Aston Villa - từ món quà bất ngờ đến cơ hội lịch sử

Bàn thắng ở phút 90+3 của Trezeguet đã giúp Aston Villa ghi chiến thắng đầy kịch tính 2-1 trước Leicester City 2-1 tại Villa Park vào thứ ba, qua đó ghi tên mình vào chung kết Cúp Liên đoàn với chiến thắng chung cuộc 3-2.

Aston Villa vui mừng vào chung kết Cúp Liên đoàn sau 10 năm. Ảnh: Getty Images
Aston Villa vui mừng vào chung kết Cúp Liên đoàn sau 10 năm. Ảnh: Getty Images

Aston Villa đã gây bất ngờ khi giành kết quả hòa 1-1 tại Leicester, ở thời điểm đội bóng này vẫn đang đứng ở vị trí thứ 2 tại Premier League. Diễn biến lượt về cũng không khác biệt, dù làm khách nhưng Leicester vẫn là đội chơi lấn lướt, với James Maddison có 2 cơ hội để sớm đưa Bầy cáo vượt lên.

Tuy nhiên, chính Aston Villa mới là đội dẫn bàn khi Matt Targett đánh bại thủ thành Kasper Schmeichel ở phút 12. Đến phút 72, Kelechi Iheanacho đã đẩy những phút cuối vào căng thẳng với bàn gỡ hòa 1-1. Và khi trận đấu tưởng chừng tiếp tục khép lại thời gian thi đấu chính thức với kết quả hòa, thì Trezeguet đã ghi bàn thắng mang về chiến thắng chung cuộc cho chủ nhà ở phút bù giờ thứ 3.

Aston Villa đã ăn mừng cuồng nhiệt sau khi họ lần đầu tiên trở lại với chung kết Cúp Liên đoàn kể từ sau khi thua Man.United năm 2010. Đội trưởng Jack Grealish phấn khích: “Chiến tích này đã cho thấy rõ tính cách mà chúng tôi đang có trong đội hình này. Chúng tôi trước Giáng sinh là một hình ảnh rời rạc, chúng tôi không thể kết hợp bốn đường chuyền với nhau, không bao giờ để tâm đến chiến thắng. Tuy nhiên, chúng tôi đã bắt đầu năm mới với phong độ tuyệt vời và giờ giành được một kết quả tuyệt diệu”.

Aston Villa - từ món quà bất ngờ đến cơ hội lịch sử ảnh 1 Nhưng có thể đối thủ sẽ là Man.City, đội vài ngày trước vừa thắng 6-1 tại Villa Park. Ảnh: Getty Images

Aston Villa có được tình huống này một phần là nhờ vào “nghĩa cử” của Liverpool ở tứ kết, đội bóng mạnh nhất bóng đá Anh khi đó đang bận tham dự FIFA Club World Cup nên chỉ dùng đội hình trẻ đá trận này, và giúp Aston Villa thắng 0-5. Nhưng sau đó, như đội trường Jack Grealish nói, thì rõ ràng đội bóng của anh đang tiến đi nhờ vào phong độ tốt - bao gồm 2 chiến thắng chỉ thua 1 trong 4 vòng đấu của năm 2020 giúp Aston Villa vươn lên vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng Premier League.

Tuy nhiên, cũng có một thực tế khác đang chờ đón Aston Villa, không gì khác hơn là việc đối thủ của họ ở chung kết ngày 1-3 tới ở Wembley chắc chắn là rất mạnh. Aston Villa đã 5 lần thắng Cúp Liên đoàn trong lịch sử, nhưng để có lần thứ 6 thì họ phải vượt qua 2 thách thức từ thành Manchester. Trong đó, gần như sẽ là Man.City - đội sẽ bước vào trận bán kết lượt về trên sân nhà hôm nay với lợi thế thắng 3-1 ở lượt di tại Old Trafford. Và chi tiết cần lưu ý, là vào ngày 12-1 vừa qua, Aston Villa thậm chí đã thảm bại 1-6 trước Man.City ngay tại Villa Park ở mặt trận Premier League.

Tin cùng chuyên mục