Anthony Joshua “cơ bắp” mệt mỏi với áp lực: Sẽ lên sao Hỏa, đến rừng Amazon khi giải nghệ, nhưng muốn thượng đài… ngay ngày mai

Anthony Joshua “cơ bắp”. là niềm tự hào của quyền Anh chuyên nghiệp Anh quốc. Anh có trận thượng đài rất quan trọng với “Miêu hiệp” Oleksandr Usyk, kẻ đại diện cho Làng quyền Ukraine thời “hậu kỳ anh em nhà Klitschko” vào tuần sau, tại sàn đài nằm bên trong SVĐ của CLB Tottenham Hotspur. Trong suốt giai đoạn “chinh Đông chinh Tây” nhiều năm qua, chưa bao giờ người ta lại thấy AJ “cơ bắp” mệt mỏi và chịu nhiều sức ép đến như vậy…

Aj vs Usyk
Aj vs Usyk

“Gã trai đầy cơ bắp, bụng 6 múi” vẫn còn một trận đấu tối quan trọng khác với “Gã khổng lồ đồng hương” Tyson Fury “giận dữ”, nhằm hoàn tất tham vọng “nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng, nếu đánh bại “Miêu hiệp vào ngày 25-9 tới đây, và bảo vệ thành công các đai hạng nặng WBA (Super), IBF, WBO và IBO (vốn không quá quan trọng bằng 3 chiếc đai vô địch thế giới còn lại). Tuy phía trước đầy “nhiệm vụ, chiến dịch”, AJ “cơ bắp chỉ nghĩ đến… tương lai nhẹ lòng.

“Khi tôi hoàn tất sự nghiệp của mình, tôi sẽ phiêu lưu đến rừng Amazon, hòa nhập cùng bộ lạc câm lặng, và chỉ ngồi ở đó. Chơi cùng ếch độc, ăn thực vật, tất cả mọi thứ. Anh bạn biết nó là gì là gì không? Rất nhiều người chúng tôi dấn thân vào trò chơi quyền Anh đều vì những nguyện vọng của mình, có lẽ, họ muốn mua cho mẹ hiền một căn nhà, đánh nhau với những gã trai ngổ ngáo nhất, hay điều tiếp theo - mắc kẹt trong công việc kinh doanh này. Nó là rất khó khăn!”.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, tôi lại trưởng thành trong tình thế như thế này. Nó đến cùng với áp lực, bởi vì phải thành thật mà nói, tôi vốn chưa bao giờ khao khát danh tiếng hay sự chú ý từ dư luận cả. Bản thân tôi chỉ cố tận tụy với quyền Anh. Nếu tôi chỉ tập trung vào thể thao, tôi sẽ gắn kết với nó trong một thời gian rất dài. Nhưng mọi thứ khác đi kèm theo đó, đều có xu hướng khiến cho mọi người tránh xa. Họ nói rằng, danh tiếng, tài sản, và sự chú ý là một món quà, tuy nhiên, nó cũng có thể là lời nguyền vậy…”, AJ trải lòng với Riath Al-Samarrai của Daily Mail.

Anthony Joshua “cơ bắp” mệt mỏi với áp lực: Sẽ lên sao Hỏa, đến rừng Amazon khi giải nghệ, nhưng muốn thượng đài… ngay ngày mai ảnh 1 Với AJ, danh tiếng là tài sản, nhưng cũng là lời nguyền
Rõ ràng, người ta nhìn thấy được sự mệt mỏi trên con người của AJ “cơ bắp”. Đây là thứ mà giới mộ điệu chưa từng chứng kiến khi anh bước lên đỉnh cao của danh vọng, với chiến thắng “thoát thai hoán cốt” - khi đấm hạ KO huyền thoại Wladimir Klitschko. Nhưng dần dà, sự mệt mỏi, khả năng chống chịu áp lực, thích nghi với tiếng ồn - không chỉ bên trong SVĐ hàng chục ngàn người như Wembley hay sắp tới là SVĐ Tottenham Hotspur, mà còn vì sáng sáng thức giấc trở thành “món điểm tâm” trên báo, trên các trang MXH, kể từ trận thua “Gã mập ù” Andy Ruiz, của AJ “cơ bắp” càng lúc càng càng xuống dốc. Dù gì, anh cũng là con người.

