ATP Finals: Tận dụng cơ hội 1/1000, Nadal ngược dòng thắng Medvedev

Dù không ở trạng thái thể lực tốt nhất, và khởi đầu ATP Finals bằng thất bại khá dễ dàng trước Alexander Zverev, nhưng cũng như Roger Federer ở bảng Bjorn Borg, Rafael Nadal đã tìm được cách quay trở lại cuộc chơi khi đánh bại “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev. Quan trọng, Nadal đã thắng trong tình trạng hiểm nghèo, theo anh miêu tả, cơ hội chỉ là 1/1000.

Nadal thắng ngược dòng ngoạn mục
Nadal thắng ngược dòng ngoạn mục

Bị dẫn 1-5 và đối diện với 1 nguy cơ thua match-point ở trong ván đấu quyết định, nhưng cuối cùng thì, tay vợt đương kim số 1 thế giới vẫn tìm được cách nào đó, để xoay ngược cục diện trận đấu theo một cách chóng mặt nhất, và cuối cùng, giành được chiến thắng với điểm số chung cuộc là 6-7 (3-7), 6-3 và 7-6 (7-4).

Sau khi để thua trước ván đầu tiên bằng loạt tie-break, Nadal đã thắng lại ván 2 một cách khá thoải mái với điểm số 6-3. Tuy nhiên, trong ván đấu quyết định, anh liên tục để cho đối thủ dẫn trước với khoảng cách rất xa là 4-0, rồi 5-1. Ở game đấu thứ 7, Nadal cứu match-point khi đang bị dẫn 30-40, và kể từ đó trở đi, Nadal chơi càng lúc càng hay, liên tục thắng 4 game để cân bằng điểm số 5-5, lôi ván đấu vào loạt tie-break. Ở loạt đánh tie-break, sau khi vượt lên dẫn 5-4, Nadal thắng tiếp 2 điểm số cuối cùng khi đối thủ nôn nóng đánh hỏng bóng liên tục, giành lấy chiến thắng quan trọng với điểm số 7-4.

“Tôi đã gặp siêu may mắn. Rất tiếc, cho Daniil. Đây là một trận thua rất khó khăn. Cậu ấy đã chơi tốt hơn tôi trong ván đấu thứ 3. Đây là một trong những ngày, bạn chỉ có 1/1000 cơ hội giành chiến thắng, và điều đó đã xảy ra ngày hôm nay. Trong cái khoảnh khắc khi phải đối mặt với nguy cơ thua match-point, điều bạn nghĩ chính là, có thể 5 phút nữa, bạn sẽ có mặt trong phòng thay đồ. Bởi vì, đó là chuyện bình thường. Trong cái khoảnh khắc đó, bạn chơi bóng mà không có nhiều áp lực, vì bạn hầu như đã bị loại”, Nadal tâm sự.

Với thất bại này, Nadal chẳng những có thể tiếp tục trụ lại với giải đấu, mà còn tiếp tục duy trì ưu thế trước Novak Djokovic trong cuộc chạy đua giành ngôi số 1 thế giới vào cuối mùa, do tay vợt người Serbia hiện cũng có thành tích tương tự như Nadal ở giải Bát đại cao thủ năm nay, cả 2 đều có 1 trận thắng - 1 trận thua trước khi bước vào lượt trận thứ 3.

Theo nhiều chuyên gia, cả Nadal lẫn Medvedev đều không đạt phong độ tốt nhất. Nadal, rất dễ hiểu, là do vừa lành chấn thương cơ bụng. Còn đối với Medvedev, có thể anh đã hết giai đoạn “điểm rơi phong độ”, hoặc thậm chí, bị quá tải vì mùa giải quá dài. Medvedev đã chơi bùng nổ trong giai đoạn nửa sau mùa giải sân cứng, và đã lọt đến 6 trận chung kết liên tiếp. “Tay súng trẻ người Nga” đã chơi 77 trận đấu trong mùa giải năm nay, với thành tích 59 trận thắng - 18 trận thua. Hiện anh vẫn đang tìm kiếm trận thắng thứ 60. Ở đây được không?

Medvedev thừa nhận sau thất bại: “Rafa đã chiến đấu với tất cả sức lực của mình. Bởi vì, rất đơn giản khi anh ấy chỉ cần nói: “OK, mọi chuyện đã xong khi điểm số đang là 1-5”, rồi nhanh nhẹn trao cho tôi điểm số cuối cùng. Nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng, Nadal không phải như vậy. Về phần mình, tôi chỉ cần “đóng cửa” trận đấu, nhưng không làm được”.

Trong một kết quả đáng chú ý khác ở bảng Andre Sgassi, Stefanos Tsitsipas đánh bại Alexander Zverev với điểm số 6-3, 6-2, qua đó, sớm giành quyền vào vòng đấu “tứ hùng” (vòng đấu bán kết). Đây là thành tích rất ấn tượng, vì “Chiến binh thành Athens” mới chỉ tham gia ATP Finals lần đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục