Arsenal - Mùa thứ 2 của Unai Emery

Chân dung 6 đại gia Ngoại hạng Anh:

Arsenal - Mùa thứ 2 của Unai Emery

Người ta từng dành rất nhiều thời gian cho Arsene Wenger, ngay cả trước khi ông thành công lẫn khi ông ngày càng xa rời chiếc cúp Premier League cuối cùng trong sự nghiệp (năm 2004). Công bằng, người ta cũng nên dành nhiều thời gian cho Unai Emery. Nhưng không, trong “năm giảng dạy thứ 2”, sẽ không còn biện minh, đã đến lúc phải giành được điều gì đó.
Arsenal - Mùa thứ 2 của Unai Emery ảnh 2

Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, nhà cầm quân người Tây Ban Nha luôn gây sốc bằng việc giành được thành công ngay ở mùa giải đầu tiên, nhưng sau đó, ở mùa giải thứ 2, ông còn đạt được thành công to lớn hơn. Ở Valencia, sau khi giúp đội giành hạng 6 chung cuộc tại La Liga, và đoạt vé dự Europa League, thì ở “năm dạy học thứ 2”, Emery đã đưa Los Che giành hạng 3 chung cuộc, đoạt vé tham dự Champions League sau 2 năm vắng bóng.

Sau quãng thời gian ngắn ngủi mạo hiểm trên đất Nga và thất bại thảm hại cùng với Spartak Moscow, Emery trở về nắm Sevilla. Nếu như ở mùa giải đầu tiên, ông giúp đội giành hạng 5 Liga và vô địch Europa League (danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp), thì ở mùa giải thứ 2, ông vẫn tạo dựng được thành tích tương tự - hạng 5 Liga và bảo vệ ngôi vô địch Europa League.

Đến với Paris Saint Germain, mùa đầu tiên Emery giúp đội giành các danh hiệu như Cúp nước Pháp, Cúp Liên đoàn, Trophees des Champions, thì đến mùa giải thứ 2, ông đã giành được danh hiệu vô địch Ligue 1.

Hiện tại, sau mùa giải đầu tiên “trắng tay” cùng Arsenal, không giành được vé dự Champions League (thành tích tệ nhất của Emery kể từ năm 2009 cho đến nay), Emery sẽ có thêm “năm chỉ đạo thứ 2” để lật ngược thế cờ. Và trong giây phút khó khăn nay, ông sẽ không có thêm thời gian, hoặc thành công, hoặc thất bại và ra đi vào cuối mùa giải.

Tiền đạo trẻ người Bờ Biển Ngà, Nicolas Pepe, là một “đệ tử tâm đắc” của ông Marcelo Bielsa, và rất yêu mến Chelsea. Trên trang cá nhân của mình, Pepe từng thể hiện sự ngưỡng mộ dành cho The Blues và van nài cô Marina Grainovskaia hãy đưa anh về sân Stamford Bridge. Nhưng Emery, tận dụng hoàn cảnh bị động của Chelsea khi không được đăng ký cầu thủ mới, đã nhanh chóng “chộp lấy” anh này, và mang Pepe về để gia tăng sức mạnh tấn công, vốn đã có 2 chân sút lợi hại là Alexandre Lacazette và Piere Aubameyang. Arsenal có truyền thống “đào xới và phát kiến” nhiều chân sút lợi hại từ Ligue 1, Pepe sẽ là một người tương tự.

Một bản hợp đồng khác mang lại cho Emery sự lạc quan chính là mượn tiền vệ trung tâm Dani Cabellos từ Real Madrid (hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm). Dù không được trọng dụng nhiều trong 2 mùa giải gần đây, nhưng việc được tung ra sân 23 lần chỉ tính riêng ở mùa giải năm ngoái, cho thấy Cabellos đang tiến bộ từng ngày. Và có một điều người ta không thể phủ nhận, “hàng của Real” không bao giờ là tệ. Hãy nhớ trường hợp Mateo Kovacic ở Chelsea.

Là một cầu thủ tự tin, gai góc, có khả năng cầm bóng tốt và có kỹ năng sút phạt hàng rào khá ấn tượng, Cabellos sẽ giúp cho tuyến giữa Arsenal “dày cơm hơn”, bên cạnh những gương mặt đã khẳng định chỗ đứng như Granit Xhaka, Matteo Guendouzi.Anh sẽ là sự bổ sung xứng đáng sau vụ thử nghiệm thất bại vơi Denis Suarez (chỉ ra sân 4 trận mùa trước) và buộc phải “trả về nơi bảo quản” tại Celta Vigo.

