ATP Finals: Rạng sáng mai, Novak Djokovic và Casper Ruud tranh ngôi vô địch cột mốc của sự nghiệp!

Rạng sáng mai, thứ Hai 21-11, vào lúc 1 giờ, Novak Djokovic và Casper Ruud sẽ bước ra sân Pala Alpitour (Turin) để tranh ngôi vô địch của ATP Finals 2022. Với Djokovic, nếu có thể giành được chiến thắng ở trong trận đấu chung kết, anh sẽ đạt cột mốc 6 lần đăng quang Giải đấu tổng kết cuối mùa của ATP. Còn đối với Ruud, nếu đánh bại Djokovic, đây sẽ là danh hiệu đầu tay…

Djokovic vs Ruud
Djokovic vs Ruud

Cả 2 đều đang chơi rất hay đến thời điểm này. Djokovic chật vật, nhưng kiên cường, đả bại Taylor Fritz với điểm số kịch tính 7-5 và 8-6 trong 2 loạt tie-break của trận bán kết đầu tiên. Sau đó, Ruud cũng vượt qua Andrey Rublev, nhưng với điểm số cực kỳ thuyết phục chỉ sau 2 ván đấu là 6-2, 6-4. Djokovic đang có 4 trận toàn thắng, còn Ruud đã thắng 3/4 trận ở đây.

Với phong độ “nhất phẩm”, Djokovic được đánh giá cao hơn. Màn trình diễn trong các trận đấu gần đây của anh trở nên chật vật hơn, nhưng đó là do chất lượng các đối thủ mới nhất của Djokovic cao hơn trước rất nhiều. Anh cũng bắt đầu đuối sức khi mà mùa giải đang đi đến đoạn cuối. Nhưng tại sao Djokovic vẫn bền bỉ cho từng trận đấu? Anh không chỉ nhắm đến ngôi vô địch hoàn hảo mà còn khoản thưởng 4,7 triệu USD nếu đăng quang với kết quả toàn thắng.

Ruud từng vô địch các giải đấu thuộc hệ thống ATP Tour những 9 lần, trong đó có 3 lần lên ngôi trong mùa này. Đây là thành tích quá tốt với một tay vợt 23 tuổi, nhưng đã leo lên vị trí thứ 4 ở trên Bảng điểm xếp hạng của ATP. Đây sẽ là trận chung kết thứ 7 trong mùa giải 2022 của Ruud. Điều đó cũng có nghĩa là, anh đã thắng 3, nhưng thua 3 trận chung kết khác trong quá khứ. Và đó đều là những trận CK lớn, như là ở Rome Masters, Roland Garros và US Open. Trận CK này thì sao??

Tuy vậy, Ruud cũng có thứ để mà dựa vào. Djokovic ở thời điểm trình diễn thứ “phong độ nhất phẩm” không phải là “kẻ bất khả chiến bại”. Anh này đã để thua Hoger Rune, một tay vợt trẻ cũng khác thuộc Xứ sở Viking của Bắc Âu như là Ruud. Trong trận bán kết với Fritz mới đây, Djokovic cũng có những tình huống thót tim mà ai cũng biết, thắng bại chỉ phân ra qua một khoảnh khắc nhỏ nhoi. Ruud sẽ tận dụng điều này với hy vọng đánh bại Novak lần đầu tiên trong sự nghiệp…

THÀNH TÍCH ĐỐI ĐẦU TRỰC TIẾP DJOKOVIC VS RUUD

_Bán kết Rome Masters 2020: Djokovic thắng 7-5, 6-3

_Vòng bảng ATP Finals 2021: Djokovic thắng 7-6 (7-4), 6-2

_Bán kết Rome Masters 2022: Djokovic thắng 6-4, 6-3

Đánh giá về đối thủ đàn anh quá cứng cựa, Ruud chia sẻ: “Anh ấy là kiểu tay vợt không có nhiều điểm yếu. Nhưng anh ấy cũng chỉ là con người. Anh ấy đã để thua hồi 2 tuần trước, trước Rune ở chung kết Paris Masters. Không phải ngày nào anh ấy cũng chơi những trận chung kết này ở trong sự nghiệp, trong cuộc đời của anh ấy. Tôi chắc chắn, anh ấy cũng cảm thấy chút áp lực. Vẫn còn rất nhiều hiểm nguy trên đường”.

Djokovic thừa nhận đôi chân của anh đang rất nặng nề và “rất thiếu phản ứng” trận đấu với đối thủ người Mỹ. Anh thừa biết, để đăng quang ngôi vô địch, anh phải trình diễn thứ quần vợt “nhất phẩm” khác: “Tôi rất muốn, đương nhiên, đăng quang ngôi vô địch. Nhưng tôi không chỉ là tay vợt duy nhất mong muốn điều đó trên sân đấu. Hy vọng, tôi có thể chơi thứ quần vợt ở mức đẳng cấp mà tôi đã thể hiện trong phần lớn trận đấu tuần này và đăng quang”.

Tin cùng chuyên mục