Arsenal – Chelsea 1-2, một trận thua được báo trước

Trận đầu cầm quân trên sân Emirates của Mikael Arteta đã kết thúc trong cay đắng khi Arsenal dẫn bàn trong hơn 80 phút trước khi sụp đổ trong 4 phút cuối trận. Báo giới ngợi ca màn ngược dòng ngoạn mục của HLV Frank Lampard nhưng với huyền thoại Arsenal, đó là một thất bại được dự báo từ trước.
Tammy Abraham ghi bàn
Tammy Abraham ghi bàn

Trận derby thành London có nhiều bước ngoặt làm thay đổi tình thế, như việc Frank Lampard đưa Jorginho vào thay Emerson phút 34 giúp Chelsea cầm giữ được thế trận, hay việc ông mạo hiểm tung chú nhóc 19 tuổi Tariq Lamptey vào sân phút 59 (thay Fikayo Tomori) để tạo nên sức bật bên cánh trái cùng Mason Mount. Người ta cũng tin là Arsenal “chẳng còn lại gì” khi Mesut Oezil rời sân phút 76 nhường chỗ cho Joe Willock.

Jorginho đã làm thay đổi thế trận
Nhưng đâu là điểm mấu chốt của lời đồn về “một thất bại được báo trước”? 

Giới chuyên môn cho rằng Mikael Arteta vì quyết chí giành chiến thắng đầu tiên khi cầm quân trên sân nhà đã mạo hiểm chơi pressing đầu trận và dù ghi được bàn như ý nguyện, ông phải chứng kiến đội nhà kiệt sức ở cuối trận và để thua lại 2 bàn.

Hãy nghe lời bình của cựu danh thủ Arsenal, Tony Adams: “Arsenal đã mạo hiểm pressing đầu trận và dủ đạt được mục tiêu đề ra là ghi bàn trước, tôi vẫn hồi hộp lo lắng về màn hành xác cuối trận và điều phải đến đã đến. Chelsea đã chịu đòn tốt và quật khởi trở lại. Tiếc là chúng ta không ghi được bàn thắng thứ 2. Từ Lacazette ở phút 17 hay Joe Willock vài phút trước khi thủng lưới…”

Cựu trung vệ Arsenal kết luận: “Arsenal phòng thủ với số đông nhưng họ đã lùi lại trong phần lớn thời gian trận đấu. Đấy là điều thất vọng thực sự, nhưng cũng phải ngợi khen Chelsea – họ xứng đáng với chiến thắng cho dù Arsenal đã phạm một số sai lầm trong những bàn thua”.
Sai lầm ư? Có lẽ đó đã là thói quen của Arsenal khi hãng thống kê Opta tiết lộ rằng: Bernd Leno đã phạm nhiều sai lầm dẫn đến bàn thua – đến 7 lần - nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào kể từ thắng 8-2018.

Nếu phía Arsenal đoán trước về thất bại bởi sự mạo hiểm của con dao 2 lưỡi pressing, thì phía Chelsea, người hùng Abraham cũng tiết lộ là anh tin đội nhà sẽ quật khởi cuối trận.
“Cần phải ngợi khen các chàng trai. Trong 30 phút đầu, Arsenal thống trị trận đấu, họ chiếm lĩnh hàng tiền vệ. Nhưng Jorginho vào sân biến trận đấu thành một cuộc chơi hoàn toàn khác. Trong giờ giải lao, chúng tôi kháo nhau về cuộc lội ngược dòng và trong hiệp 2 thế trận đã diễn ra rất khác. Thật tuyệt khi giành chiến thắng ở trận derby London”.

Tin cùng chuyên mục