Arslanbek Makhmudov: Sự trỗi dậy của một sư tử từ Nga khác trong làng quyền hạng nặng

Nước Nga vẫn đang rất tự hào với chiến công của “Sư tử trắng” Alexander Povetkin, người đã đấm KO “Quái hiệp” Dillian Whyte để giành chiếc đai WBC Interim hồi tháng 8 năm ngoái (chiến thắng đã được BoxingScene bầu chọn là “Trận KO hay nhất trong năm 2020”), thì giờ đây, họ lại được chào đón “sự trỗi dậy của một con sư tử khác đến từ Nga” - đó là võ sĩ 31 tuổi Arslanbek Makhmudov…

Makhmudov trong trận thắng oanh liệt Samul Peter
Makhmudov trong trận thắng oanh liệt Samul Peter

Makhmudov, với biệt danh đơn giản là “Sư tử” (không phải là “Sư tử trắng” như là Povetkin) là võ sĩ đang nổi lên trong thời gian gần đây. Tay đấm gốc Turkic, có quê ở Thị trấn Mozdok thuộc Nam Ossetia đã từng khởi nghiệp quyền Anh nghiệp dư ở CLB Dinamo (thuộc Moscow) khi đang theo học tại Trường Đại học Giáo dục thể chất, Thể thao, Thanh niên và Du lịch Liên bang Nga, sau đó, anh giành ngôi vô địch Giải quyền Anh sinh viên châu Âu. 
Đến năm 2017, anh bắt đầu dấn thân vào sàn đài để đánh quyền chuyên nghiệp, và đã khởi đầu sự nghiệp với chiến thắng KO kỹ thuật trước Jaime Barajas (Mexico) ngay ở hiệp 1 tại sàn đài Danforth Music Hall (Toronto - Canada). Kể từ đó trở đi, cuộc phiêu lưu của Makhmudov trải toàn hoa hồng. Anh thắng 10 đối thủ liên tiếp khác đều bằng KO hoặc KO kỹ thuật và đến thời điểm này đã sở hữu đến 8 chiến thắng KO ngay ở hiệp đầu tiên.
Với những thành tích ấn tượng như vậy, trong đó có cả chiến thắng KO kỹ thuật ngay hiệp 1 trong trận đấu với tên tuổi một thời là Samuel Peter (võ sĩ người Nigeria từng giành đai hạng nặng WBC, sau đó đánh mất nó vào tay của Vitali Klitschko, cũng từng tranh các đai IBF, WBO, IBO và The Ring với Klitschko “em” - Wladimir Klitschko, và rồi cũng để thua bằng KO) hồi năm 2019, Makhmudov đang có tham vọng thách đấu Joe Joyce, người mới đánh “Triple D” nhập viện ở trong trận “Nội chiến nước Anh” hồi tháng 11 năm ngoái…
Mục đích của Makhmudov là rất rõ ràng, khiêu chiến võ sĩ người Anh hiện đang giữ các đai hạng nặng của nước Anh, Khối thịnh vượng chung, đai vô địch châu Âu và đai WBO International, để thu hút sự chú ý từ các tay đấm hàng đầu khác cũng của Anh quốc, như là Tyson Fury “giận dữ” hay Anthony Joshua “cơ bắp”. Dù đang có thành tích 11 trận toàn thắng bằng KO, nhưng chắc chắn Makhmudov vẫn chưa đủ tầm đẳng cấp so với các võ sĩ Anh.
Ông bầu của Makhmudov, Camille Estephan, đã đại diện cho anh này cho biết trên Sky Sports: “Chúng tôi mong chờ Arslanbek sẽ quay trở lại hành động vào tháng 3 này ở trên đất Mỹ. Mọi thứ dựa vào tình hình xung quanh liên quan đến ảnh hưởng của dịch Covid-19"

"Sau chiến thắng trước Carman (Makhmudov đánh bại Dillion Carman của Canada bằng KO kỹ thuật ngay ở hiệp 1 trong trận đấu hôm 10-10 năm ngoái), tôi nghĩ thân chủ của tôi đã chứng tỏ rằng cậu ấy đang ở đẳng cấp của chính mình và rằng cậu ấy đã sẵn sàng cho những gã trai hàng đầu ở hạng cân nặng".

"Chúng tôi phải nhanh chóng thúc đẩy quá trình đưa cậu ấy đến vị thế đó bởi vì ở thời điểm hiện tại, chẳng còn ai dám thượng đài cùng cậu ta. Chúng tôi rất muốn đẩy Arslanbek đến vị trí thách đấu đai vô địch tối thượng, nhưng các nhà vô địch lại đang bận rộn đối đầu nhau. Do vậy, người tiếp theo chúng tôi muốn đối đấu chính là Joe Joyce!”.
“Trận đấu thượng đỉnh toàn Anh”, hay “Trận nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng” giữa Fury và AJ là trận đấu cả thế giới chờ đợi. Theo Estephan, Makhmudov cũng muốn một ngày nào đó được đấu với 1 trong 2 người đó, hoặc là người thắng trong cặp đấu đó: “Cậu ấy chắc chắn sẽ xem trận đấu giữa Fury với AJ. Cậu ấy đang tập luyện rất chăm chỉ và đang ở trong trạng thái rất tốt. Cậu ấy sẵn sàng làm tất cả mọi thứ để có thể giành lấy các đai vô địch đó vào một ngày tương lai”.
Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến chuyện xa xôi, trước cả khi thách đấu Joe Joyce, Makhmudov vẫn có chuyện cần làm, đấu với võ sĩ người Rumani Mihai Nistor, người từng đấm KO Joshua “cơ bắp” trong quá khứ, khi mà cả 2 người còn đang chơi quyền Anh nghiệp dư (trong trận bán kết giải Vô địch châu Âu hồi năm 2011.
Estephan nói: “Arslanbek là Kẻ thách đấu số 1 ở hệ giải World Series of Boxing, và ở hệ giải đó, cậu ấy có trận đối đầu với Mihai Nistor, người cuối cùng đấm gục Anthony Joshua khi còn chơi quyền Anh nghiệp dư. Đó là một trận đáu rất gai góc. AJ đã phải nhận rất nhiều đòn quyền từ Nistor và sau đó bị đấm gục khi trận đấu chỉ còn khoảng 10 giây là kết thúc”.

Tin cùng chuyên mục