Áo vàng Tadej Pogacar tiếp tục thể hiện sức mạnh trên đường đèo

Dù để Wout van Aert (Jumbo-Visma) ung dung một mình về đích chặng 11 cuộc đua xe đạp Tour de France 2021, nhưng áo vàng Tadej Pogacar (UAE Emirates) mới là người thắng lớn. Anh đã loại bỏ được nhiều đối thủ trực tiếp trên cung đường đèo sở trường để gia tăng khoảng cách trong bảng tổng sắp cá nhân.

Wout Van Aert một mình về đích chặng 11
Wout Van Aert một mình về đích chặng 11

Chặng 11 là chặng đèo dốc dài nhất của Tour de France năm nay với lộ trình gần 200km có 5 ngọn đèo cao. Đó cũng là điều kiện lý tưởng để các đội khác đánh áo vàng của Tadej Pogacar.

Tuy nhiên, ê-kíp UAE Emirates đã thi đấu rất nỗ lực, hoá giải các đợt tấn công của đối thủ mạnh. Nhưng sau 25km chịu trận, họ buộc phải thả một nhóm tay đua ít có khả năng tranh chấp áo vàng vượt lên để giảm áp lực. UAE Emirates quyết định chỉ kèm những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tadej Pogacar như: Ben O'Connor (AG2R Citroën), Rigoberto Urán (EF Education–Nippo), Jonas Vingegaard (Jumbo–Visma), Richard Carapaz (Ineos Grenadiers),…

Rất nhanh chóng, áo vàng Tadej Pogacar đã rớt lại nhóm thứ 4 với khoảng cách lên đến hơn 5 phút 15 giây so với tay đua đi đầu khi còn cách đích 100km. Tuy nhiên, UAE Emirates cũng không có ý định đuổi theo.

Chặng đua vất vả với nhiều đèo dốc cao

Càng về cuối chặng, khi liên tục vượt qua những ngọn đèo cao, nhóm đầu đoàn đua liên tục bị xé nhỏ. Nhưng khi còn khoảng 40km cuối, các đội EF Education–Nippo, Jumbo–Visma, Ineos Grenadiers,… mới thật sự mở máy tấn công quyết liệt. Lúc này, UAE Emirates buộc đẩy nhanh tốc độ để hạn chế những đợt tấn công nhắm vào Tadej Pogacar. Nhờ vậy, họ mới bắt đầu thu hẹp khoảng cách với những tay đua đi đầu.

Nhưng khi còn khoảng 30km cuối, Tadej Pogacar buộc phải chơi bài ngửa với đối thủ khi các đồng đội lần lượt rơi rụng trên những ngọn đèo. Đây vốn là “bài đánh” quen thuộc của UAE Emirates mùa giải năm nay bởi họ rất tự tin vào sức mạnh của Tadej Pogacar trên đường đèo dốc. Và đúng như vậy, tay đua Slovenia lần lượt vượt qua các đối thủ để vươn lên cán mức thứ tư, kém người chiến thắng chặng này là Wout Van Aert (Jumbo-Visma, thời gian 5 giờ 17 phút 43 giây) chỉ 1 phút 38 giây.

Áo vàng Tadej Pogacar tấn công trên đèo rất ít ai theo nổi

Cú tấn công dũng mãnh tiếp tục giúp Tadej Pogacar củng cố vững chắc vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng. Từ chỗ có khoảng cách 2 phút 1 giây so với Ben O'Connor (AG2R Citroën) trong chặng trước, anh đã nâng lên 5 phút 18 giây so với  Rigoberto Uran trong chặng này. Bởi tay đua của đội (EF Education-Nippo) đã đeo được về chung nhóm với Tadej Pogacar nên nhảy lên chiếm vị trí thứ hai của Ben O'Connor. 

Tadej Pogacar đang thể hiện phong độ quá ấn tượng. Qua mỗi chặng đèo dốc, anh lại giũ được một vài đối thủ cạnh tranh gần nhất trên bảng tổng sắp để ngày càng nới rộng khoảng cách trong cuộc chiến áo vàng của giải năm nay bên cạnh chiếc Áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất. 

Hai danh hiệu cá nhân còn lại, chiếc Áo chấm đỏ “Vua leo núi” vẫn thuộc về tay đua Nairo Quintana (Arkea Samsic) và chiếc Áo xanh dành cho tay đua có nước rút tốt vẫn do Mark Cavendish (Quick Step) nằm giữ.

Tin cùng chuyên mục