Athletic Bilbao - Barcelona 0-2: Nhiều hơn cả 3 điểm

Với 2 pha lập công của Lionel Messi cùng Paulinho, Barcelona đã giành thắng lợi thuyết phục trước Athletic Bilbao. Tuy nhiên, những gì gã khổng lồ xứ Catalan thu về còn nhiều hơn thế.

Messi lại chói sáng. Ảnh: Getty Images
Messi lại chói sáng. Ảnh: Getty Images

Phát kiến mới của Valverde

HLV Ernesto Valverde đang thực hiện sự xoay tua, đó là điều luôn được nhìn thấy ở từng vòng đấu. Nhưng trước Athletic, chiến lược gia người Tây Ban Nha lại phát kiến vấn đề này theo hướng hơi dị giáo.

Bề mặt, HLV Valverde giữ nguyên sơ đồ 4-4-2 với Messi cùng Luis Suarez trên hàng công. Tuyến tiền vệ, thuyền trưởng Barca để Paulinho và Andre Gomes đảm nhận 2 biên. Điều này gây bất ngờ lớn khi Paulinho và Gomes đều không sở trường đá cánh. Đối chiếu lại ghế dự bị, tại sao Denis Suarez hay Gerard Deulofeu có sở trường đá cánh nhưng không được dùng.

Nếu giải thích Denis Suarez và Deulofeu vừa có trận đấu giữa tuần tại Cúp Nhà vua, nên cần phải nghỉ ngơi cũng có thể chấp nhận được. Nhưng góc độ nào đó, không nhất thiết phải như vậy.

Hiểu theo cách nào cũng được, riêng HLV Valverde - ông đã có cách hiểu khác để thử nghiệm thành công theo đúng kế hoạch vạch ra. Paulinho và Gomes đá cánh, nhưng không hẳn hoạt động theo kiểu tiền vệ biên thuần túy khi chỉ bám cánh lên bóng. Sự thuần túy ở tiền vệ biên chỉ 1 phần, còn lại cả hai chơi như những tiền vệ trung tâm khi cần.

Lúc này, ngỡ Paulinho và Gomes sẽ “giẫm đạp” lên vị trí Sergio Busquets và Ivan Rakitic. Thực tế không hề, việc dâng vào và chịu khó bó vào trong khi cần thiết, giúp bộ tứ tiền vệ này hoạt động mạch lạc và tìm được tiếng nói chung.

Hiểu nôm na, Paulinho và Gomes như “hai số 10 ảo” để tạo nên sơ đồ 4-2-2-2 hỗ trợ tối đa Messi và Suarez khi cần. Hệ quả, ngoài bàn thắng có được của Messi ở phút 36, nếu tận dụng tốt hơn, Barca có lẽ có thêm 2 bàn nữa trong hiệp một.

Đến hiệp hai, mọi thứ được giữ nguyên khi mãi đến phút 83, HLV Valverde mới thực hiện sự thay người. Và dù có được liên tiếp cơ hội, nhưng cũng phải đến thời gian cuối trận, Paulinho mới ấn định chiến thắng 2-0 cho Barca.

Athletic Bilbao - Barcelona 0-2: Nhiều hơn cả 3 điểm ảnh 1 Gomes đã có trận đấu tốt ở khía cạnh cá nhân. Ảnh: Getty Images 

“Nếu bạn nói vấn đề ở Gomes ư? Không, anh ấy là một cầu thủ có khả năng phòng thủ và tấn công rất tốt. Chúng tôi phải giúp anh ấy trong vấn đề này. Anh ấy có thể là người khởi đầu cho sự hoàn hảo và ý tưởng này cần được củng cố và phát huy”, HLV Valverde chia sẻ sau trận đấu.

Dấu ấn cá nhân

Ở đây không nói thêm về vấn đề “tịt ngòi” của Suarez, mà sẽ chăm chăm vào những cá nhân nổi bật khác. Với 1 đường kiến tạo thành bàn, Jordi Alba đang gợi lại hình ảnh công thủ toàn diện của Dani Alves ngày nào. Tất nhiên, ở đây không chỉ 1 trận đấu tốt mà kết luận như vậy. Các trận đấu trước, Alba cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công thủ toàn diện. Cần biết, với đường kiến tạo trước Athletic, Alba đã có tổng cộng 4 pha dọn cỗ cho Messi ở mùa này.

Kế đến, 1 pha lập công, Paulinho tiếp tục khẳng định tầm quan trọng trong sơ đồ chiến thuật Barca. Tờ Mirror giật tít phụ “làm thế nào để kết nối và tạo ảnh hưởng đến mọi người trên sân? Chỉ có bởi Paulinho”.

Có thể tiền vệ người Brazil không giỏi trong việc giữ bóng và điều tiết, nhưng với sự tương tác tốt với Messi, Paulinho hóa ra lại lợi hại ở khía cạnh khác. Riêng thủ thành Andre ter Stegen được xem như người hùng trận đấu với 5 pha cứu thua tổng thể ở…tất cả đủ thây, ngoài dấu ấn chiến thuật HLV Valverde, dấu ấn cá nhân của các cầu thủ Barca cũng nổi bật không kém.

Một số trận đấu khác

Không ngoài dự đoán, Atletico đã để Villarreal cầm chân 1-1. Atletico mở tỉ số trước do công Angel Correa ở phút 61, đến phút 81, Carlos Bacca gỡ hòa cho đội khách. Riêng Valencia tiếp tục bay cao với chiến thắng 2-1 trước Alaves, Sevilla cũng có chiến thắng tương tự với Leganes.

Tin cùng chuyên mục