Arsen Zakharyan: “Tiểu binh” 17 tuổi góp mặt trong danh sách sơ bộ tuyển Nga chuẩn bị dự Euro 2020

Trong danh sách sơ bộ của tuyển Nga hướng đến kỳ Euro 2020, bao gồm 30 “hảo thủ” hay nhất của RPL và của một số CLB nước ngoài, có 2 cái tên rất đáng chú ý. Thứ nhất, đó là “Lão tướng” 37 tuổi Yuri Zhirkov (cựu cầu thủ của Chelsea, đã từng 102 lần khoác áo Sbornaya); Thứ hai, đó chính là “Tiểu binh” Arsen Zakharyan, tài năng trẻ năm nay mới 17 tuổi đang chơi rất hay trong màu áo của Dynamo Moscow ở RPL mùa này…

Zakharyan trong màu áo Dynamo Moscow
Zakharyan trong màu áo Dynamo Moscow

 Hành trình tìm chỗ đứng ở Dynamo Moscow

Zakharyan sinh ngày 26-5-2003 (có nghĩa là anh sẽ bước sang tuổi 18 vào 5 ngày nữa) tại thành phố Samara, thành phố sở hữu một đội bóng khá nổi tiếng: “Swings of Soviet” - Krylya Sovetov Samara, trong một gia đình người Armenia. Gia đình của Zakharyan đã chuyển từ Armenia đến Samara để sinh sống sau trận động đất kinh hoàng hồi năm 1988 - khiến hơn 250 ngàn người bị thương vong, 21 thành phố và 350 ngôi làng bị phá hủy - 58 ngôi làng bị phá hủy toàn toàn.

Sau khi được rèn luyện tại Học viện đào tạo bóng đá trẻ Konoplyov của Togliatii (Học viện này hiện đang là một phần của Chương trình Học viện Bóng đá Quốc gia được tài trợ chính bởi ông chủ Chelsea - Roman Abramovich), anh đã được chuyển tiếp đào tạo đến Học viện bóng đá của Krylya Sovetov Samara - do là thành phố Togliatii và thành phố Samara cùng thuộc Tỉnh Samara (một Chủ thể Liên bang của nước Nga) và do vậy có sự liên kết hợp tác chặt chẽ.

Đến năm 2017, Zakharyan được Dynamo Moscow nhắm đến và CLB này đã đưa anh về để tham gia các đội bóng thuộc lứa trẻ. Sau trời 3 năm trui rèn, chàng trai Zakharyan này đã được đẩy lên chơi cho đội 2 của CLB Dynamo Moscow, thi đấu ở giải PFL (Professional Football League, giải Hạng 2 ở nước Nga, chỉ xếp sau RPL và RFNL). Trong giai đoạn 2019-2020, anh đá 15 trận và ghi được 8 bàn, dù thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công, hoặc tiền đạo cánh chứ không phải trung phong đơn thuần.

Arsen Zakharyan: “Tiểu binh” 17 tuổi góp mặt trong danh sách sơ bộ tuyển Nga chuẩn bị dự Euro 2020 ảnh 1 Zakharyan trong màu áo của Dynamo Moscow 2
Màn trình diễn quá xuất sắc của Zakharyan ở đội 2 của Dynamo Moscow đã "đánh động" đến nhà cầm quân người người Đức - ông Sandro Schwarz (cựu cầu thủ, cựu HLV của Mainz 05, là người tiếp quản đội bóng thành Moscow sau khi HLV Kirill Norikov từ chức và Alyaksandr Kulchy làm HLV tạm quyền). Vị HLV 42 tuổi quyết định đưa Zakharyan lên đội 1 và sử dụng anh trong trận Dynamo hạ gục Tambov với tỷ số 2-1 hôm 1-11-2020 (Zakharyan ra sân từ băng ghế dự bị và đá được 13 phút).