Và con người đó, một con người bình thường, yếu đuối ẩn đằng sau những cơ bắp cuồn cuộn… như tòa thiết tháp, rốt cuộc cũng chỉ có những suy nghĩ, mơ mộng như một đứa con nít muốn đi thật xa, bay thật cao vào tận không gian bao la phía trên kia, để quên đi áp lực của cuộc sống, thứ áp lực mà với một đứa con nít, có khi chỉ đơn giản là “bị mẹ đánh đòn vì ăn vụng dưới nhà”: “Một khi sự nghiệp quyền Anh của tôi đã xong, tất cả mọi thứ sẽ dừng lại. Sẽ chẳng còn ai gặp lại tôi nữa. Elon Munsk, Jeff Bezos, coi nào, chúng ta sẽ cùng bay lên sao Hỏa mấy cưng ơi”.

Nhưng trước mắt, sẽ chẳng có sao Hỏa. Đó sẽ là đích đến tại SVĐ Tottenham Hotspur, nơi AJ “cơ bắp” sẽ phải đối mặt với một đối thủ từng “xưng hùng hạng cân bán nặng”, là người gần nhất “thống nhất giang hồ” ở hạng cân này. Đó không phải là võ sĩ đáng sợ nhất mà anh từng đối mặt, nhưng đó sẽ là võ sĩ uyển chuyển nhất, dẻo dai nhất, và câu chuyện về “sự báo thù của những người Ukraine”, những chuyện thị phi bốn xung quanh lại dồn dập xuất hiện như cũ…

Anthony Joshua “cơ bắp” mệt mỏi với áp lực: Sẽ lên sao Hỏa, đến rừng Amazon khi giải nghệ, nhưng muốn thượng đài… ngay ngày mai ảnh 2 AJ "cơ bắp" muốn bay lên sao Hỏa khi mọi thứ khép lại
“Như tôi đã nói, nếu đó chỉ là quyền Anh đơn thuần, hãy cứ tiến lên, cho đến chừng nào chúng ta còn có thể. Nhưng mọi thứ khác đi kèm với nó, đó là lý do lý giải tại sao một số người, chỉ muốn đi thật xa, rời khỏi thế giới này sau khi tất cả mọi việc đã xong, để mà quay trở lại với con đường ban đầu của mình, với một lối đi nguyên thủy và ban sơ nhất!”, AJ “cơ bắp” tâm sự.

“Các võ sĩ, chúng tôi đều rất trong sáng!”, AJ “cơ bắp” tiếp tục xác nhận tín niệm về quyền Anh của mình, thứ vốn đã bị nhiễm bẩn, vẩn đục bởi rất, rất nhiều toan tính xung quanh, nhưng liệu chính anh có nhận ra, “chiêu trò” mà “ông bầu cáo già” của anh, Eddie Hearn, hay áp dụng để mang về cho anh những khoản lợi nhuận tối đa (??) không hề thuần khiết, “Chúng tôi chỉ muốn đề cao bản thân mình, và tìm thấy bản thân mình ngập chìm trong cơn nghiện về sự phát triển của chính quyền Anh. Sau đó, trở thành một hình mẫu, đứng lên vì những điều đúng đắn, còn khi làm sai thì hãy sửa sai. Làm một nhà thể thao thật sự là quãng thời gian đầy thú vị”.

“Khi tôi gia nhập quyền Anh, đó là vì tình yêu với nó. Tất cả đều rất trong sáng và thuần khiết, và rồi, bạn luôn luôn muốn quay trở lại, săn đuổi chính bản thân tươi sáng ngày xưa, quay lại nơi đã bắt đầu, tìm kiếm những yếu tố thuần khiết nguyên thủy ngày nào khi tôi muốn gắn kết với quyền Anh, cả đời. Đơn giản, tôi chỉ muốn thượng đài và đánh quyền, chỉ muốn thi đấu”.

Anthony Joshua “cơ bắp” mệt mỏi với áp lực: Sẽ lên sao Hỏa, đến rừng Amazon khi giải nghệ, nhưng muốn thượng đài… ngay ngày mai ảnh 3 Muốn thượng đài là ước mơ thuần khiết nhất của Joshua
Gạt qua tất cả thị phi, tước muốn, niềm đam mê thuần khiết ngày nào, hoàn toàn có thể được phát tiết trên sàn đài, khi AJ “cơ bắp” đối mặt với “Miêu hiệp Usyk”, vốn được đánh giá là võ sĩ ít chiêu trò nhất, ít làm màu nhất, ít gây sự chú ý nhiều nhất, một kẻ đơn thuần chỉ mê đắm đánh quyền và muốn thách thức bản thân mình ở một cấp độ cao hơn sau khi đã trở thành “Nhà vô địch tuyệt đối ở hạng cân bán nặng”. Usyk chỉ có thể làm được điều đó bằng cách “phi thăng hạng nặng”, và chỉ có 2 đối thủ nằm trong tầm mắt anh, đầu tiên là Joshua.

