cả 2 bên chơi giằng co trong 6 game đấu đầu tiên. Ở game thứ 7, Basilashvili có đến 3 cơ hội thắng break-point để vượt lên dẫn trước 4-3, nhưng Federer đã hóa giải cả 3 nguy cơ để chính anh mới là người dẫn trước với điểm số 4-3. Đến game thứ 10, suýt nữa thì huyền thoại người Thụy Sỹ đã sớm kết thúc trận đấu.

Basilashvili cầm giao bóng và thắng liền 2 điểm để vượt lên dẫn trước 30-0. Nhưng Federer đã cân bằng điểm số 30-30 trước khi vượt lên dẫn 40-30 bằng cách tận dụng điểm thắng thứ 3 liên tiếp. Đến lúc này, do đang dẫn đối thủ 5-4, Federer có 1 cơ hội thắng break-point, và đó cũng là cơ hội thắng match-point, nhưng anh không tận dụng được thời cơ, khi Basilashvili gỡ hòa, có điểm lợi giao trước khi thắng luôn game đấu, gỡ 5-5.

Không tận dụng được cơ hội, Federer đã bị bẻ game giao bóng ngay sau đó, bị dẫn 5-6. Ở trong game đấu thứ 12, Basilashvili với lợi thế cầm giao bóng và tinh thần thoải mái tự tin đã dẫn một mạch lên 40-0. Sau đó, Federer cố vớt vát điểm số, gỡ 15-40, rồi 30-40, nhưng đối thủ đến từ Georgia đã tận dụng cơ hội thắng match-point thứ 3 của mình...

Như vậy, sau hơn 1 năm ngồi ngoài sân đấu để hồi phục sau ca phẫu thuật chưa chấn thương đầu gối, Federer vừa quay trở lại và chỉ thắng đúng 1 trận đấu (trận thắng sau 3 ván đấu trước Dan Evans của Anh quốc), trước khi để thua Basilashvili một cách rất hợp lý. CĐV của Federer cảm thấy tiếc nuối với kết quả này nhưng bản thân Federer biết anh đang ở đâu.

Federer bình thản cho biết ngay trong buổi họp báo sau trận đấu: “Như tôi đã từng nói, tôi vẫn chưa đạt trạng thái đỉnh phong 100%. Tôi có thể cảm nhận như vậy, tôi có thể nhìn thấy như vậy. Tôi vẫn đang xây dựng lại trạng thái tốt nhất của bản thân. Đây vốn chỉ là một bàn đạp. Còn lại, tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc với cái cách mà tôi cảm nhận tổng thể trên sân đấu. Về thể chất, về tự nhiên, tôi đã cảm thấy tốt hơn so với trận thắng Dan Evans. Tôi cũng đã mong chờ mình có được cảm giác như vậy. Tôi vẫn còn bị đau cơ vai. Có chút sơ cứng vào buổi sáng. Tuy vậy, còn lại, cả cơ thể tôi vẫn ổn. Tôi thấy hạnh phúc!”.

ATP Qatar Open: Lãng phí match-point, Federer bị loại - không thắng trận nào, Rublev vẫn vào bán kết ảnh 1 Federer bình thản sau trận thua
Với Basilashvili, tay vợt từng leo lên vị trí thứ 16 trên bảng điểm của ATP hồi tháng 3-2019, đây là “chiến thắng lớn nhất cuộc đời”. Vì thế, anh cảm thấy rất sung sướng: “Chắc chắn, thật không thể tin nổi. Anh ấy là một trong những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại. Đơn giản, chơi bóng với anh ấy có ý nghĩa rất nhiều với tôi. Tôi rất hạnh phúc khi anh ấy quay trở lại thi đấu. Đánh bại anh ấy là một giấc mơ trở thành sự thật. Anh ấy luôn luôn là một thần tượng của tôi. Và anh ấy là 1 tay vợt tuyệt vời, tuyệt vời đến không thể tin nổi”.

Với kết quả này, Basilashvili đã lọt vào vòng bán kết của ATP Qatar Open 2021, nơi anh sẽ đối đầu với chàng trai trẻ 23 tuổi người Mỹ - Taylor Fritz. Fritz đã đánh bại Dennis Shapovalov (Canada, năm nay cũng chỉ mới 21 tuổi) 5-7, 6-3, 7-5 trong trận tứ kết khác cũng rất đáng chú ý…

Ở nhánh bán kết bên kia, Andrey Rublev với phong độ rực lửa đang thảnh thơi ngồi chờ đợi đối thủ của mình. Sau khi đăng quang Rotterdam Open, “Tay súng trẻ người Nga” đã có ý định rút lui khỏi giải đấu ở Doha để tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ thoải mái. Nhưng cuối cùng, anh vẫn lựa chọn tham gia ATP Qatar Open, và giờ đây, thậm chí còn lọt đến bán kết.

Đáng chú ý chính là, Rublev đã lọt đến bán kết dù không phải đấu một trận nào, và không tốn một giọt mồ hôi nào trên sân đấu. Do là hạt giống số 3 của giải đấu, anh được miễn vòng đấu đầu tiên. Ở vòng đấu thứ 2, anh không phải ra sân khi Richard Gasquet (Pháp) bất ngờ rút lui. Cho đến tứ kết, anh vẫn không phải thi đấu khi đối thủ Marton Fucsovics (Hungary, “bại tướng” của anh ở chung kết Rotterdam Open) tiếp tục bỏ cuộc.

ATP Qatar Open: Lãng phí match-point, Federer bị loại - không thắng trận nào, Rublev vẫn vào bán kết ảnh 2 Rublev sẽ chỉ ra sân từ bán kết

Theo như thông tin từ tài khoản Twitter của cây bút bình luận quần vợt tự do Ben Rothenberg, tay vợt Mỹ Taylor Fritz đã phải chơi đến… 88 trận đấu mới tìm được đường lọt đến chung kết của ATP Qatar Open. Câu chuyện này hoàn toàn ngược lại với Andrey Rublev, người đã chơi 0 trận đấu để vào đến vòng đấu tứ hùng của giải đấu đang diễn ra tại Doha.

Tin cùng chuyên mục