Atletico và cuộc cách mạng thương hiệu

Lần thứ 2 trong vòng 3 mùa giải, Atletico vào chung kết Champions League. Bên cạnh tính ổn định cao về mặt chuyên môn, Atletico đang thành công với cuộc cách mạng về thương hiệu.

Cuối tháng 5-2014, chỉ vài ngày sau khi thua 1-4 trong trận chung kết Champions League với Real Madrid ở Lisbon (Bồ Đào Nha), Atletico bắt tay vào quá trình tiếp thị hình ảnh. Mục tiêu của Atletico là nâng tầm lên nhóm các đội bóng mạnh nhất châu Âu, về chuyên môn cũng như tài chính. Một lộ trình cụ thể được vạch ra, với hy vọng thành công sớm nhất có thể.

Atletico đang trở thành thương hiệu lớn ở châu Âu và thế giới

Lộ trình của Atletico được bắt đầu bằng việc tối đa hóa những gì đang có, để phát triển lên một mức cao hơn. Theo đó, các kế hoạch được kết hợp cùng những kết quả tích cực về mặt thể thao; xây dựng một tổ chức phù hợp để cho phép CLB làm việc phù hợp với tốc độ tăng trưởng; tạo ra một nền tảng tiếp thị với sức hấp dẫn cao các nhà đầu tư; nâng cao khả năng nắm bắt cơ hội tăng trưởng; đẩy nhanh hoàn tất xây SVĐ mới, sẽ có hiệu lực từ 2017-2018; mở rộng thị trường mới.

Ngoài ra, Atletico cũng liên kết với Lens - đội bóng đang thi đấu ở Ligue 1, để xây dựng nhiều chiến lược hợp tác chuyên môn. Atletico sẽ cho ra đời Atletico Calcuta, gồm học viện trẻ và quỹ đầu tư.

Chiến lược của Atletico được thực hiện bởi Javier Martinez, người gia nhập bộ máy quản lý ở sân Vicente Calderon từ tháng 2-2014. Javier Martinez từng làm việc cho tập đoàn Disney, và có đủ kinh nghiệm giúp đẩy mạnh sức hút cho Atletico. Ông giữ cương vị Giám đốc Phát triển quốc tế. “Chúng tôi sẽ tạo ra bước đột phá cho Atletico, dựa trên tinh thần tươi trẻ, năng động, và để cho người hâm mộ không chịu sự chi phối về nỗi ám ảnh tiền bạc”.

Hai năm sau trận thua ở Lisbon, Atletico một lần nữa vào chung kết Champions League, cũng với đối thủ Real. Bước đầu, Atletico đã có sự phát triển mạnh mẽ về giá trị thương hiệu, dựa trên những con số đến từ mạng xã hội. Trên Instagram, Atletico đã tăng từ 160.000 đến 1,8 triệu người theo dõi; trên Facebook từ 5,2 triệu đạt 12,9 triệu; Google+ từ 500.000 đến 1,1 triệu; và Twitter từ 800.000 đến 2,2 triệu người.

Theo thông báo chính thức của đại diện Atletico, dựa trên nghiên cứu của Repucom (công ty nghiên cứu các xu thế thị trường), 86 triệu người từ 30 quốc gia trên thế giới hiện đang quan tâm đến đội bóng thủ đô Tây Ban Nha. Nhờ vậy, tổ chức Atletico đang phát triển mạnh mẽ. Số hội viên tăng 30% trong vòng 2 năm qua, từ 66.648 lên 86.253 thành viên.

Kết quả của giá trị thương hiệu mang đến doanh thu mới. Doanh thu từ bán lẻ tăng thêm 24% so với khi thua Real ở Lisbon. Riêng mức tăng trưởng về doanh thu thương mại trực tuyến tăng đến 45%.

Mùa giải 2013-2014, doanh thu của Atletico đạt 162,8 triệu EUR. Doanh thu của Atletico trong mùa 2014-2015 vượt qua mốc 200 triệu EUR, ước tính 241,1 triệu EUR (sẽ công bố trong tháng 9 năm nay). Trong mùa giải hiện tại, nhờ một lần nữa vào chung kết Champions League, Atletico dự tính vượt qua 300 triệu EUR doanh thu. Đây là con số chỉ dành cho những đội bóng hàng đầu thế giới, chiến thắng các danh hiệu và có nguồn thu ổn định từ nhà tài trợ chính.

Cuộc cách mạng của Atletico đang thành công với tốc độ chóng mặt. Với đà này, Atletico dự kiến sẽ tăng ngân sách hoạt động lên 240,5 triệu EUR cho mùa giải tới. Với ngân sách này, Atletico dễ dàng thực hiện gia hạn hợp đồng với Antoine Griezmann và Fernando Torres, cũng như bỏ ra 25 triệu EUR mua Nicolas Gaitan.

Ngọc Huy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những tranh cãi về European Super League có thể vẫn chưa đến hồi kết.

Tòa yêu cầu UEFA hủy mọi án phạt liên quan Super League

Tòa án Mercantile số 17 của Madrid vừa ra phán quyết yêu cầu LĐBĐ châu Âu (UEFA) không được có bất kỳ hành động nào chống lại các thành viên sáng lập của European Super League. Trong khi UEFA hiện vẫn chưa có phản hồi về diễn biến này.

Champions League

UEFA một lần nữa “bù” quyền đăng cai cho sân Olympic Ataturk (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ).

UEFA một lần nữa “bù” chung kết Champions League cho Istanbul

Sau 2 năm liên tiếp trận chung kết Champions League không thể diễn ra tại sân Olympic Ataturk như kế hoạch vì dịch Covid-19, thì UEFA một lần nữa “bù” cho Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) quyền đăng cai trận đấu quan trọng nhất mùa giải châu Âu vào năm 2023.

Premier League

Ruben Dias đã có một mùa giải ra mắt thật sự khó tin ở Man.City.

Dias sẽ trở thành trung vệ hay nhất thế giới

Cựu trung vệ đội trưởng của Man.City, Richard Dunne tin rằng Ruben Dias sẽ còn chơi hay hơn nữa trong mùa giải thứ 2 tại Man.City, và cầu thủ người Bồ Đào Nha sẽ sớm được thừa nhận là trung vệ hay nhất thế giới.

La Liga

Memphis Depay xử lý tinh tế trước khi ghi bàn.

Depay làm nức lòng người hâm mộ Barca

Tân binh Memphis Depay đã có màn trình diễn ấn tượng, trong đó anh ghi một thắng đầy tinh tế, để giúp Barcelona đánh bại VfB Stuttgart 3-0 tại Mercedes-Benz Arena trong trận giao hữu vào thứ bảy.

Serie A

Bundesliga 1

Ligue 1

Áp lực của Mauricio Pochettino

Trận Siêu cúp nước Pháp ở Tel Aviv (Israel) với Lille khá căng thẳng với HLV Mauricio Pochettino sau mùa giải 2020-2021 trắng tay và giờ đây không có được lực lượng tốt nhất.

Các giải khác