Argentina: 35 ngôi VĐQG, 5 Champions League, 4 Copa Libertadores... nhưng không biết chiến thắng

Đó là thực tế kỳ cục đang diễn ra ở tuyển Argentina. Đội bóng có những siêu sao nổi tiếng ở các giải đấu hàng đầu thế giới, như là Lionel Messi (Barcelona), Sergio Aguero (Manchester City), Angel di Maria (Paris Saint Germain), Franco Armani (River Plate), rồi Paolo Dybala (Juventus)… nhưng không biết cách giành chiến thắng ở cấp độ đội tuyển.

Tuyển Argentina
Tuyển Argentina

Sau khi tuyển Argentina bị Paraguay cầm hòa (hay thực chất, chính họ mới… cầm hòa được đối phương), ông Eduardo Berizzo, HLV trưởng của La Albirroja, có nói một câu rất đau đớn như thế này: “Áp lực dành cho tuyển Argentina luôn hiện diện ở đó. Đó là, phải làm gì với màu áo đội tuyển quốc gia này”.

Quả vậy, đây không phải là câu chuyện của riêng mình Messi, người sở hữu 10 danh hiệu La Liga, 4 danh hiệu Champions League, hay Di Maria, người sở hữu 1 danh hiệu La Liga, 3 danh hiệu Ligue 1, 1 danh hiệu Champions League, hay cả Aguero, người vừa cùng với Manchester City thắng “cú ăn 3” ở giải quốc nội Anh, đó còn là câu chuyện của riêng từng cầu thủ Argentina, dù là anh đang chơi cho River Plate, cho các đội bóng lớn ở khu vực Nam Mỹ, hay những đội bóng hàng đầu ở Anh, ở Ý, Tây Ban Nha, Pháp...

Tại sao mà, những cầu thủ luôn làm “nghiêng trời lệch đất”, đã thắng tổng cộng 35 ngôi vô địch quốc gia ở những giải đấu hàng đầu thế giới, giành 5 danh hiệu Champions League, 4 ngôi vô địch Copa Libertadores… lại không thể mang cái phong độ ấn tượng đó, thể hiện hết mình trong màu áo của La Albicelestes? Tại sao, cứ mỗi kỳ giải đấu quan trọng của đội tuyển, mọi thứ lại chỉ đổ lên đầu của Messi và khi M10 bị bắt chết, nhưng cầu thủ còn lại giống như những tượng đài “cứng đờ”???

Ông Lionel Scaloni có nói ra một thực trạng đáng ngại thế này ở trận đấu mới đây với đội tuyển Paraguay: “Khi trận đấu trở nên khùng điên, chúng tôi bắt đầu đánh mất bóng rất nhiều và phải chịu đựng những pha phản công của đối thủ. Chúng tôi có cảm giác về một nguy cơ và điều đó đã thủ tiêu niềm tin và sự tự tin”.

Nói vậy có khác gì, các cầu thủ tuyển Argentina đã lâm vào tình trạng “hoảng loạn”, điều không được phép có với một đội bóng lớn từng 2 lần vô địch World Cup và 14 lần đăng quang ở giải bóng đá vô địch Nam Mỹ (tính cả giai đoạn trước 1975). Nhưng đây không phải là lần đầu tiên, tuyển Argentina lâm vào tình trạng hoảng loạn tương tự. Ở kỳ giải World Cup 2018 trên đất Nga, trong trận thua Croatia 0-3, tuyển Argentina dưới triều đại ông Jorge Sampaoli cũng lâm vào tình trạng kinh hoàng. Nghĩa là, dù là đội tuyển Argentina nào, nó đã trở thành "thói quen".

Khi một thứ đã trở thành “thói quen”, thì cho dù Messi ở thời đỉnh cao, anh cũng không thể choàng gánh cho những đồng đội khác, huống hồ ở những ngày này, bước chạy của anh đã… chậm lại, lực sút của anh đã giảm đi, và những pha qua 5, 6 cầu thủ ngày xưa, giờ dừng lại ở mức khoảng 2, 3 cầu thủ.

Đến thời điểm này, Messi cũng chỉ còn cách kêu gọi các đồng đội thật lạc quan khi bước vào trận đấu then chốt với tuyển Qatar, vì một trận thua nữa đồng nghĩa với “thảm họa”. Anh hô hào: “Chúng tôi phải suy nghĩ thật lạc quan, và gìn giữ sự tự tin (quan trọng, có sự tự tin để gìn giữ hay không). Chúng tôi cần cải thiện và bước ra sân đấu trong trận đấu tiếp theo với trạng thái tốt nhất. Và chúng tôi phải thắng. Sẽ là điên rồ nếu chúng tôi không thể vượt qua vòng đấu bảng ở bảng đấu có thể có 3 đội lấy vé tứ kết”.

Hiện tại, người ta đã đưa ra dự báo về đội hình của tuyển Argentina, khi tiếp nhà đương kim vô địch châu Á, dù rằng trận đấu còn đến 2 ngày nữa mới diễn ra. Đây là đội hình có đến 2 thay đổi so với đội hình xuất phát của La Albicelestes trong trận đấu với tuyển Paraguay mấy hôm trước, trong đó, Marcos Acuna sẽ thay Rodrigo de Paul và Aguero thay cho Roberto Perayra.

Đội hình dự kiến của tuyển Argentina (4-3-3) trong trận đấu sắp tới Nhật Bản: Armari; Casco, Pezzella, Otamendi, Tagliafico; Lo Celso, Paredes, Acuna; Messi, Aguero, Martinez.

Tin cùng chuyên mục