Áp lực của đội tuyển futsal Việt Nam

Trước khi nghĩ đến hy vọng đổi màu huy chương ở SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà vào tháng 5 tới, thầy trò HLV Phạm Minh Giang phải hoàn thành mục tiêu giành vé dự vòng chung kết Giải futsal châu Á 2022.

Đội tuyển futsal Việt Nam vừa lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2021. Ảnh: ANH TRẦN
Đội tuyển futsal Việt Nam vừa lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2021. Ảnh: ANH TRẦN

Điều kiện để Việt Nam đoạt vé đến Kuwait vào cuối tháng 9 tới là phải nằm trong tốp 3 thuộc Giải futsal Đông Nam Á 2022, diễn ra từ ngày 2 đến 10-4 ở thủ đô Bangkok (Thái Lan). Đây là sân chơi được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tính cho vòng loại Giải futsal châu Á 2022 - khu vực Đông Nam Á.

Tất nhiên, Thái Lan và Việt Nam - 2 đội tuyển vừa lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2021 được đánh giá rất cao để sở hữu 2/3 tấm vé vượt qua vòng loại và dự đấu trường châu Á. Dù vậy, thầy trò HLV Phạm Minh Giang cũng đối diện với vô vàn khó khăn, thử thách.

Sân chơi tác động đến vé dự World Cup 

Không theo bảng xếp hạng FIFA, AFC sẽ dựa vào thành tích của các đội trong 2-3 mùa Giải futsal châu Á gần nhất để phân chia nhóm hạt giống ở vòng loại và vòng chung kết cho mùa kế tiếp.

Lấy ví dụ khi dịch Covid-19 khiến Giải futsal châu Á 2020 không được tổ chức, AFC đã dựa vào thành tích của các đội ở sân chơi châu lục trước đó để phân bổ và kiếm tìm 5 suất dự Futsal World Cup 2021. AFC chọn Iran, Nhật Bản và Uzbekistan - 3 đội có thành tích cao ở Giải futsal châu Á gần nhất đặt cách dự Futsal World Cup 2021. Trong khi nhóm tiếp theo, gồm Thái Lan, Việt Nam, Iraq và Lebanon chia cặp đá play-off để chọn 2 suất còn lại.  

Vì thế, Giải futsal châu Á 2022 mang ý nghĩa để các đội tích lũy điểm số hướng đến việc được xếp vào những nhóm hạt giống đầu tiên cho sân chơi sau đây 2 năm, đồng thời vòng loại Futsal World Cup 2024. Điều này bắt buộc Việt Nam phải tối thiểu lọt vào tứ kết ở Giải futsal châu Á 2022 nếu muốn hướng đến con đường thuận lợi ở Giải futsal châu Á 2024 để có thể giành vé dự Futsal World Cup 2024.

Áp lực của đội tuyển futsal Việt Nam ảnh 1 Việt Nam trải qua 7 mùa giải liên tiếp chưa lọt vào trận chung kết Giải fusal Đông Nam Á
Áp lực từ tốp 16 World Cup

Nhưng muốn đến tốp 8 châu Á của năm 2022, Việt Nam phải bắt đầu hành trình ở Giải futsal Đông Nam Á 2022. Trở lại sân chơi khu vực với tư cách tốp 16 Futsal World Cup 2021, Việt Nam sẽ đối diện với áp lực của đội xếp “cửa trên”. Thậm chí, khi lá thăm may rủi đưa Việt Nam “tránh” được 3 đối thủ “sừng sỏ” Thái Lan, Malaysia và Indonesia, HLV Phạm Minh Giang đầy thận trọng nhận định: “Bảng đấu của Việt Nam chỉ nhẹ hơn một chút so với bảng còn lại”.

Ông thầy gốc Phan Thiết đánh giá cao và lường trước những bất ngờ mà 3 đối thủ Australia, Myanmar và Timor Leste trong bảng đấu có thể mang đến. Nhà cầm quân này thận trọng không hề thừa. Dù 2 lần liên tiếp lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup, nhưng Việt Nam đã trải qua 7 mùa liên tiếp không vào chung kết các Giải futsal Đông Nam Á. Kỳ SEA Games gần nhất vào năm 2017, Việt Nam còn không bảo vệ được tấm huy chương bạc (chỉ giành huy chương đồng).

Chưa kể Australia - đối thủ cùng bảng đấu từng đánh bại Việt Nam 4 trong 5 lần gặp mặt. Cộng hưởng thành tích đối đầu không tốt với nhóm đối thủ “sừng sỏ” trong những năm vừa qua khiến giới mộ điệu cũng có sự e dè về cái dớp dành cho Hồ Văn Ý và đồng đội.

Bên cạnh thời gian tổ chức Giải futsal Đông Nam Á 2022 với SEA Games 31 chỉ cách nhau 1 tháng. Vậy nên, HLV Phạm Minh Giang và cộng sự cũng phải giải quyết được bài toán điểm rơi phong độ của các học trò để có thể hoàn thành mục tiêu kép: giành vé dự vòng chung kết châu Á và có màn trình diễn ấn tượng ở SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà.

Theo lịch thi đấu bảng B thuộc Giải futsal Đông Nam Á 2022, Việt Nam lần lượt gặp Myanmar vào lúc 11g00 ngày 4-4, gặp Timor Leste vào lúc 13g00 ngày 5-4 và gặp Australia vào lúc 11g00 ngày 6-4. Khoảng nghỉ giữa vòng bảng, bán kết và trận chung kết lẫn tranh hạng Ba là 1 ngày. 

Tin cùng chuyên mục