Tổng quan bảng B: Mỹ, Panama, Martinique, Nicaragua

Áp lực đè nặng chủ nhà

Ở bảng B, trách nhiệm của tuyển Mỹ không chỉ đơn thuần là đoạt tấm vé nhất bảng để lọt vào vòng trong. 
HLV Bruce Arena trước dấu hỏi tham vọng của tuyển Mỹ.
HLV Bruce Arena trước dấu hỏi tham vọng của tuyển Mỹ.
Sâu xa hơn, đoàn quân HLV Bruce Arena còn gặp áp lực trong việc giành lại chức vô địch Gold Cup từ tay Mexico sau khi bị mất vào năm 2015.

Dấu hỏi tham vọng

Nếu chỉ dùng thước đo của Gold Cup để luận bàn về tài năng, HLV Arena hơn hẳn người tiền nhiệm Jurgen Klinsmann. Giai đoạn 1998-2006, khi đảm nhận cương vị thuyền trưởng tuyển Mỹ, Arena đã đưa đội bóng đến 2 chức vô địch Gold Cup, còn HLV người Đức chỉ có mỗi 1 danh hiệu.

Nhưng vấn đề không đơn giản như vậy. Lần thứ 2 tái hợp, HLV Arena thừa hưởng tập thể với nền tảng vững chắc từ người tiền nhiệm, mà theo đánh giá từ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Mỹ Sunil Gulati: “Đấy là những cầu thủ chất lượng nhất bóng đá Mỹ từng có.” Điều này hiển nhiên đòi hỏi HLV Arena phải đưa đội bóng đến chức vô địch. 

Tuy nhiên ở Gold Cup lần này, tuyển Mỹ sẽ không có sự phục vụ của Christian Pulisic, Clint Dempsey và Bobby Wood... Đa phần, HLV Arena chỉ sử dụng những cái tên đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia trong nước. Giải thích sự khó hiểu trên, nhà cầm quân 65 tuổi cho biết: “Chúng tôi có nhiều cầu thủ thi đấu tại châu Âu, nên họ cần thời gian để nghỉ ngơi”.

Không triệu tập những cầu thủ sáng giá, đồng nghĩa Mỹ sẽ không có được đội hình mạnh nhất. Khía cạnh nào đó, có thể HLV Arena tự tin vào Dom Dwyer, Gyasi Zardes… với phong độ cao trong màu áo CLB và sẵn sàng khỏa lấp khoảng trống Dempsey hay Wood để lại. Hoặc cũng có thể cựu thuyền trưởng LA Galaxy chỉ xem đây là giải đấu nhằm tạo bước chuyển tốt hơn cho tuyển Mỹ ở chặng đường vòng loại World Cup 2018 còn lại, nên để trụ cột nghỉ ngơi. Song, dù như thế nào đi chăng nữa, rõ ràng tham vọng của đội tuyển xứ cờ hoa tại giải lần này đang bị đặt dấu hỏi rất lớn.

Tránh vé vớt

Không giống như Mỹ, với Martinique, họ chỉ cố gắng có thành tích tốt nhất trong số 3 đội đứng ở vị trí thứ 3 của mỗi bảng để có thể lọt vào vòng đấu loại trực tiếp.

Tất nhiên điều này là không dễ. Bởi đội bóng của HLV Louis Marianne phải gặp những đối thủ vượt xa về mặt đẳng cấp. Cho nên trước khi bước vào giải, HLV người Pháp đặt vào suy nghĩ các học trò tư tưởng bóng đá thực dụng. Đồng thời cổ vũ tinh thần bằng cách khơi dậy chiến tích vào năm 2002 khi lọt vào tới tứ kết.

Ở giải đấu lần này, Martinique đặt hy vọng lớn vào Jordy Delem. Chính Delem là người đã góp công lớn trong việc đưa tuyển Martinique kết thúc vị trí thứ 4 tại giải Caribbean Cup vào tháng trước.

Riêng Nicaragua thì đây là lần thứ 2 tham dự kể từ năm 2009. Vì trước đó giai đoạn 1967-2007 họ phần lớn không tham dự hay không vượt qua vòng loại. Dựa vào thành tích như thế, không có gì lạ khi giới chuyên môn đánh giá Nicaragua là đối thủ yếu nhất bảng. Thế nhưng, nếu nhìn vào hành trình loại Haiti ở trận play-off để có thể có tấm vé dự Gold Cup 2017 thì phải dành cho đoàn quân HLV Henry Duarte sự khen ngợi, thậm chí là sự e dè cũng không có gì quá.

Bước vào tranh tài, tuyển Nicaragua cũng đặt nhiều niềm tin vào Juan Barrera. Tiền đạo 28 tuổi đã có 10 bàn cho tuyển quốc gia, trong đó có 3 bàn vào lưới Haiti ở trận play-off. Và nếu chơi đúng với những gì từng thể hiện để đến được Gold Cup, Nicaragua cũng có thể đặt mục tiêu cho vị trí thứ 3 bảng đấu.

Tin cùng chuyên mục