Khi đánh bại Dereck Chisora “cái tát tai” bằng điểm số, trong một trận thắng không quá thuyết phục, vốn chỉ ra điểm yếu và hạn chế về cân nặng và thể hình của Usyk khi đấu với “những gã khổng lồ thật sự” ở hạng cân nặng nhất của làng đánh quyền, Usyk có nhìn thẳng vào ống kính ghi hình trực tiếp và gửi lới tuyên chiến đến Joshua: “Anthony, anh có khỏe không? Tôi sẽ đến gặp anh”. Usyk sẽ không lên mạng ồn ào như Fury, cũng không màu mè như Deontay Wilder.

AJ “cơ bắp” đã bật cười kể về chuyện “gặp gỡ” này: “Lần đầu tiên chúng tôi thật sự gặp nhau là ở Saudi Arabia hồi năm 2019. Đó là ngay sau khi trận tái chiến giữa tôi với Andy Ruiz kết thúc. Tôi nhớ chính xác khi - hôm đó là ngày 8-12, tôi gặp anh ấy. Khách sạn chúng tôi đối diện nhau, và vào buổi sáng khi tôi bước ngang khách sạn của anh ta, tôi cũng thấy anh ta đi ngang qua tôi. Chúng tôi lướt qua nhau và tôi thốt lên: “Usykkkkkkk”. Chúng tôi không thật sự nói chuyện!”.

Anthony Joshua “cơ bắp” mệt mỏi với áp lực: Sẽ lên sao Hỏa, đến rừng Amazon khi giải nghệ, nhưng muốn thượng đài… ngay ngày mai ảnh 4 Chỉ số so sánh giữa AJ và Usyk
AJ “cơ bắp” dành sự tôn trọng tối đa cho Usyk, vốn đến từ Làng quyền Ukraine, từng và vẫn đang sản sinh ra những quyền thủ lợi hại nhất thế giới, kiểu như anh em nhà Klitschko, kiểu như là Vasyl Lomachenko… vậy: “Tài năng và thông minh, tôi thích thách thức anh chàng này vì tất cả những gì mà anh ấy đã làm và những gì anh ấy khao khát. Anh ấy là một người kính sợ Chúa, rất sùng đạo, xuất thân từ dòng dõi của những nhà vô địch vĩ đại như là Wladimir và Vitali Klitschko, Vasyl Lomachenko. Anh ấy đã nỗ lực - cố gắng và nhận được kết quả xứng đáng”.

Tuy vậy, Joshua không thể chờ đến cuối tuần sau, khi sự mệt mỏi và kiệt sức đang bủa vây anh, cả về thể lực sau các trại tập luyện, cả về sức ép về tinh thần, tâm lý: “Tôi cảm thấy mệt mỏi. Có nhiều sự kiệt sức sau trại tập luyện. Ngay lúc này, bạn có thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tôi đã vượt qua chuyện này rất nhiều lần, nhưng luôn biết rằng vẫn còn những tuần lễ dài phía trước. Chỉ cố gắng tự nói với chính mình: “Sắp xong rồi, tiếp tục thôi, ở ngay khúc cua”.

“Tôi ước ao là, trận đấu sẽ diễn ra ngay vào ngày mai. Vì sự mệt mỏi trên trí não, sự kiệt quệ bên trong cơ thể, vì phải suy trì sự ổn định trong suốt thời gian luyện tập trong trại tập luyện. Nhưng tôi là một võ sĩ chuyên nghiệp, và tôi tận tâm với nghiệp đấu này. Đó mới chính là tôi, một võ sĩ thực thụ…”, AJ “cơ bắp” cho biết về trạng thái bản thân và quyết tâm của anh.

Trận đấu chắc chắn sẽ không diễn ra vào ngày mai, trận đấu chắc chắn sẽ diễn ra vào ngày 25-9. Ở đó, hãy chờ xem sẽ là AJ “cơ bắp” nào, kiệt quệ hay hừng hừng khí thế, khi biết rằng, phía trước của anh, chỉ còn 2 trận đấu “tròn vẹn” nữa mà thôi. Thắng trận này, sẽ chỉ còn 1 trận…

Tin cùng chuyên mục