ATP Finals: Khởi đầu mạnh mẽ, Djokovic thắng trận thứ 39, Medvedev thắng trận đầu tiên

Cả 2 tay vợt Đông Âu là Novak Djokovic và Daniil Medvedev đều đã “ghi điểm” trong lượt trận đầu tiên ở Bảng Tokyo 1970 của ATP Finals 2020. Trong khi Djokovic dễ dàng đánh bại “chàng lùn Argentina” Diego Schwartzman 6-3, 6-2, Medvedev cũng đã giành chiến thắng “báo thù” trước Alexander Zverev với điểm số 6-3, 6-4.
Medvedev thắng trận đầu tiên
Medvedev thắng trận đầu tiên

Quá thông thạo kinh nghiệm thi đấu, bầu không khí và tất cả mọi “đường đi, lối về” ở giải "Bát đại cao thủ"" hàng năm, Djokovic đã có khởi đầu đầy mạnh mẽ khi hủy diệt tay vợt cao 1 mét 70 người Argentina bằng 2 ván đấu chỉ sau 79 phút đồng hồ. “Nhà Vua ATP” đã đạt tỷ lệ trả giao bóng 2 thắng điểm lên đến 65% (thắng 13/20 cú trả giao bóng 2) để ghi điểm số đầu tiên ở ATP Finals mùa giải năm nay. Anh sẽ tạm dẫn đầu bảng đấu.
Djokovic hào hứng cho biết sau khi giành trận thắng thứ 12 liên tiếp ở lượt trận mở màn của ATP Finals (lần cuối cùng anh để thua trong trận đấu mở màn của giải đấu là khi thúc thủ trước David Ferrer ở giải đấu tại Shanghai hồi năm 2007): “Quay trở lại giải đấu hồi năm 2007, đó mới là giải đấu ATP Finals đầu tay của tôi, và tôi đã để thua cả 3 trận đấu vòng bảng trong tình trạng “chân ướt chân ráo” vừa đến với giải đấu này...”.
“...Nhưng tôi vẫn nghĩ rằng, thể thức thi đấu ở đây thật sự luôn cho bạn cơ hội lọt đến vòng bán kết ngay cả khi bạn đã để thua trước 1 trận đấu. Bạn có rất nhiều động lực khác về điểm số, về các khuyến khích tài chính để cố gắng hơn ở những lượt trận sau. Ngay cả mỗi trận đấu mà bạn giành được chiến thắng, bạn cũng nhận được đến 200 điểm thưởng trên bảng xếp hạng ATP và nó là quá nhiều so với người giành ngôi vô địch ở hệ giải ATP Tour 250 sẽ chỉ có được 250 điểm thưởng. Như vậy, với Diego, vẫn còn rất nhiều động lực để cậu ấy chiến đấu ở những lượt trận còn lại, tôi chắc là cậu ấy sẽ cố gắng hơn nữa”.

Novak Djokovic
Djokovic đã có 39 trận thắng ở ATP Finals. Trước đó, thành tích của anh sau 12 lần tham dự giải “Bát đại cao thủ” này là thắng 38 trận và để thua 14 trận. Djokovic đã 5 lần đăng quang ngôi vô địch ở đây (trong các năm 2008 - năm đầu tiên khi anh thắng Grand Slam, 2012, 2013, 2014, và 2015). Ngoài ta, tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia còn lọt đến chung kết 2 lần, ở trong các năm 2016 (thua Andy Murray) và 2018 (thua Zverev).

Về phần mình, Medvedev cũng đã ghi được chiến thắng đầu tay ở ATP Finals, sau khi trải qua 3 trận đấu toàn thua, ngay ở vòng bảng hồi năm ngoái. Một trong những đối thủ đã từng đánh bại Medvedev ở ATP Finals 2019 chính là Zverev. Giờ đây, Medvedev đã có chiến thắng “báo thù” sau 2 ván đấu cũng chỉ dài vỏn vẹn 89 phút đồng hồ…
“Tự tin chính là chìa khóa giành chiến thắng”, Medvedev cho biết, “Đăng quang ở một giải đấu Masters 1.000 luôn mang lại sự tự tin (anh ám chỉ chiến thắng ở Paris Masters sau khi đánh bại chính Zverev ở trận đấu chung kết). Tôi biết tôi có thể chơi tốt. Ban đầu, cả 2 chúng tôi đều khá run theo một góc nhìn, nhưng theo một góc nhìn khác, chúng tôi đã chơi những điểm số rất là khó tin. Thành thật mà nói, cường độ của trận đấu này là một trong những cường độ thi đấu dữ dội nhất mà tôi từng kinh qua trong sự nghiệp”.
Với chiến thắng này, Medvedev đang tự tin hướng về trận đấu tiếp theo. Anh chẳng có gì phải e ngại về chuỗi 3 trận toàn thua ở vòng đấu bảng năm ngoái. Ngay cả Djokovic, hay thậm chí là các “bậc tiền bối, đàn anh” như là Michael Stich, Stefan Edberg cũng từng để thua cả 3 trận vòng bảng năm trước, sau đó đăng quang ngôi vô địch ở giải đấu năm sau. Và nếu Medvedev nỗ lực hết mình, gặp nhiều thuận lợi, anh hoàn toàn có thể trở thành tay vợt người Nga đầu tiên đăng quang ATP Finals kể từ thời của Nikolay Davydenko hồi năm 2009.

Tin cùng chuyên mục