Áo hồng giải xe đạp Giro d’Italia tiếp tục đổi chủ

Giro d’Italia 2021 đang cho thấy sự cạnh tranh rất khốc liệt khi chiếc áo hồng tổng sắp danh giá đã có vị chủ nhân thứ ba chỉ sau 6 chặng đầu tiên, lần này là tay đua trẻ người Hungary Attila Valter (Groupama–FDJ).

Gion Mader một mình về đích ở chặng 6
Gion Mader một mình về đích ở chặng 6

Chặng thi đấu thứ 6 từ Grotte di Frasassi đến Ascoli Piceno dài 160 km có lộ trình ngắn nhất từ đầu giải (không tính nội dung thi đấu cá nhân tính giờ) với điểm nhấn là hai ngọn đèo tầm trung ở giữa hành trình. Rất nhiều tay đua đã “ngộp” khi vào con đèo đầu tiên chỉ dài 9km nhưng có độ cao 1478m so với mực nước biển và cao hơn 1.000m so với nơi xuất phát. Chưa hết, chặng đua này còn gây đảo lộn lớn trên bảng tổng sắp vì hơn 15km cuối leo dốc 6,1% để về đích tại Ascoli Piceno.

Áo hồng giải xe đạp Giro d’Italia tiếp tục đổi chủ ảnh 1 Các tay đua phải chinh phục 2 ngọn đèo

Đây là chặng đua rất thành công với cua-rơ mới 24 tuổi Gino Mader (Bahrain Victorious). Anh luôn duy trì sự có mặt trong top đầu để giành hạng 3 cả hai ngọn đèo và hạng nhì rút sprint dọc đường. Lợi thế của Gino Mader là các đối thủ đã không còn chú ý nhiều sau khi thủ lĩnh Mikel Landa - ứng viên cho chiếc áo hồng chung cuộc – phải sớm chia tay cuộc đua vì tai nạn.

Vào 15km cuối, Gino Mader kéo theo 2 tay đua ít tên tuổi Bauke Mollema (Trek-Segafredo) và Dario Cataldo (Movistar) tấn công vượt lên. Đi được hơn 10km, nhận thấy hai đối thủ đuối sức sắp bị nhóm sau bắt kịp, tay đua Thuỵ Sĩ ấn bàn đạp tấn công để một mình ra đi. Và trong hơn 3km đó, Gino Mader đã có màn “tháo chạy” nghẹt thở trước sự đuổi bắt của nhóm các tay đua mạnh phía sau.

Áo hồng giải xe đạp Giro d’Italia tiếp tục đổi chủ ảnh 2 Các tay đua thi đấu với thời tiết không thuận lợi

Cuối cùng, cua-rơ 24 tuổi của Bahrain Victorious đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình khi cán đích đầu tiên với thành tích 4 giờ 17 phút 52 giây, hơn người thứ hai Bernal Gomez (Ineos Grenadiers) đến 12 giây. Màn thi đấu ấn tượng ở chặng này giúp Gion Mader có được áo xanh tổng sắp (vua leo núi) với 26 điểm. Đồng thời, chiến thắng này là món quà quý giá dành tặng thủ lĩnh Mikel Landa, người vừa phải trải qua cuộc phẫu thuật sắp lại xương sau tai nạn ở chặng 5.

Gion Mader chia sẻ: “Hôm qua là một ngày thật buồn, và hôm nay chúng tôi quyết tâm sẽ thi đấu cống hiến để dành tặng Mikel Landa. Cảm giác chiến thắng thật tuyệt vời. Trong 100m cuối, tôi rất lo lắng để rồi cảm giác vỡ oà sau đó thật ngọt ngào”.

Áo hồng giải xe đạp Giro d’Italia tiếp tục đổi chủ ảnh 3 Chủ nhân mới chiếc Áo hồng sau 6 chặng Attila Valter 

Áo hồng Alessandro De Marchi (Israel Start-Up Nation) liên tục bị tấn công tấn công “hội đồng” bởi các tay đua Ineos Grenadiers, Deceuninck–Quick-Step,.. nên đuối sức. Anh đã về đích trong nhóm gần cuối, sau Gion Mader đến 24 phút 49 giây. Với kết quả này, Alessandro De Marchi buộc phải trao lại áo hồng cho tay đua mới 22 tuổi Attila Valter (Groupama–FDJ), người có tổng thành tích là 22 giờ 17 phút 6 giây.

"Tôi đã khóc vì hạnh phúc. Đây là sự thật hay chỉ là trò đùa! Điều đó thật khó tin đối với tôi. Tôi đã cố gắng bám sát những chân đèo tốt nhất của giải. Bây giờ tôi cảm thấy rất hưng phấn và hi vọng sẽ được mặc chiếc áo này nhiều nhất có thể”, Attila Valter nói.

Tin cùng chuyên mục