Trong khi đó, một bản hợp đồng ấn tượng khác là Kieran Tierney (hậu vệ cánh trái đến từ CLB Celtic của Scotland) sẽ giúp cho ông Emery gia cố thêm cho hàng phòng ngự của Pháo thủ, vốn có khá nhiều vấn đề ở mùa qua, đặc biệt là ở trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải (và minh chứng rõ nhất là trận thua tan nát 1-4 trước Chelsea ở chung kết Europa League hồi tháng 5).

Mùa trước, Arsenal đã chơi không tồi, với việc bộ đôi Lacazette và Aubameyang liên tục “nổ súng” (tổng cộng họ đã ghi được 35 bàn thắng ở Premie League), khiến ông Emery đôi lúc phải lựa chọn đội hình 2 tiền đạo cắm vốn tưởng như đã “tuyệt tích” tại nước Anh, đã có lúc Arsenal ở vị thế thuận lợi để cạnh tranh vị trí trong tốp 4.

Nhưng cũng như đội bóng cùng thành phố Tottenham, họ đột nhiên sa sút trong giai đoạn về đích, kể từ trận thua Everton 0-1, họ đã để thua 4/7 trận đấu cuối mùa (trong đó có 3 trận thua liên tiếp trước Crystal Palace 2-3, Wolverhampton 1-3 và Leicester City 0-3). Đó là nguyên cớ khiến Arsenal văng khỏi tốp 4, hoàn tất mùa giải ở vị trí thứ 5 chung cuộc.

Sự sa sút đó, đã dẫn đến trận thua thảm hại trước Chelsea ở chung kết Europa League, dù trong hiệp 1, họ có nhiều tình huống nguy hiểm hơn. Nó cũng cho thấy sự yếu kém về mặt tâm lý của bộ đôi Lacazette và Aubameyang, ở những thời điểm cần tỏa sáng thì họ lại thi đấu rất tệ hại. Đó là vấn đề mà ông Emery cần phải triệt để khắc phục trong mùa này, nếu không muốn đòn “tự hồi mã thương” một lần nữa gây ảnh hưởng đến Arsenal và đến cả sự nghiệp cầm quân của ông.

Đây là mùa giải thứ 2 của Emery ở sân Emirates, nhưng với nhiều chuyên gia, với cả giới mộ điệu, đây chẳng khác gì mùa giải “cuối cùng”, nếu Arsenal không đạt được mục tiêu tốp 4 của mình. Sau mùa giải kém cỏi đầu tiên, sự bất mãn của các CĐV Arsenal dành cho Emery đang lan rộng, chỉ chực chờ bùng nổ, và mới đây nhất, việc ông từ chối bán Alex Iwobi sang Everton với giá hơn 30 triệu Bảng, người ta đã bắt đầu gọi ông là “Gã điên”.

Khi mà các CĐV bắt đầu nhớ về thời của Wenger, tuy “nghèo khó” nhưng vẫn có thứ gì đó để hy vọng trong suốt nhiều năm trời, Emery hãy coi chừng. Ông không còn nhiều thời gian, và đó la ly do ông tập trung vào thương vụ đưa David Luiz về từ Chelsea. HLV Unai Emery vui mừng tin rằng Luiz với đẳng cấp của mình sẽ thay thế tốt đội trưởng Laurent Koscielny và cải thiện năng lực phòng ngự của đội.

Tình hình chuyển nhượng

+ Đến: Nicolas Pepe (từ Lille): 72 triệu Bảng, William Saliba (từ Saint-Etienne): 27 triệu Bảng, Kieran Tierney (từ Celtic): 25 triệu Bảng, Gabriel Martinelli (Ituano): 6 triệu Bảng, Dani Ceballos (mượn từ Real Madrid). David Luiz (từ Chelsea, 7 triệu bảng)

+ Đi: Krystian Bielik (đến Derby County): 10 triệu Bảng, Daivd Ospna (đến Napoli): 5 triệu Bảng, Laurent Koscielny (đến Bordeaux): 4,6 triệu Bảng, Xavier Amaechi (đến Hamburg SV): 2,25 trệu Bảng, Carl Jenkinson (đến Nottingham Forest): 2 triệu Bảng, Takuma Asano (đến với Partizan Belgrade): 900 ngàn Bảng. Iwobi (sang Everton, 28 triệu bảng)

Đội hình thi đấu: 4-2-3-1
Đồ họa: ANH THƯ

Nhiều tờ báo Anh cho rằng HLV Unai Emery sẽ mạo hiểm với sơ đồ tấn công 4-3-3, song giới chuyên môn vẫn tin ông sẽ khởi đầu thận trọng bằng những người cũ trong sơ đồ 4-2-3-1:

Tham khảo sơ đồ 4-3-3:

Bernd Leno
Bellerin, David Luiz, Papastathopoulos, Kieran Tierney
Lucas Torreira, Dani Ceballos, Mesut Ozil
Nicolas Pepe, Lacazette, Aubameyang

Tin cùng chuyên mục