Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: “Miêu hiệp” cắt tỉa AJ “cơ bắp”, suýt thắng KO khiến cả Ukraine bùng nổ

Màn trình diễn đẳng cấp, đầy rẫy bất ngờ nhưng… hoàn toàn hợp lý của “Miêu hiệp” Oleksandr Usyk đã giúp anh đánh bại Anthony Joshua “cơ bắp” - bằng điểm số tuyệt đối sau 12 hiệp đấu, qua đó giành 3 đai vô địch lớn của hạng cân nặng là WBA (Super), WBO, IBF, cộng thêm một đai vô địch “nho nhỏ” là IBO. Sau 4 năm và 8 tháng, Ukraine lại có đại biểu đứng trên đỉnh cao của làng đánh quyền hạng nặng thế giới!

Usyk trở thành nhà vô địch thế giới mới, giữ 4 đai hạng nặng
Usyk trở thành nhà vô địch thế giới mới, giữ 4 đai hạng nặng

117-112, 116-112 và 115-113, đó là điểm số mà 3 trọng tài bàn đã chấm cho Usyk giành chiến thắng rõ ràng sau 12 hiệp đấu đầy kịch tính tại SVĐ Tottenham Hotspur. Trước đám đông CĐV Anh quốc lên đến 66 ngàn người, những kẻ đã liên tục hò hét gây sức ép và ủng hộ cho Joshua, Usyk vẫn xuất quyền uyển chuyển và linh hoạt, từng bước “cắt tỉa hết vây cánh” của một trong những gã khổng lồ đáng sợ nhất của làng đánh quyền thế giới.

Với Usyk, cân nặng hay trọng lượng, chưa bao giờ là vấn đề, và anh đã biến lợi thế nhỏ con - mỏng cơm của mình thằng ưu thế vượt trội trên sàn đài. Trái với dự đoán của giới mộ điệu, AJ “cơ bắp” nhập cuộc khá thận trọng, và Usyk với kỹ năng di chuyển linh hoạt như loài mèo đã thi đấu chủ động ngay từ những hiệp đấu đầu tiên. Anh liên tục xoay quanh đối thủ như “con tạo xoay vần”, chủ động xuất quyền cực kỳ linh hoạt và hiểm hóc…

Ban đầu, thực chất Joshua không quá thua kém đối thủ người Ukraine về tốc độ. Tuy vậy, càng đánh càng hăng, Usyk có những đòn quyền chính xác hơn và tổng số cú xuất quyền cũng nhiều hơn hẳn so với tay đấm người Anh. Đến những hiệp đấu giữa trận, AJ “cơ bắp” bắt đầu gượng dậy và đáp trả, thời điểm Usyk có dấu hiệu chùng xuống. Tuy vậy, ở thời điểm then chốt này thì, Joshua không ghi được quá nhiều điểm số để thu lại cách biệt.

Quãng thời gian cuối trận đấu, sự chủ động hoàn toàn nằm trong 2 đầu quyền của tay võ sĩ “phi thăng hạng nặng” sau khi “nhất thống giang hồ làng quyền hạng bán nặng”. Anh ta liên tục tấn công trái - phải, đặc biệt là các cú xuất quyền trái, rồi di chuyển ra khỏi quỹ đạo phản đòn của AJ “cơ bắp”, khiến đối thủ không thể nào xuất kích gỡ điểm. Trong khi Oleksandr mang lại thứ mà giới mộ điệu mong chờ: Tốc độ và kỹ thuật, AJ “cơ bắp chỉ mang đến cho đám đông CĐV của nước chủ nhà “lắm mồm” thứ duy nhất: Hoàn toàn thất vọng.

Ở những giây cuối cùng của hiệp đấu thứ 12, Usyk thậm chí dồn ép Joshua phải đứng tựa lưng vào dây đài và liên tục tấn công. Võ sĩ ôm mộng “nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng” người Anh chỉ biết che đầu và cố gắng lắc người để né đòn, không còn đủ khí lực để phản kích. Có cảm giác, nếu hiệp đấu cuối cùng chỉ cần kéo dài thêm 30 giây nữa, Joshua sẽ bị Usyk đấm gục bằng KO. Và khi tiếng chuông báo hiệu trận đấu kết thúc vừa vang lên, Joshua trở về góc đài và chỉ biết gục đầu thở dốc, không còn sức để làm bất cứ điều gì.

Ngược lại, Usyk tung tăng di chuyển dọc ngang sàn đài. Anh đến bên Joshua, ôm chầm lấy võ sĩ người Anh, thể hiện đúng tâm thế “anh hùng trọng anh hùng” mà anh từng nói đến nhiều lần trên mặt báo. Sau đó, anh quỳ xuống sàn đài, lầm rầm cầu nguyện, rồi lại đến bên mép đài, với lấy lá quốc kỳ 2 màu vàng - xanh của Ukraine, để khoác lên người cầu may. Ngay ở thời điểm đó, sự khác biệt thể lực giữa 2 người cũng đã là rất rõ ràng!