Những bàn thắng ngoạn mục

Kể từ ngày 28-2 năm nay, Zakharyan bắt đầu chiếm được vị trí ra sân thường xuyên trong đội hình chính thức của CLB Dynamo Moscow - và anh đã ghi bàn thắng đầu tay cho đội 1 khi đánh bại CLB Akhmat Grozny với tỷ số chung cuộc 2-1. Đó là một bàn thắng mang đậm chất kỹ thuật. Phút thứ 37 của trận đấu, khi Dynamo Moscow đang tạm dẫn trước 1-0, Daniil Lesovoy đột phá từ bên biên trái vào gần khu vực trước vòng cấm địa, anh này “thả bóng” cho Arsen.

Cầu thủ mặc chiếc áo có con số rất lạ lùng: Số 47, nương theo đường trôi của quả bóng và khi đường bóng đuối đà, cộng với việc một trung vệ áo trắng bay chùi cả 2 chân để truy cản, cậu trai trẻ 17 tuổi bất ngờ nhá sút rồi ngoặt bóng bằng chân phải khiến trung vệ đối phương trôi tuột về sau, rất nhanh sau đó, anh chuyển sang xử lý bóng bằng chân trái, gẩy bóng vào lưới trước khi một trung vệ Akhmat khác và thủ môn Giorgi Shelia kịp lao ra truy cản. 2-0!

Trận Dynamo thắng Akhmat 2-1, Zakharyan nâng tỷ số 2-0

Nhờ bàn thắng quan trọng giúp Dynamo vượt qua đối thủ với cách biệt 1 bàn (sau đó thì, Anton Shvets ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho đội bóng chủ sân Akhmat Arena, nhưng đó cũng là bàn thắng cuối cùng của trận đấu), Zakharyan trở thành cầu thủ trẻ thứ 3 trong lịch sử ghi bàn cho Dynamo ở đấu trường RPL, sau “2 vị tiền bối” là Aleksandr Kokorin và Pyotr Nemov. Thừa thắng xông lên, ngay ở trận tiếp theo gặp Tambov, Zakharyan đã kiến tạo bàn mở tỷ số…

Bàn thắng thứ 2 của Zakharyan cho Dynamo Moscow diễn ra vào ngày 11-4, khi anh và đồng đội đấu với Ural Yekaterinburg tại sân nhà VTB Arena. Ural vẫn còn dựa rất nhiều vào “lão tướng” Pavel Pogrebnyak (từng đá cặp với Andrei Arshavin trong màu áo của Zenit Saint Peterburg khi còn xưng hùng ở UEFA Cup hồi năm 2008, đã từng chơi ở Premier League trong màu áo của Fulham hay Reading…) đã gây khá nhiều khó khăn cho Dynamo, và Pogrebnyak ghi cú đúp.

Tuy vậy, “Tiểu binh” Zakharyan cũng đã chơi cực hay khi là người ghi bàn thắng thứ 2 tạm nâng tỷ số lên thành 21 ở phút thứ 71. Đó cũng là một bàn thắng thể hiện kỹ thuật và sự tinh tế. Xâm nhập vòng cấm địa bên mé hành lang trong bên phải từ đường chuyền của Kostantin Tyukavin, Zakharyan khẽ chạm lòng trong chân phải cũng đủ để hướng đường bóng đi về góc xa khung thành trong sự bất lực của thủ môn Yaroslav Godzyur. Nhưng sau đó, Pogrebnyak gỡ hòa…

Dynamo hòa Ural 2-2, Zakharyan nâng tỷ số lên 2-1

Sau khi ghi bàn thắng thứ 2 cho Dynamo ở trận thứ 4 được đá trọn 90 phút, sự tự tin của Arsen tăng rất cao và HLV Schwarz càng lúc càng thêm tin tưởng, thêm thưởng thức anh. Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, trong trận đấu cuối cùng ở RPL mùa này, khi Dynamo đấu với CSKA trong trận “Derby thành Moscow”, Zakharyan đã ghi bàn thắng quyết định giúp đội nhà đánh bại “Cựu thế lực” với kết quả chung cuộc 3-2. Bàn thắng của Zakharyan chính thức khiến CSKA mất suất dự Cúp châu Âu mùa sau. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của RPL, đội bóng xuất xứ từ Quân đội Liên Xô không thể giành vé dự Cúp châu Âu - một nỗi đau khôn nguôi!

