Asian Cup 2019: Tuyển Jordan – đối thủ khá đáng ngại của Việt Nam

Người hâm mộ Việt Nam đã thở phào một cách nhẹ nhõm khi nghe được thông tin, các học trò ông Park Hang Seo giành vé vào vòng 1/8 nhờ hơn Lebanon về… điểm thẻ. Và càng vui mừng hơn khi tấm vé hạng 3 của bảng D đã đưa tuyển Việt Nam đối mặt với Jordan, một đối thủ được đánh giá là “nhẹ ký” nhất nhì ở vòng 16 đội. Nhưng thực chất, tuyển Jordan không đơn giản…

Các cầu thủ Jordan ăn mừng sau khi đội vào vòng 1/8
Các cầu thủ Jordan ăn mừng sau khi đội vào vòng 1/8

Có “thâm niên” tham dự Asian Cup nhiều hơn Việt Nam

Từ lần đầu tiên có mặt ở giải bóng đá vô địch hàng đầu châu lục hồi năm 1994 cho đến nay, tuyển Jordan đã góp mặt những 4 lần, và có 3/4 lần giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp. Ở Asian Cup tại Trung Quốc hồi năm 1994, tuyển Jordan nằm chung bảng với Hàn Quốc, Kuwait và UAE. Họ cầm hòa Hàn Quốc 0-0, thắng Kuwait 2-0 và hòa UAE 0-0, giành vé vào tứ kết với vị trí nhì bảng A. Ở tứ kết, họ thua Nhật Bản trên loạt sút luân lưu sau khi cầm hòa đối thủ 1-1 trong 120 phút thi đấu. Nên nhớ, Nhật Bản sau đó đã đăng quang ngôi vô địch.

Ở Asian Cup 2011 tại Qatar, Jordan nằm chung bảng với Nhật Bản, Syria và Saudi Arabia. Họ tiếp tục cầm hòa Nhật Bản 1-1, thắng Saudi Arabia 1-0 và thắng Syria 2-1, giành quyền vào vòng đấu tứ kết với vị trí thứ nhì bảng B. Ở tứ kết, họ thua Uzebekistan 1-2 và bị loại.

Ở Asian Cup 2015 tại Australia, Jordan nằm chung bảng với Nhật Bản, Iraq và Palestine. Năm đó, họ không phải là một đội mạnh và đã thua Iraq 0-1, thắng Palestine 5-1 nhưng lại thua Nhật Bản 0-2, xếp hạng 3 ở bảng D và lần đầu tiên – cũng là lần duy nhất, bị loại ở vòng đấu bảng tại một kỳ chung kết Asian Cup.

Chỉ thua 6 trận từ năm 2017 đến nay

Trong vòng 2 năm qua, nghĩa là từ ngày 25-1-2017 cho đến nay, đội bóng đang xếp hạng 109 thế giới (theo bảng điểm của FIFA) mới chỉ để thua có 6 trận – thua Iraq 0-1 (giao hữu ngày 1-6-2017), thua Phần Lan 1-2 (giao hữu ngày 11-1-2018), thua Lebanon 0-1 (giao hữu ngày 6-9-2018), thua Croatia 1-2 (giao hữu ngày 16-10-2018), thua Kyrgyzstan 0-1 (giao hữu ngày 20-12-2018) và thua Qatar 0-2 (giao hữu ngày 23-12-2018).

Từ những dữ kiện trên, chúng ta thu thập được điều gì? Thứ nhất, tất cả những trận thua của tuyển Jordan đều diễn ra ở các trận đấu thuộc khuôn khổ giao hữu (có thể nằm trong hệ thống của FIFA hoặc không). Thứ hai, họ rất chịu khó đá với những đội bóng châu Âu, những đối thủ sẽ mang lại cho họ các bài học có giá trị, cả về thể lực, kỹ thuật lẫn chiến thuật.

Còn lại, Jordan đã giành được 11 trận thắng, và cũng trải qua 11 trận hòa (trong đó có 2 trận hòa rất đáng chú ý có tỷ số là 0-0 và 1-1 trước chính tuyển Việt Nam ở khuôn khổ Vòng loại của Asian Cup). Điều này sẽ giúp tuyển Jordan không lạ lẫm với lối chơi của Những chiến binh trong màu áo Đỏ.

Trong số những trận thắng của tuyển Jordan, sẽ phải nhắc đến những chiến thắng đáng chú ý trước Đan Mạch với tỷ số 3-2 (giao hữu ngày 15-1-2018, Abdel Al Maharmeh, Hamza Al Dardour và Mahmoud Al Mardi ghi bàn cho tuyển Jordan), trước đảo Síp với tỷ số 3-0 (giao hữu ngày 20-5-2018, Bani Yaseen, Jaime Siaj và Yousef Al Rawashdeh ghi bàn cho tuyển Jordan) và mới đây nhất là chiến thắng trước tuyển Asutralia Bani Yaseen lại lập công, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu). Rõ ràng, ở điều kiện cọ sát với những đội bóng mạnh, Jordan vượt hơn Việt Nam.

