ATP Finals 2018: Chiếm ngôi đầu ngoạn mục, Federer muốn né Djokovic ở bán kết

Tay vợt phi thường thì được trui rèn để làm những chuyện thật là… lạ thường. Roger Federer, ở ranh giới giữa “tử – sinh”, không chỉ giành được quyền tiếp tục “tồn tại” ở ATP Finals tại London mà thậm chí còn đánh chiếm ngôi đầu bảng Lleyton Hewitt sau chiến thắng đầy nhiệt huyết với điểm số 6-4, 6-3 trước tay vợt số 1 châu Phi là Kevin Anderson.
Roger Federer
Roger Federer

Federer đã nhập cuộc trận trong đấu cuối cùng của vòng bảng ở giải đấu “Bát đại cao thủ” năm nay với một tâm trạng vô cùng thoải mái. Chiến thắng bất ngờ của Dominic Thiem (Áo) trước Kei Nishikori (Nhật Bản) với điểm số 6-1, 6-4 đã khiến nhiệm vụ của Federer trở nên rất dễ dàng – anh thậm chí chỉ cần thắng 1 ván đấu (hoặc chỉ là 5 game đấu) trong trận đối đầu với Kevin, là cũng đủ giành vé vào bán kết. 
Nhưng Federer đã làm hơn cả như thế, khi hạ gục đối thủ người Nam Phi sau vỏn vẹn 2 ván đấu. Chiến thắng này, giúp anh từ một vị thế có nguy cơ bị loại, trở thành “ông chủ” của bảng đấu mang tên Lleyton Hewitt, và có nhiều khả năng “né tránh được” Novak Djokovic, có thể sẽ đứng đầu ở bảng đấu mang tên Guga Kuerten. Thật tuyệt vời!
“Phục thù” Anderson một cách ngọt ngào (Federer từng để thua tay vợt người Nam Phi ở tứ kết Wimbledon năm nay, sau 5 ván đấu kịch tính; nhưng trước đó, anh đã thắng đối thủ đến 4 lần), giành quyền lọt vào trận bán kết ATP Finals thứ 15 trong tổng số 16 lần tham gia thi đấu, chàng trai người Thụy Sỹ hạnh phúc cho biết: “Tôi cảm thấy hạnh phúc, vì đây lại là một tuần lễ khác nữa giống như thế này. Nhưng mọi thứ không giống như vậy hồi 72 tiếng trước. Tôi đã quay trở lại và trình diễn thứ quần vợt rất là hay ho”.
“Xét về mặt cá nhân, tôi không hề nghĩ đến con số 100. Tôi không để con số đó, luồng suy nghĩ đó tồn tại trong đầu. Nó sẽ chỉ khiến tôi điên cuồng, vì đó chính là thứ mà tôi cảm thấy phấn khích khi nghĩ đến. Đó cũng là thứ gì đó mà tôi không nên cảm nhận vào lúc này, để né tránh áp lực lên bản thân mình”, Federer nói về mục tiêu giành 100 danh hiệu sau khi “thoát hiểm và đánh chiếm ngôi đầu thật ngoạn mục”.
“Và cho đến khi nào, tôi nghĩ rằng Novak vẫn còn hiện diện trên nhánh thăm thi đấu, theo một cách nào đó, cậu ấy cũng lại đang thi đấu rất tốt, thì mọi chuyện sẽ không bao giờ là dễ dàng”, Federer thừa nhận khó khăn trước “đối thủ truyền kiếp”. Nhưng nhiều khả năng, anh sẽ chỉ phải suy nghĩ đến thách thức mang tên Djokovic ở chung kết mà thôi!
“Rất khó để hoàn tất chiến công sở hữu 100 danh hiệu. Tôi hạnh phúc khi lại tự trao cho bản thân thêm một cơ hội khác nữa. Tôi cũng hạnh phúc khi mà, tôi đã cải thiện và nâng cao đẳng cấp – phong độ thi đấu của mình trong cái suốt tuần lễ này. Đây chính là những gì mà tôi hy vọng đạt được. Thật phấn khích khi giờ đây đang được ở trong cái vị thế này. Đó là điều đương nhiên, không có gì phải nghi ngờ cả”, Federer cho biết thêm.
Rạng sáng mai, thứ Bảy 17-11, vào lúc 3 giờ, Djokovic sẽ ra sân với tham vọng hoàn tất vòng bảng bằng thành tích 3 trận toàn thắng. Đối thủ của anh là tay vợt “láng giềng” Marin Cilic, người cũng bị dự báo là sẽ “dưới màu” anh. Djokovic muốn thắng ngôi đầu bảng Guga Kuerten, và trong khi Federer muốn “né tránh” Djokovic, tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia cũng không muốn sớm chạm mặt tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ. “Bài học” ở giải Paris Masters vẫn còn… tươi mới màu mực, là thứ mà Djokovic phải lưu tâm.

Kết quả xếp hạng bảng Lleyton Hewitt
1-Roger Federer: 2 trận thắng – 1 trận thua, 4 ván thắng – 2 ván thua, 33 game thắng – 25 game thua
2-Kevin Anderson: 2 trận thắng – 1 trận thua, 4 ván thắng – 2 ván thua, 32 game thắng – 22 game thua
3-Dominic Thiem: 1 trận thắng – 2 trận thua, 2 ván thắng – 4 ván thua, 26 game thắng – 30 game thua
4-Kei Nishikori: 1 trận thắng – 2 trận thua, 2 ván thắng – 4 ván thua, 19 game thắng – 33 game thua

Tin cùng chuyên mục