Với Zakharyan, đó lại là một bàn thắng ngoạn mục khác. Phút thứ 89 của trận đấu, khi kết quả vẫn đang là 2-2 (kết quả hòa vẫn khiến CSKA không thể giành vé dự Vòng loại thứ 2 của Europa Conference League, tuy vậy, HLV Ivica Olic vẫn hy vọng CSKA sẽ có bàn thắng quyết định 3 điểm ở những phút cuối cùng), Zakharyan tận dụng một sai lầm đánh đầu phá bóng của hậu vệ đối phương để cướp bóng và bứt tốc từ khu vực vòng tròn giao bóng giữa sân bên phần sân nhà đến tận vòng cấm địa của CSKA trước khi “vỗ bóng” qua đầu thủ môn gạo cội Igor Akinfeev.

Dynamo hạ gục CSKA 3-2, Zakharyan ghi bàn thắng quyết định

Bàn thắng của Zakharyan đã “chọc quê” cả thủ môn giàu kinh nghiệm nhất nước Nga - Akinfeev lẫn ông Olic, khiến vị HLV người Croatia bực bội vất luôn chai nước suối đang uống dở, nhưng nó cũng là dấu ấn đậm nét về một tài năng trẻ 17 tuổi đang vụt trưởng thành rất nhanh. Với màn trình diễn xuất sắc ở RPL mùa này, việc Zakharyan được HLV Stanislav Cherchsov triệu tập vào Danh sách sơ bộ của tuyển Nga hướng đến Euro 2020 là chuyện dễ hiểu. Dù rất khó để anh có mặt trong Danh sách 26 cầu thủ chính thức tham dự Euro, khi mà ông Cherchesov rút gọn đội hình, nhưng với “Tiểu binh” chuẩn bị bước sang tuồi 18 này, đó là một cột mốc đáng nhớ và phía trước anh tươi lai rực rỡ.

Màn trình diễn của Arsen Zakharyan ở RPL mùa này

_13 trận đấu

_3 bàn thắng

_3 đường kiến tạo

_2,2 đường chuyền quyết định/90 phút

_1 pha rê bóng thành công/90 phút

_2,6 cú tắc bóng thành công/90 phút

Lời khen từ Yevseev và HLV Schwarz

Vadim Eseev, cựu HLV trưởng của Ufa, đưa ra nhận xét về “Tiểu binh” đầy tài năng Zakharyan: “Việc Zakharyan được triệu tập vào Danh sách sơ bộ của tuyển Nga hướng đến Euro 2020 diễn tả một thực tế rằng, chúng ta không có mẫu cầu thủ kỹ thuật như cậu ấy suốt một thời gian dài. Cậu ấy đã có màn trình diễn cháy lửa ở RPL mùa này, chứng tỏ bản thân mình. Không có vấn đề tuổi tác ở đây, 17 tuổi, 18 tuổi hay là 35 tuổi. HLV trưởng của chúng ta từng hoài nghi, không hoài nghi về độ tuổi quá trẻ của các cầu thủ trẻ, mà lo ngại về thực tế họ không thể đáp ứng yêu cầu khi lên tuyển. Nhưng kết quả ngày hôm nay cho thấy Zakharyan là phù hợp!”.

Về phần mình, HLV trưởng của Dynamo, ông Szhwarz tán dương cậu học trò nhỏ của mình: “Đó là một thách thức hoàn toàn xứng đáng. Đó cũng chính là sự đánh giá xứng đáng về mùa giải vừa qua của Zakharyan. Thái độ của Arsen luôn luôn chuyên nghiệp, cậu ấy toàn tâm toàn ý tập trung vào việc tập luyện và sau đó là thể hiện bản thân mình trên sân. Zakharyan có tài năng rất tuyệt vời và vẫn còn có thể tiến bộ hơn nữa. Tôi mừng khi một cầu thủ trẻ như vậy đã được nhận cuộc gọi để triệu tập vào đội hình của Đội tuyển quốc gia”.

Tin cùng chuyên mục