ATP Finals: Novak Djokovic khởi đầu mạnh mẽ ở Turin, được gỡ bỏ lệnh cấm visa vào Úc

Với Novak Djokovic, niềm vui đang “nhân đôi”. Tay vợt Cựu số 1 thế giới người Serbia vừa có trận thắng mở màn ở ATP Finals 2022, khi đánh bại Stefanos Tsitsipas với điểm số 6-4, 7-6 (7-4); ngay sau đó, anh nhận được thông tin cực tốt: Lệnh cấm visa vào Úc của anh đã được cơ quan có thẩm quyền của Xứ sở chuột túi gỡ bỏ. Nghĩa là, anh sẽ được nhập cảnh tham dự giải Australian Open kể từ đầu năm sau.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Tay vợt đang xếp hạng 8 thế giới sớm quên đi trận thua Holger Rune ở chung kết Paris Masters khi khởi đầu bảng Đỏ ở ATP Finals bằng một chiến thắng khác - cũng diễn ra chỉ sau… 2 ván đấu. Đây là trận thắng thứ 14/15 trận đấu - kể từ sau Laver Cup để chia tay Roger Federer, của Djokovic. Anh cũng đã thắng 12/14 trận đấu với chỉ 2 ván thắng. Và chất lượng các cú đánh thuận tay của chàng trai quê ở Belgrad đã đạt mức 9,6.

Djokovic chia sẻ sau trận thắng thứ 42 ở ATP Finals (anh chỉ thua 17 trận đấu): “Game đấu đầu tiên là rất quan trọng, khi tôi sớm bẻ game giao bóng đối thủ. Khởi đầu trận đấu khi dẫn trước break-point là phần thưởng lớn cho sự tự tin và cả sự khuây khỏa, vì cả 2 chúng tôi đều biết rằng, trận đấu sẽ là rất khó khăn. Chúng tôi đã chơi những trận đấu khá cân sức ở vài giải đấu gần đây. Điều quan trọng là khởi đầu thật tốt”.

“Tôi giữ các game giao bóng của mình siêu tốt trong suốt trận đấu (suốt 100 phút thi đấu, Djokovic chỉ đối mặt với nguy cơ thua break-point duy nhất, anh đã cứu luôn nguy cơ này). Tôi cũng đã chơi loạt tie-break quá tuyệt vời, rất chắc chắn trong suốt cả loạt đánh (anh chỉ đánh mất điểm giao bóng đúng 1 lần trong loạt đánh tie-break”, Djokovic nói sau khi giành được trận thắng thứ 10 đối đầu với Tsitsipas (anh chỉ thua 2 trận).

ATP Finals: Novak Djokovic khởi đầu mạnh mẽ ở Turin, được gỡ bỏ lệnh cấm visa vào Úc ảnh 1 Djokovic bay lượn trên sân
Ngay sau chiến thắng mở màn rực rỡ ở Turin, Djokovic nhận thêm tin vui: Chính phủ Australia quyết định dỡ bỏ lệnh cấm cấp thị thực nhập cảnh vào đất nước này dành cho Djokovic (ban đầu, lệnh cấm visa được ban hành hồi năm ngoái sau quyết định trục xuất Djokovic khỏi Úc - có thời hạn 3 năm). Điều đó có nghĩa là, Djokovic có thể quay lại Xứ sở chuột túi vào đầu năm sau và săn tìm ngôi vô địch Australian Open thứ 10.

Trước khi Djokovic xuất trận, Andrey Rublev và Danill Medvedev đối mặt nhau trong trận mở màn bảng Đỏ, trận đấu được mệnh danh “Nội chiến toàn Nga”. Rublev gây ra bất ngờ rất lớn khi đánh bại người đồng hương thành Moscow với điểm số ngược dòng ngoạn mục là 6-7 (7-9), 6-3, 7-6 (9-7). Rublev thắng chung cuộc sau cuộc tranh đấu cực kỳ hấp dẫn, đặc biệt là ở loạt tie-break ở ván đấu quyết định, vàn đấu cuối cùng.

Rublev chia sẻ sau khi tận dụng cơ hội thắng match-point thứ 5 (cả 4 cơ hội trước đó đều diễn ra trong loạt đánh tie-break) sau pha bóng giằng co với 37 lần chạm vợt của cả 2 bên: “Tại thời điểm đó, tôi đang nghĩ đến US Open, bởi vì khi chúng tôi chạm trán ở tứ kết giải đấu hồi năm 2020, , tôi nghĩ tôi đã dẫn 5-1 trong loạt đánh tie-break, cũng có thể như là 6-2 thì phải, tôi đã dẫn trước, nói chung là như vậy".

ATP Finals: Novak Djokovic khởi đầu mạnh mẽ ở Turin, được gỡ bỏ lệnh cấm visa vào Úc ảnh 2 Andrey Rublev
"Nhưng khi để thua ván đấu đó, tôi đã không thể tiếp tục thi đấu. Tại thời điểm đó, tôi lại nghĩ rằng, chuyện đó không thể tái diễn, tôi phải thay đổi. Tôi vẫn phải tiếp tục thi đấu, vì nếu bạn thua 1 ván đấu, thậm chí là thua trận sau 3 ván đấu, đó vẫn là điều tốt vì thể thức tranh bảng vòng tròn 1 lượt tính cả những ván thắng - thua. Bạn sẽ phải chiến đấu cho từng điểm số, từng game đấu, và cuối cùng, tôi đã có thể chiến thắng”.

Tin cùng chuyên mục