Hạng A1 ở vòng bảng Asian Cup năm nay

Nếu chia đẳng cấp các đội bóng theo thành tích vòng đấu bảng, chúng ta sẽ có một sơ đồ tạm thời như sau – các đội bóng đầu bảng toàn thắng được xếp hạng A, các đội bóng đầu bảng bất khả chiến bại và có ít nhất 2 trận thắng được xếp hạng A1, các đội bóng đầu bảng khác được xếp hạng A2, các đội bóng nhì bảng được xếp hạng B và các đội bóng hạng 3 có thành tích tốt nhất được xếp hạng C, thì rõ ràng, Việt Nam đang dưới Jordan đến vài bậc.

Ngoài Hàn Quốc, Nhật Bản và Qatar là những đội hạng A1 có thành tích toàn thắng (với 9 điểm tuyệt đối), Jordan cùng với tuyển Iraq và Iran (đều nằm chung bảng với Việt Nam) xếp hạng A1 với thành tích bất bại, trong đó có 2 trận thắng (với 7 điểm) – thắng Australia 1-0, thắng Syria 2-0 và hòa Palestine 0-0.

Trong khi đó, Việt Nam chỉ là đội hạng 3 có thành tích tốt thứ 4, nghĩa là đội hạng 3 vào vòng 1/8 có thành tích thấp nhất, thế nên, chúng ta chỉ thuộc “đẳng” C, không thể sánh bằng với đội tuyển Jordan. Đương nhiên, đối thủ ở trong bảng D của Việt Nam hoàn toàn khác với đối thủ trong bảng B của Jordan, và thành tích vòng bảng chỉ mang tính chất “tham khảo” khi bước vào loạt trận đấu loại trực tiếp, chỉ 1 sai sót nhỏ cũng phải trả giá bằng 1 trận thua và bị loại.

Những cầu thủ đáng chú ý

Mousa Suleiman – tên đầy đủ là Musa Suleiman Al-Taamari, là một ngôi sao của tuyển Jordan. Tiền đạo cánh mới 21 tuổi đang thuộc biên chế của CLB APOEL (đảo Síp) chính là người ghi bàn mở tỷ số cho Jordan trong trận đấu với Syria, đó là một cú chạm bóng đầy mẫn cảm bằng má ngoài chân trái sau một tình huống sút bóng trong vòng cấm địa của một đồng đội.

Suleiman nổi tiếng với lối đá sáng tạo, đặc biệt, khi anh dạt ra biên, những quả chuyền vào và căng ngang của anh là rất lợi hại. Anh cũng là người duy nhất có dấu giày trong cả 3 tình huống ăn bàn của tuyển Jordan ở Asian Cup năm nay. Ngoài bàn thắng mở tỷ số trong trận đấu với Syria, anh là người kiến tạo cho Bani Yaseen ghi bàn trong trận thắng Socceroos và là người kiến tạo để Tareg Khattab ấn định tỷ số 2-0 trong trận đấu với Syria. Anh phải nghỉ trận đấu với Palestin vì đã nhận 2 thể vàng và được dự báo sẽ quay lại trong trận đấu với tuyển Việt Nam một cách đầy tươi tắn.

Ngoài ra, tiền vệ trung tâm Baha’ Abdel-Rahman (32 tuổi, hiện đang chơi cho CLB Al Faisaly ở giải nội địa) và trung vệ Bani Yaseen (30 tuổi, cũng đang khoác áo CLB Al Faisaly) – một người “rất có duyên ghi bàn” mỗi khi dâng cao tham gia tấn công, cũng là những gương mặt quan trọng khác ở trong đội hình của tuyển Jordan. Trong 85 lần khoác áo đội tuyển, anh này đã ghi được 5 bàn thắng cho đội nhà.

HLV Vital Borkelmans – từng là trợ lý của Marc Wilmots

Không có mấy người biết đến ông Vital Borkelmans, dù ông là một HLV đến từ một nền bóng đá rất phát triển ở châu Âu – nước Bỉ. Tuy vậy, nếu bật mí một chi tiết, Borkelmans từng làm… trợ lý của Marc Wilmots (HLV trưởng tuyển Bỉ) tại VCK Euro thì mọi người hẳn sẽ giật mình. Dưới sự hỗ trợ của Borkelmans, Wilmots đã đưa tuyển Bỉ lọt đến tứ kết của kỳ Euro trên đất Pháp sau các chiến thắng đáng nhớ trước Ailen, Thụy Điển, Hungary trước khi thất thủ trước xứ Wales của Gareth Bale.

Asian Cup 2019: Tuyển Jordan – đối thủ khá đáng ngại của Việt Nam ảnh 1 Ông Borkelmans (phải) từng là trợ lý của Wilmots
Ông Borkelmans mới vừa có những tâm sự tận “gan ruột”: “Ở Bỉ, người ta đã cười tôi đủ rồi. Ở đây, ít nhất, tôi có được sự tôn trọng với những thành công từ đội tuyển Jordan. Tôi sẽ cố gắng đưa đội bóng đi đến tận cuối con đường, và trước mắt sẽ là trận đấu với đội tuyển Việt Nam vào Chủ nhật này”. Với Borkelmans, cuộc “phiêu lưu” ở tuyển Jordan chính là chuyến hành trình “phục thù” những kẻ đã nhạo bang ông khi nhận công việc ở châu Á, và ông tin rằng, đây mới chỉ là “khởi đầu của chặng hành trình”.
Asian Cup 2019: Tuyển Jordan – đối thủ khá đáng ngại của Việt Nam ảnh 2 Ở Bỉ, người ta đã... cười tôi đủ rồi

Tin cùng chuyên mục