Cuộc đua xe đạp Vuelta a Espana 2022

Áo đỏ Remco Evenepoel tiếp tục bị thu ngắn cách biệt

Tay đua người Hà Lan Thymen Arensman (DSM) đã solo trên ngọn đèo cuối để chiến thắng ấn tượng ở chặng 15 cuộc đua xe đạp Vuelta a Espana 2022, trong khi đó áo đỏ Remco Evenepoel (Quick-Step Alpha Vinyl) chặng thứ hai liên tiếp bị đối thủ thu ngắn cách biệt.

Thymen Arensman solo về đích
Thymen Arensman solo về đích

Tâm điểm của chặng thứ 15 dài 148,1km từ Martos đến Sierra Nevada là đoạn đường cuối 22,3km với độ dốc trung bình 7,9% để lên đến đỉnh núi ở Sierra Nevada mang đến thử thách không nhỏ cho một ngày thi đấu gian nan. Trước đó sẽ là “vòng khởi động” cũng nặng không kém với hai ngọn đèo Puerto del Castillo (đèo loại 3) và đèo Alto del Purche (đèo loại 1) và cùng rất nhiều dốc lên xuống chập trùng.

Quang cảnh chặng đua 15

Trên địa hình khó khăn này, nhóm 29 cua-rơ mạnh mẽ đã hình thành nhóm đầu chỉ sau 20km, trong đó có một số tay đua mạnh như: Thymen Arensman (DSM), Jai Hindley (Bora Hansgrohe), Louis Meintjes (Intermarché-Wanty-Goubert) , David De La Cruz (Astana-Qasaqstan), Richard Carapaz (Ineos-Grenadiers), Rigoberto Urán (EF-Education Easypost), Jay Vine (Alpecin-Deceuninck), Gino Mäder (Bahrain Victorious), Marc Soler (UAE-Đội Emirates ) và Lawson Craddock (BikeExchange-Jayco).

 Jumbo-Visma đưa đội hình lên làm đầu kéo nhóm sau

Trên đỉnh Puerto del Castillo, Vine đã có thêm ba điểm để tiếp tục thống trị ở cuộc đua danh hiệu vua leo núi.  Do có nhiều tay đua mạnh đã thoát đi nên những cuộc giằng xé tiếp tục diễn ra quyết liệt nên khi còn cách đích 60km, áo đỏ Remco Evenepoel đã rơi xuống nhóm 3, cách nhóm đầu đến 6 phút 11 giây. Lên đèo Alto del Purche, nhóm đầu tiếp tục bị xé nhỏ nên Quick-Step Alpha Vinyl đã giúp Remco Evenepoel thu ngắn cách biệt còn khoảng 4 phút khi cách đích 40km.

Đến lúc này, vì không có đại diện ở nhóm đầu, Jumbo-Visma quyết định kéo nhóm đông để đưa tay đua đang xếp thứ hai tổng sắp Primoz Roglic vào nhóm đầu. Jumbo-Visma tạo lực kéo mạnh đẩy tốc độ đoàn đua lên cao trên địa hình đèo dốc đã tách Remco Evenepoel khỏi các đồng đội của mình.

 Thymen Arensman thoát đi trên cung đường dốc

Sau khi đồng đội bị vắt kiệt sức, Primoz Roglic phải tự thân vận động. Nhưng do khoảng cách quá lớn nên dù Primoz Roglic đã nỗ lực và leo dốc rất ấn tượng nhưng không thể bắt lại hết những tay đua đã thoát đi ban đầu. Nhưng điều quan trọng là anh đã “giũ” được áo đỏ Remco Evenepoel.

Ở nhóm đầu, tay đua người Hà Lan Thymen Arensman (DSM) đã thoát đi solo về đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 17 phút 17 giây, hơn người thứ hai Enric Mas (Movistar) 1 phút 23 giây. Primoz Roglic về đích thứ 5, trước Remco Evenepoel 15 giây.

 Primoz Roglic (phải) cố gắng “giũ” Remco Evenepoel

Với kết quả này, Remco Evenepoel vẫn bảo vệ thành công áo đỏ tổng sắp với thành tích 56 giờ 40 phút 49 giây. Tuy nhiên, khoảng cách giữa anh với người thứ hai Primoz Roglic bị rút xuống còn 1 phút 34 giây và với người thứ ba Enric Mas còn 2 phút 1 giây. Đây là chặng thứ hai liên tiếp Remco Evenepoel bị đối thủ cạnh tranh trực tiếp thu ngắn cách biệt. Nó cũng cho thấy anh và các đồng đội đang dần đuối sức trước những đợt tấn công liên tục của đối thủ.

Bảng tổng sắp sau chặng 15

Sau 15 chặng, Mads Pedersen (Trek–Segafredo) vẫn mặc áo xanh tổng sắp với 284 điểm. Trong khi đó, Jay Vine (Alpecin–Deceuninck) tiếp tục giữ được áo chấm bi xanh tổng sắp dành cho vua leo núi với 59 điểm.

Tin cùng chuyên mục