ATP Finals: Giành danh hiệu thứ 2, Alexander Zverev sánh ngang với Bjorn Borg, Lleyton Hewitt

Đánh bại một Daniil Medvedev hoàn toàn kiệt sức với điểm số áp đảo 6-4 trong cả 2 hiệp đấu của trận chung kết, Alexander Zverev đã xuất sắc đăng quang ATP Finals lần thứ 2. Anh là tay vợt đầu tiên lên ngôi ở Giải “Bát đại cao thủ” ít nhất là 2 lần kể từ năm 2015, thời điểm mà Novak Djokovic lên ngôi lần thứ 5.

Zverev vô địch lần thứ 2
Zverev vô địch lần thứ 2

Kể từ sau khi Djokovic đánh bại Roger Federer 6-3, 6-4 ở trong trận chung kết diễn ra hồi 6 năm trước, cứ mỗi năm trôi qua, giải ATP Finals lại chứng kiến một Nhà vô địch khác nhau hoàn toàn.

Năm 2016, Andy Murray đã đăng quang sau khi thắng Djokovic 6-3, và 6-4 ở chung kết. Năm 2017, Grigor Dimitrov đánh bại David Goffin 7-5, 4-6 và 6-3 trong trận đấu cuối cùng. Năm 2018 là năm đầu tiên của Zverev, khi anh thắng Djokovic 6-4, 6-3. Năm 2019, Stefanos Tsitsipas lại “nối ngôi” với chiến thắng 6-7 (2-7), 6-2 và 7-6 (7-4). Hồi năm ngoái, Medvedev lần đầu đăng quang khi đánh bại Thiem với điểm số 4-6, 7-6 (7-2), 6-4.

Còn lần này, Zverev lên ngôi lần thứ 2 sau 76 phút tranh tài trước Medvedev. Đó là trận đấu mà anh này không gặp quá nhiều vấn đề khi tận dụng 2 break-point chia đều cho mỗi ván đấu, là quá đủ để thủ thắng.

Ở ván đầu, anh tận dụng cơ hội thắng break-point thứ 2 ở game đấu thứ 3, vượt lên dẫn 2-1, sau đó gia tăng khoảng cách lên thành 2 game cho đến hết game đấu thứ 10. Ở ván 2, anh sớm tận dụng cơ hội break-point ngay ở game mở màn, rồi nâng tỷ số lên thành 2-0 và duy trì cách biệt đó cũng cho đến hết game 10…

Với kết quả này, Zverev vượt qua các Next Gen còn lại như là Tsitsipas, Medvedev, để trở thành người sở hữu ít nhất 2 danh hiệu ATP Finals. Anh có vinh dự đứng chung hàng ngũ của “tiền bối người Thụy Điển” Bjorn Borg hay “tiền bối người Úc” Lleyton Hewitt, những người cũng thắng 2 ngôi vô địch Giải đấu tổng kết cuối mùa dành cho 8 tay vợt mạnh nhất của ATP trong sự nghiệp.

Borg vô địch trong các năm 1979-1980, còn Hewitt đăng quang trong các năm 2001 và 2001. Dù chưa thắng một danh hiệu Grand Slam, nhưng Zverev đã có “của để dành” với 2 ngôi vô địch ở giải đấu có sức ảnh hưởng không hề thấp hơn.

“Thật là tuyệt vời”, tay vợt người Đức gốc Nga chia sẻ khi trả lời phỏng vấn ngay trên sân đấu sau trận đấu anh đã tung ra 23 cú đánh thắng điểm trực tiếp và không phải đối mặt với 1 nguy cơ thua break-point nào.

“Tôi đã thắng giải Nitto ATP Finals trước một đối thủ mà tôi đã để thua đến… 5 lần liên tiếp. Vì thế, tôi đã phải chơi một trong những trận đấu hay nhất trong sự nghiệp của mình. Tôi hạnh phúc vì điều đó và tôi cũng hạnh phúc khi bản thân sẽ được hưởng thụ kỳ nghỉ cuối mùa với món quà tặng là chiến thắng nay!”.

Tái lập kỳ tích tương tự như khi anh đăng quang ATP Finals 2018, thắng chính đối thủ mà trước đó đã để thua ở vòng đấu bảng, Zverev hào hứng nói: “Quả là rất đặc biệt. Tôi đang cảm thấy xúc động đến rùng mình, ngay lúc này, tôi rất hạnh phúc"

"Không có cách nào tuyệt vời hơn việc kết thúc mùa giải năm nay bằng chiến thắng ngay tại đây. Tôi cực kỳ hạnh phúc và tôi đã bắt đầu trông chờ được sớm khởi đầu ở mùa giải năm sau…”.

Tin cùng chuyên mục