Atletico và cuộc cách mạng thương hiệu

Lần thứ 2 trong vòng 3 mùa giải, Atletico vào chung kết Champions League. Bên cạnh tính ổn định cao về mặt chuyên môn, Atletico đang thành công với cuộc cách mạng về thương hiệu.

Cuối tháng 5-2014, chỉ vài ngày sau khi thua 1-4 trong trận chung kết Champions League với Real Madrid ở Lisbon (Bồ Đào Nha), Atletico bắt tay vào quá trình tiếp thị hình ảnh. Mục tiêu của Atletico là nâng tầm lên nhóm các đội bóng mạnh nhất châu Âu, về chuyên môn cũng như tài chính. Một lộ trình cụ thể được vạch ra, với hy vọng thành công sớm nhất có thể.

Atletico đang trở thành thương hiệu lớn ở châu Âu và thế giới

Lộ trình của Atletico được bắt đầu bằng việc tối đa hóa những gì đang có, để phát triển lên một mức cao hơn. Theo đó, các kế hoạch được kết hợp cùng những kết quả tích cực về mặt thể thao; xây dựng một tổ chức phù hợp để cho phép CLB làm việc phù hợp với tốc độ tăng trưởng; tạo ra một nền tảng tiếp thị với sức hấp dẫn cao các nhà đầu tư; nâng cao khả năng nắm bắt cơ hội tăng trưởng; đẩy nhanh hoàn tất xây SVĐ mới, sẽ có hiệu lực từ 2017-2018; mở rộng thị trường mới.

Ngoài ra, Atletico cũng liên kết với Lens - đội bóng đang thi đấu ở Ligue 1, để xây dựng nhiều chiến lược hợp tác chuyên môn. Atletico sẽ cho ra đời Atletico Calcuta, gồm học viện trẻ và quỹ đầu tư.

Chiến lược của Atletico được thực hiện bởi Javier Martinez, người gia nhập bộ máy quản lý ở sân Vicente Calderon từ tháng 2-2014. Javier Martinez từng làm việc cho tập đoàn Disney, và có đủ kinh nghiệm giúp đẩy mạnh sức hút cho Atletico. Ông giữ cương vị Giám đốc Phát triển quốc tế. “Chúng tôi sẽ tạo ra bước đột phá cho Atletico, dựa trên tinh thần tươi trẻ, năng động, và để cho người hâm mộ không chịu sự chi phối về nỗi ám ảnh tiền bạc”.

Hai năm sau trận thua ở Lisbon, Atletico một lần nữa vào chung kết Champions League, cũng với đối thủ Real. Bước đầu, Atletico đã có sự phát triển mạnh mẽ về giá trị thương hiệu, dựa trên những con số đến từ mạng xã hội. Trên Instagram, Atletico đã tăng từ 160.000 đến 1,8 triệu người theo dõi; trên Facebook từ 5,2 triệu đạt 12,9 triệu; Google+ từ 500.000 đến 1,1 triệu; và Twitter từ 800.000 đến 2,2 triệu người.

Theo thông báo chính thức của đại diện Atletico, dựa trên nghiên cứu của Repucom (công ty nghiên cứu các xu thế thị trường), 86 triệu người từ 30 quốc gia trên thế giới hiện đang quan tâm đến đội bóng thủ đô Tây Ban Nha. Nhờ vậy, tổ chức Atletico đang phát triển mạnh mẽ. Số hội viên tăng 30% trong vòng 2 năm qua, từ 66.648 lên 86.253 thành viên.

Kết quả của giá trị thương hiệu mang đến doanh thu mới. Doanh thu từ bán lẻ tăng thêm 24% so với khi thua Real ở Lisbon. Riêng mức tăng trưởng về doanh thu thương mại trực tuyến tăng đến 45%.

Mùa giải 2013-2014, doanh thu của Atletico đạt 162,8 triệu EUR. Doanh thu của Atletico trong mùa 2014-2015 vượt qua mốc 200 triệu EUR, ước tính 241,1 triệu EUR (sẽ công bố trong tháng 9 năm nay). Trong mùa giải hiện tại, nhờ một lần nữa vào chung kết Champions League, Atletico dự tính vượt qua 300 triệu EUR doanh thu. Đây là con số chỉ dành cho những đội bóng hàng đầu thế giới, chiến thắng các danh hiệu và có nguồn thu ổn định từ nhà tài trợ chính.

Cuộc cách mạng của Atletico đang thành công với tốc độ chóng mặt. Với đà này, Atletico dự kiến sẽ tăng ngân sách hoạt động lên 240,5 triệu EUR cho mùa giải tới. Với ngân sách này, Atletico dễ dàng thực hiện gia hạn hợp đồng với Antoine Griezmann và Fernando Torres, cũng như bỏ ra 25 triệu EUR mua Nicolas Gaitan.

Ngọc Huy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Champions League

Premier League

HLV Jose Mourinho cũng ăn mừng thắng lợi cùng các học trò

Tottenham thực sự là ứng viên vô địch Premier League

Harry Kane tuần qua thổ lộ rằng Tottenham mùa này rất đặc biệt và anh tin sẽ đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch. Tuần này đến lượt cựu tiền đạo Spurs, Peter Crouch cho rằng Tottenham có cơ hội thực sự thách thức cho ngôi vô địch Premier League mùa này.

La Liga

Victor Font muốn tái hợp Lionel Messi và Pep Guardiola tại Barca.

Thông điệp tham vọng của ứng viên Chủ tịch Barca

Nếu được bầu vào vị trí Chủ tịch Barcelona thì Victor Font, người đang được đánh giá rất cao nhờ sự ủng hộ từ nhiều huyền thoại sân Camp Nou, đã hứa sẽ khôi phục lại vị trí của HLV Pep Guardiola hay Xavi, Andres Iniesta và Carles Puyol nhằm thổi một luồng gió mới vào hiện tại.

Serie A

Bundesliga 1

Bayern Munich cân nhắc mua sắm ngôi sao

Dịch bệnh COVID-19 làm cho tài chính của Bayern Munich gặp khó khăn nên dù đã có trong tay danh hiệu vô địch Bundesliga, họ vẫn còn chờ đợi Cúp Quốc gia và Champions League để cân nhắc chuyện mua sắm cầu thủ cho mùa giải tới.

Ligue 1

HLV Thomas Tuchel

PSG căng thẳng dù chỉ gặp Dijon

Trận thua Manchester United ở Champions League đang tạo ra tạo sức ép rất lớn lên phía của PSG, dù nhà Đương kim vô địch Ligue 1 chỉ gặp Dijon. 

Các giải khác

Kỷ lục gia Romelu Lukaku

Từ kẻ thất sủng ở Manchester United, Romelu Lukaku cùng Inter Milan bay bổng ở Europa League. Anh không chỉ là con bài chiến thuật quan trọng của đợi mà ghi bàn không ngớt để thiết lập kỷ lục mới ở đấu trường châu Âu.