Asiad 18: Indonesia náo loạn vì hỏa hoạn và sự cố giao thông

Ngày khai mạc Đại hội thể thao châu Á đã đến rất gần nhưng nước chủ nhà Indonesia lại khiến nhiều người lo lắng vì công tác tổ chức có quá nhiều sai sót.

Khu Jakabaring là nơi ở của 10.000 VĐV tham gia thi đấu tại Palembang. Ảnh: The Jakarta Post
Khu Jakabaring là nơi ở của 10.000 VĐV tham gia thi đấu tại Palembang. Ảnh: The Jakarta Post

Dù đã nỗ lực ngăn chặn hỏa hoạn nhưng chính quyền Palembang (Nam Sumatra)-đơn vị đồng chủ trì Asiad, vẫn bị bất ngờ khi một vụ cháy than bùn xảy ra ở gần gần làng vận động viên Jakabaring chỉ một tuần trước thềm khai mạc.

Ngọn lửa được phát hiện vào tối ngày 10-8 nhưng phải đến sáng hôm sau mới dập tắt được. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do thiếu bố trí nhân viên cứu hỏa và báo cháy chậm trễ. Đây là khu vực đất than bùn khô cằn, dễ cháy lại bị bỏ hoang lâu ngày nên rất khó tiếp cận. Ba máy bay trực thăng từ Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia và các thành viên lực lượng Không quân và Đất liền đã được điều đến để hỗ trợ dập tắt đám cháy.

Sau vụ cháy, Cơ quan phụ trách đất rừng đã bố trí 600 quân nhân đến Palembang phân bổ đều vào 55 ngôi làng có nguy xảy ra hỏa hoạn cao như Ogal Ilir, Banyuasi, Ogan Komering Ilir. Chính quyền Indonesia cho biết sẽ tiếp tục phun nước ở những vùng đất than bùn khô cằn như một biện pháp phòng cháy.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Indonesia cũng đã tiến hành điều tra một loạt các sự cố liên quan đến hệ thống vận tải đường sắt hạng nhẹ LRT đầu tiên của họ. Hệ thống LRT được vận hành ở Palembang một tuần trước khi Asiad khởi tranh với kỳ vọng sẽ là giải pháp cho tình trạng kẹt xe khi số lượng người đến Palembang sẽ tăng gấp ba bốn lần so với bình thường. Tuy nhiên, hệ thống mới đã có những sự cố đầu tiên do động cơ trục trặc khiến tất cả hành khách phải xuống ga giữa chừng, thêm vào đó là hệ thống dịch vụ chậm trễ do nhiễu tín hiệu.

Trao đổi với AFP, ông Zulfikri, Tổng giám đốc đường sắt, Bộ giao thông vận tải Indonesia cho biết: "Chính phủ sẽ đánh giá toàn bộ hoạt động của hệ thống LRT Nam Sumatra mong sẽ có một giải pháp cải thiện tình trạng giao thông cho Á vận hội.”

Dự kiến, Jakarta và Palembang sẽ chào đón khoảng 11.000 vận động viên và 5.000 quan chức từ 45 quốc gia châu Á tham sự Asiad.

Tin cùng chuyên mục