Argentina và Brazil không dự World Cup 2 năm một lần

LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) sau cuộc họp Hội đồng vào hôm thứ tư đã phát đi tuyên bố mạnh mẽ, sẽ tẩy chay đề án cải tổ World Cup tổ chức 2 năm một lần mà FIFA đang cố theo đuổi để đạt được.

Argentina và Brazil sẽ vắng mặt nếu World Cup diễn ra 2 năm một lần.
Argentina và Brazil sẽ vắng mặt nếu World Cup diễn ra 2 năm một lần.

Thời gian gần đây, các quan chức hàng đầu của FIFA liên tục công du để tìm kiếm sự đồng thuận từ các Liên đoàn thành viên về đề suất World Cup tổ chức 2 năm một lần. Tuy nhiên, song song với đó là sự phản đối gay gắt đến từ những tổ chức bóng đá lớn như LĐBĐ châu Âu (UEFA) hay LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL)...

Và CONMEBOL mới đây đã ra quyết bố chung không chấp nhận sự thay đổi: “Không có lý do, lợi ích hay lời biện minh nào cho sự thay đổi mà FIFA đang cố thúc đẩy. 10 quốc gia tạo nên CONMEBOL xác nhận rằng họ sẽ không tham gia World Cup được tổ chức hai năm một lần”.

Đây được xem là tuyên bố phản đối công khai tiếp theo sau khi Hiệp hội bóng đá Bắc Âu, vốn bao gồm đội tuyển các quốc gia Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Iceland và Quần đảo Faeroe, trong tuyên bố chung đưa ra hồi đầu tháng này: “Nếu đa số trong FIFA quyết định thông qua đề xuất về World Cup hai năm một lần, thì Hiệp hội bóng đá Bắc Âu sẽ cần phải xem xét thêm các hành động và kịch bản gần với các giá trị cơ bản của chúng tôi hơn so với đề xuất hiện tại của FIFA”.

Argentina và Brazil không dự World Cup 2 năm một lần ảnh 1 CONMEBOL là tổ chức quan trọng thứ 2 đưa ra phản đối công khai.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino đang mong chờ những lá phiếu được bỏ từ 211 Liên đoàn bóng đá quốc gia vào tháng 12 tới sẽ giúp đề án thành công. Tuy nhiên, thời gian càng đến gần thì khả năng thành công xem ra càng xa vời khi bao phủ nó là làn sóng phản đối.

Gần đây, nhiều nguồn tin cho Reuters biết thì các CLB hàng đầu, các Giải vô địch và Liên đoàn quốc gia thành viên của châu Âu và Nam Mỹ, ECA - Hiệp hội đại diện cho 234 đội bóng hàng đầu châu Âu - cùng nhiều tổ chức và cơ quan đại diện bóng đá khác trên khắp thế giới… tự tin rằng họ có thể ngăn chặn kế hoạch này thành hiện thực, cho dù kết quả từ cuộc bỏ phiếu sắp tới như thế nào. Một nguồn tin cao cấp, người vốn hiểu biết rõ về các cuộc thảo luận của “phe chống đối”, đã tiết lộ: “Khi tất cả đều phản đối điều này, thì không chắc họ sẽ tuân theo quyết định của FIFA nếu nó được đưa ra”.

Trong khi theo AP đưa tin vào tuần qua, thì hơn 10 quốc gia châu Âu thậm chí đang xem xét lựa chọn cuối cùng trong cuộc chiến ngăn chặn kỳ World Cup hai năm một lần, đó là từ bỏ tư cách thành viên FIFA.

Tin cùng chuyên mục