Và điều gì đến phải đến, khi trọng tài điều hành trận đấu giơ cao cánh tay của Usyk, báo hiệu anh trở thành nhà vô địch đánh quyền hạng nặng thế giới mới nhất, AJ hơi xoay người để lộ sự thất vọng. Nhưng đó đơn giản chỉ là cảm giác “thất vọng” vì mình trở thành cựu vô địch lần thứ 2, nó không hề là “thất vọng” vì mình xứng đáng thắng. Đẳng cấp của Usyk ở làng đánh quyền hạng nặng đã được xác nhận. Đẳng cấp của AJ, trái lại, tiếp tục bị hoài nghi. Trong cả 2 trận thua của mình, anh đều thất thủ rõ ràng trước đối thủ “dưới màu”.

Nhưng người ta sẽ chỉ quan tâm đến câu chuyện đó vào ngày mai, và ngày kia… Giờ đây, cả thế giới chỉ biết lắng nghe Usyk: “Chiến thắng này có ý nghĩa rất nhiều với bản thân tôi. Trận đấu đã diễn ra theo đúng chiều hướng mà tôi kỳ vọng. Có những khoảnh khắc, Anthony đã dồn đẩy tôi, nhưng chẳng có gì đặc biệt cả. Tôi không hề đặt ra nhiệm vụ là đấm gục anh ta và thắng KO. Bởi vì góc đài của tôi không thúc tôi làm chuyện đó. Ngay từ thời điểm bắt đầu, tôi đã rất muốn đấm anh ta thật mạnh và tôi giữ chặt lấy công việc của mình”.

Giờ đây, lại một lần nữa, “điều khoản tái chiến” được kích hoạt sau một trận thua của Joshua. Tuy vậy, võ sĩ người Anh không đủ dũng khí nói điều này. Anh phó mặc cho “ông bầu cáo già” Eddie Heanr: “Tôi đã nói chuyện với cậu ấy. Quả là một trận đấu đầy khó khăn. Cậu ấy hoàn toàn suy sụp. Xin chúc mừng Oleksandr Usyk. Anh ấy đã mang đến một màn trình diễn tuyệt vời và người giỏi hơn đã giành được chiến thắng. Joshua hiện đang đi đến bệnh viện để kiểm tra hốc mắt. Tôi không biết nó có bị vỡ hay không. Trông nó chẳng hay ho chút nào. Nhưng Joshua đã sẵn sàng nói đến việc giành chiến thắng trong trận tái đấu”.

Sao cũng được, cả đất nước Ukraine đang bùng nổ trong hạnh phúc, đón chào nhà vô địch hạng nặng đầu tiên kể từ thời anh em nhà Klitschko. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tự hào chia sẻ: “Các đai vô địch WBA, IBF, WBO và IBO, một lần nữa đã quay trở về nơi mà chúng nên thuộc về - đất nước Ukraine. Sanya, cám ơn bạn. Tất cả chúng tôi đã không ngủ. Tất cả chúng tôi chưa hề hoài nghi. Chúng tôi không thể kềm chế cảm xúc!”.

Như vậy, Usyk trở thành võ sĩ thứ 3 trong lịch sử giành đai vô địch thế giới ở hạng bán nặng, sau đó “phi thăng hạng nặng” và cũng trở thành nhà vô địch ở đây. Trước anh, “tiền bối” Evander Holyfield và “đàn anh người Anh” David Haye đã làm được điều này. Nhưng chỉ có anh và “tiền bối” Holyfield là những người đã từng “nhất thống giang hồ làng quyền hạng bán nặng” và trở thành kẻ thắng nhiều đai vô địch hạng nặng. Holyfield vừa bị đấm ngã chúi nhủi và thua tan nát trong trận tái xuất, Usyk thì đang đứng trên đỉnh vinh quang.

Một số hình ảnh của trận đấu

Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: “Miêu hiệp” cắt tỉa AJ “cơ bắp”, suýt thắng KO khiến cả Ukraine bùng nổ ảnh 1
Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: “Miêu hiệp” cắt tỉa AJ “cơ bắp”, suýt thắng KO khiến cả Ukraine bùng nổ ảnh 2
Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: “Miêu hiệp” cắt tỉa AJ “cơ bắp”, suýt thắng KO khiến cả Ukraine bùng nổ ảnh 3
Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: “Miêu hiệp” cắt tỉa AJ “cơ bắp”, suýt thắng KO khiến cả Ukraine bùng nổ ảnh 4
Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: “Miêu hiệp” cắt tỉa AJ “cơ bắp”, suýt thắng KO khiến cả Ukraine bùng nổ ảnh 5

Tin cùng chuyên mục